Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

05:42 - Thứ Hai, 09/05/2022 Lượt xem: 4272 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu quan trọng, then chốt giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, thời gian qua, UBND TP. Điện Biên Phủ đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị chuyên môn, chính quyền cơ sở phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chủ đầu tư triển khai đồng bộ các giải pháp. Nhờ làm tốt công tác GPMB, các dự án giao thông trên địa bàn đã và đang triển khai thi công đúng tiến độ.

Đội xe, máy Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 thi công công trình Nâng cấp, cải tạo đường quốc lộ 279B Điện Biên.

Dự án Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12 là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Đơn vị chủ đầu tư dự án quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự án trước dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (năm 2024). Dự án đi qua 7 xã trên địa bàn huyện Điện Biên và 5 xã, phường của TP. Điện Biên Phủ. Tổng diện tích đất cần thu hồi, giải phóng để thực hiện dự án là 93,91ha, gồm: 51,49ha tại huyện Điện Biên và 42,42ha tại TP. Điện Biên Phủ. Số hộ bị ảnh hưởng do triển khai dự án khoảng 1.335 hộ, cá nhân và tổ chức.

Khối lượng công việc rất lớn, do đó đơn vị chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương đồng thời đôn đốc các nhà thầu thi công để triển khai đồng thời công tác GPMB và thi công dự án để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra. Hiện nay, công tác điều tra, xác minh nguồn gốc đất đai gặp một số khó khăn như: Một số thửa đất chưa xác minh được chủ đất, một số thửa không liên hệ được với chủ đất, một số đang xảy ra tranh chấp… do đó công tác GPMB có phần bị chậm lại. Trước thực trạng trên, chủ đầu tư đã tích cực phối hợp với UBND TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, UBND các phường, xã triển khai các biện pháp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB. Đến hết tháng 4, TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên đã cơ bản hoàn thành điều tra, xác minh đất đai. Trên cơ sở đó, thời gian tới, các địa phương sẽ tiến hành xây dựng, công khai phương án đền bù GPMB. Chủ đầu tư phấn đấu đến hết tháng 6/2022 sẽ hoàn thành công tác GPMB. 

TP. Điện Biên Phủ có 5 phường, xã phải thực hiện GPMB để phục vụ dự án Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12. Diện tích thu hồi lớn, lịch sử đất đai phức tạp, do đó UBND TP. Điện Biên Phủ đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, UBND các phường, xã huy động tối đa nhân lực, tập trung thực hiện công tác GPMB. Đến nay đã thực hiện kê khai, kiểm đếm tài sản vật kiến trúc, cây trồng vật nuôi của 347/356 hộ gia đình, 4/5 tổ chức với diện tích 254.825,5/260.504,5m2 và 91 ngôi mộ. Hiện nay, còn 9 hộ gia đình, cá nhân và 1 tổ chức chưa kê khai kiểm đếm với diện tích 5.679m2, trong đó có 2 hộ gia đình không tìm thấy chủ, 5 gia đình không liên lạc được, 2 hộ gia đình đang xảy ra tranh chấp và 1 tổ chức đang liên hệ làm việc.

Bà Trương Thị Minh Huệ, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý đất đai TP. Điện Biên Phủ cho biết: Hiện nay Trung tâm đang thu thập hồ sơ, giấy tờ liên quan đến các thửa đất thu hồi để lập phương án khái toán, niêm yết công khai theo trình tự quy định. Đối với các thửa đất chưa được đo đạc, kiểm đếm, Trung tâm đang tích cực phối hợp với UBND các phường, xã để hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, phấn đấu hoàn thành công tác GPMB đúng kế hoạch.

Tương tự, Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 279B tỉnh Điện Biên phải hoàn thành, kết thúc trong năm 2022. Đến nay, nhà thầu thi công đã hoàn thành 68% khối lượng công việc. Dự án có yêu cầu về tiến độ khẩn trương tuy nhiên đến nay vẫn đang gặp một số vướng mắc trong công tác GPMB. Cụ thể, đoạn Km0+00 - Km0+50, Km0+400 - Km0+700 và đoạn Km9+500 - Km10+450 (bên phải tuyến) đến nay chưa có quyết định của UBND TP. Điện Biên Phủ về phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng do nhà nước thu hồi để thực hiện dự án. Đoạn từ Km9+500 - Km10+450 đã có phương án bồi thường song một số hộ dân chưa đồng thuận với chính sách bồi thường GPMB của dự án, chưa bàn giao mặt bằng; một số hộ thuộc diện tái định cư nhưng chưa được bố trí đất tái định cư.

Thực hiện các phương án bồi thường, GPMB để thực hiện dự án, trong tháng 4/2022, UBND TP. Điện Biên Phủ đã ban hành 3 quyết định phê duyệt phương án bồi thương hỗ trợ cho 53 hộ gia đình, cá nhân với diện tích 13.127,3m2, tổng giá trị bồi thường 8,78 tỷ đồng. Lũy kế phê duyệt 404 hộ gia đình, cá nhân; diện tích 12,63ha với tổng giá trị bồi thường 45,579 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện chi trả tiền bồi thường cho 9 hộ, nhận bàn giao mặt bằng của 9 hộ, diện tích 4.503,9m2; lũy kế đến nay thực hiện chi trả tiền bồi thường cho 300 hộ, nhận bàn giao mặt bằng của 300 hộ, diện tích 10,18ha. Trung tâm Quản lý đất đai TP. Điện Biên Phủ đang tích cực phối hợp với UBND các xã Nà Tấu, Mường Phăng và đơn vị chủ đầu tư để vận động các hộ dân nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án; phê duyệt các phương án GPMB còn lại của dự án làm cơ sở triển khai thực hiện. Trung tâm sẽ tham mưu cho UBND TP. Điện Biên Phủ sớm phê duyệt quy hoạch phương án tổng mặt bằng khu tái định cư và đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Nà Tấu làm cơ sở triển khai bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Xã Nà Tấu có 11,06ha đất thuộc diện thu hồi để thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 279B. Hiện nay trên địa bàn còn 3 hộ thuộc diện bố trí tái định cư song chưa được bố trí đất tái định cư nên chưa thể bàn giao mặt bằng.

Ông Lò Văn Toản, Chủ tịch UBND xã Nà Tấu cho biết: UBND xã đã huy động cán bộ chuyên môn, đoàn thể, trưởng thôn bản tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn, vận động các hộ dân trong diện phải GPMB đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. UBND xã đã tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại, giải thích với nhân dân. Đến nay, 100% các hộ đã đồng ý cho cơ quan chức năng đo đạc, kiểm đếm để lên phương án đền bù GPMB; cơ bản các hộ được phê duyệt phương án đền bù đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top