Khẩn trương thu hoạch lúa tránh thiệt hại do mưa kéo dài

05:47 - Thứ Sáu, 27/05/2022 Lượt xem: 3753 In bài viết

ĐBP - Vụ đông xuân 2021 - 2022, toàn tỉnh gieo cấy hơn 9.766ha lúa; trong đó, một số địa bàn tập trung diện tích lớn như: Huyện Điện Biên (hơn 4.200ha), Tuần Giáo (hơn 1.086ha), TP. Điện Biên Phủ (hơn 1.073ha). Hiện nay các trà lúa đã chín rộ, nếu gặp mưa lớn sẽ dễ bị đổ gãy, ngập nước, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng. Vì vậy người dân đang tập trung thu hoạch để vừa hạn chế những thiệt hại do mưa lớn gây ra, vừa để đảm bảo khung thời vụ cho vụ sản xuất hè thu.

Người dân huyện Điện Biên thu hoạch lúa đông xuân.

Những ngày qua, tại cánh đồng vùng lòng chảo Điện Biên có mưa, hàng chục máy gặt đập liên hợp làm việc hết công suất. Tại các chân ruộng, người dân cũng đã sẵn sàng phương tiện, nhân lực để nhanh chóng bốc xếp, chở lúa về nhà.

Ông Nguyễn Văn Quân, nông dân xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) cho biết: Vụ đông xuân năm nay gia đình tôi gieo cấy hơn 4.000m2 lúa. Hiện nay các ruộng lúa đang trong thời điểm chín rộ, những năm trước gia đình thuê người gặt tay, nhưng năm nay do mưa sớm nên tôi thuê máy gặt đập thu hoạch cho nhanh, tránh tình trạng mưa làm rụng hạt, giảm năng suất.”

Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nông dân các địa phương đang khẩn trương tập trung máy móc, nhân lực thu hoạch lúa đông xuân. Theo tinh thần lúa chín đến đâu, gặt đến đó để tránh hiện tượng thời tiết bất thường gây mưa lớn, ngập úng, thiệt hại đến năng suất, sản lượng lúa. Cùng với việc khẩn trương thu hoạch lúa, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân gặt đến đâu, cày xới đến đó để kịp chuẩn bị sản xuất vụ hè thu đúng thời vụ.

Đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 4.000ha trong tổng số 9.766ha lúa đông xuân. Các huyện có tiến độ thu hoạch nhanh như: Huyện Điện Biên thu hoạch được hơn 3.000ha; Tuần Giáo: gần 200ha; Mường Chà: gần 300ha; Nậm Pồ hơn 200ha và TP. Điện Biên Phủ thu hoạch xong hơn 100ha. Mặc dù đầu vụ bị ảnh hưởng do rét đậm, rét hại, thiếu nước, giông lốc nhưng với sự tập trung chỉ đạo, quyết tâm cao của các cấp, ngành chuyên môn và sự nỗ lực của bà con nông dân, vụ sản xuất này đạt được kết quả tích cực cả về diện tích, năng suất, sản lượng, bà con ai cũng phấn khởi. Theo đó, dự ước năng suất vụ đông xuân 2021 - 2022 đạt 60,39 tạ/ha, sản lượng ước đạt hơn 58.978 tấn, đạt 102% kế hoạch.

Mặc dù người dân rất khẩn trương, song những ngày qua thời tiết mưa nắng thất thường đã ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch dù nhiều ruộng lúa đã chín vàng; công đoạn phơi, bảo quản lúa sau thu hoạch cũng gặp khó khăn khiến nhiều người lo lắng.

Gia đình ông Đinh Xuân Thủy, xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) gieo cấy hơn 2ha lúa đông xuân. Nhờ đầu tư, chăm bón tốt, lúa đạt năng suất khoảng 62 tạ/ha. Thế nhưng sau khi thu hoạch về thì trời mưa kéo dài, lúa không được phơi kịp thời sẽ nảy mầm, hư hỏng. Để hạn chế tình trạng lúa sau khi thu hoạch về không phơi được, dẫn đến bị đen, vào hơi mọc mầm, gia đình ông Thủy cũng như nhiều hộ khác đã chở lúa đi thuê sấy tại các doanh nghiệp, hợp tác xã. Nhưng do nhu cầu sấy lớn, trong khi số lượng, công suất máy sấy của các đơn vị hạn chế nên nhiều hộ không kịp sấy thóc.

Ông Quản Bá Tới, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên cho biết: Do mưa kéo dài, người dân không phơi được lúa, một số hộ đã chở lúa đến thuê hợp tác xã sấy khô. Hiện nay, lò sấy của chúng tôi đang hoạt động hết công suất để hỗ trợ bà con. Tuy nhiên, Hợp tác xã chỉ có 3 lò sấy, tổng công suất khoảng 38 tấn/mẻ; trong khi đó Hợp tác xã cũng phải có trách nhiệm sấy khoảng 80 tấn lúa của các hộ liên kết với đơn vị, chính vì vậy không thể kịp thời đáp ứng nhu cầu người dân.

Theo chia sẻ của nhiều nông dân: Thu hoạch thì tốn chi phí thuê công, thuê máy mà lúa cũng dễ bị hư hỏng do không có nắng phơi; còn để lúa trên đồng gặp mưa kéo dài cũng nguy cơ thiệt hại lớn. Trong khi, hiện nay tỷ lệ áp dụng cơ giới hóa trong chế biến lúa gạo mới đạt 10,43% - là một trong những khâu thấp nhất trong việc áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, điều kiện thời tiết đang có những diễn biến bất thường, nhất là theo dự báo sẽ có những đợt mưa lớn diễn ra trên diện rộng. Vì vậy người dân cần tập trung thu hoạch lúa để bảo vệ thành quả vụ sản xuất; đồng thời kịp thời chuẩn bị đất sản xuất vụ tiếp theo.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top