Khắc phục khó khăn trong thu ngân sách

05:30 - Thứ Tư, 01/06/2022 Lượt xem: 1823 In bài viết

ĐBP - Năm 2022, Chi cục Thuế huyện Điện Biên được giao thu 104 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí. Ngay từ đầu năm Chi cục Thuế huyện đã triển khai thực hiện giao dự toán và giao nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2022 cho các đội thuế. Đồng thời phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2022 tới các đội thuế; chủ động bám sát sự chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, UBND huyện để tập trung triển khai các hoạt động quản lý thuế trên địa bàn. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đến tháng 4/2022 đạt 31 tỷ đồng, đạt 30% dự toán, đạt 91% so cùng kỳ năm trước. Trong đó thu thuế phí, lệ phí là 26,5 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất 4,5 tỷ đồng. Một số nguồn thu đạt khá như: Nguồn thu từ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 150% dự toán pháp lệnh và bằng 451% so với cùng kỳ năm trước; thu phí, lệ phí hơn 2 tỷ đồng, đạt 51% dự toán pháp lệnh, bằng 102% so với cùng kỳ; thu cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 40% so với dự toán pháp lệnh, bằng 632% so với cùng kỳ...

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Điện Biên giải quyết thủ tục nộp thuế cho người dân.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn nhiều nguồn ước thu đạt thấp so dự toán năm như: Thu tiền sử dụng đất được 4,553 tỷ đồng, đạt 12% dự toán pháp lệnh; thu lệ phí trước bạ được 7,1 tỷ đồng, đạt 40% dự toán pháp lệnh… Ngoài ra, các nguồn thu từ phí, lệ phí; thu nhập cá nhân; thu hoa lợi, công sản; thu ngân sách khác cũng đạt thấp, dưới 50% dự toán pháp lệnh.

Theo ông Nguyễn Thế Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Điện Biên, số thu từ đất không đạt được so với dự toán giao là do dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng việc đấu giá quyền sử dụng đất; số lượng người giao dịch hạn chế; nhiều dự án giao đất có thu tiền không qua đấu giá. Kế hoạch phê duyệt chuyển đổi mục đích so với tiến độ còn chậm. Trong khi đó, các khoản thu cố định tại các xã, nhất là thu hoa lợi công sản quỹ đất 5% chưa đến mùa vụ; các khoản thu phí, lệ phí, và các dịch vụ thu từ phí sang giá cũng hạn chế ảnh hưởng do dịch bệnh. Các khoản thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân hộ kinh doanh khoán thuế ảnh hưởng dịch bệnh cuối năm 2021 được miễn giảm thuế theo quy định. Số doanh nghiệp trên địa bàn kỳ kê khai thuế tháng, quý doanh thu rất thấp, số nợ thuế và ra hạn không tính tiền chậm nộp còn cao.

Để phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2022, Chi cục Thuế huyện Điện Biên tập trung đôn đốc các khoản nợ thuế có khả năng thu, tăng cường kiểm tra chống thất thu ngân sách các doanh nghiệp có rủi ro cao; đôn đốc hộ kinh doanh, mua bán chuyển nhượng bất động sản thu nộp ngân sách kịp thời. Đặc biệt, thực hiện rà soát phân loại nợ thuế, xác định số nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu để thực hiện đúng quy trình về quản lý nợ, có biện pháp đôn đốc cưỡng chế nợ thuế và thông báo đình chỉ sử dụng hóa đơn đối với các doanh nghiệp có số nợ thuế từ 90 - 120 ngày không phân biệt số tiền nợ thuế và tiền chậm nộp. Chi cục sẽ phối hợp với cơ quan chức năng thu hồi giấy phép của các đơn vị có số nợ thuế cao không thực hiện nộp ngân sách Nhà nước theo cam kết với cơ quan thuế. Phấn đấu duy trì tỷ lệ nợ dưới 5%, không để phát sinh nợ mới.

Cùng với đó, Chi cục Thuế huyện kiến nghị UBND huyện tổ chức đấu giá đất những lô còn lại tại xã Thanh Xương (20 lô), rà soát quỹ đất đã được phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đề đấu giá vào quý II/2022. Rà soát lại toàn bộ quỹ đất 5% của các xã đang quản lý, xác định tỷ lệ huy động định mức thu hàng năm, kể cả diện tích đất trồng cây công nghiệp được UBND huyện giao các xã quản lý từ năm 2013 đến nay. Kiểm tra các tổ chức, cá nhân được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, thuê mặt nước, các điểm mỏ khai thác khoáng sản trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Rà soát các diện tích đất phi nông nghiệp và các diện tích đất đã đấu giá đất trên địa bàn huyện phải kê khai nộp thuế đất phi nông nghiệp; tăng cường kiểm tra giám sát chuyển nhượng mua bán kinh doanh bất động sản. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp có thu từ phí chuyển sang giá, các điểm chợ thuộc các xã, cơ sở y tế, trường học, các khoản thu từ phí, lệ phí công chứng báo cáo, kê khai đầy đủ nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top