Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Phòng, chống cháy rừng mùa hanh khô

08:48 - Thứ Hai, 28/03/2022 Lượt xem: 2932 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang chịu ảnh hưởng thời tiết hanh khô, gió Tây Nam kéo dài. Đây cũng là thời điểm người dân vùng cao đốt nương chuẩn bị cho mùa vụ mới khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn. Chính vì vậy, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đang tập trung triển khai các giải pháp, phương án phòng cháy chưa cháy rừng (PCCCR), nhằm hạn chế thiệt hại do cháy rừng.

Cán bộ kiểm lâm địa bàn xã Sín Thầu tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR cho người dân trên địa bàn.

Hiện nay tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 42,96% (tăng 0,3% so với năm 2020, tương đương tăng 2.826,56ha). Vào thời điểm khô hanh, nắng nóng kéo dài cộng với gió Tây Nam, nguy cơ cháy rừng luôn ở cấp cao. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nhiều người lao động trở về địa phương tránh dịch, tạo áp lực rất lớn đối với các địa phương trong vấn đề giải quyết việc làm. Thời điểm này, người dân vùng cao đốt nương chuẩn bị mùa gieo hạt mới. Kinh nghiệm những năm trước cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy rừng là việc thiếu kiến thức sử dụng lửa an toàn của người dân. Vì vậy, ngay từ đầu mùa khô năm nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với chính quyền cơ sở, đoàn thể xã cử cán bộ xuống các thôn, bản tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng; ký cam kết bảo vệ rừng, nhất là những nơi nguy cơ cháy rừng cao.

Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Để hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng xảy ra, ngay từ đầu mùa khô Chi cục đã chỉ đạo các Hạt kiểm lâm tổ chức rà soát những điểm, vị trí thường xảy ra cháy rừng và có nguy cơ cháy rừng cao để cảnh báo, tuyên truyền cho người dân biết và có phương án PCCCR. Kiểm lâm địa bàn, bảo lâm xã và tổ quản lý bảo vệ rừng thôn bản tổ chức lồng ghép tuyên truyền các văn bản pháp luật về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, hướng dẫn bà con sản xuất nương theo quy hoạch và thực hiện các biện pháp an toàn khi đốt nương, như: Quy trình phát dọn, đốt thảm thực vật trên nương cố định, làm đường băng cản lửa, thời gian thực hiện, giảm vật liệu cháy tại các điểm, khu rừng có nguy cơ cháy... Đồng thời yêu cầu các chủ rừng xây dựng phương án, kế hoạch về PCCCR năm 2022.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm toàn tỉnh đã phối hợp chính quyền các địa phương tổ chức 727 lượt tuần tra rừng với 5.821 người tham gia, tập trung tại các khu vực có nguy cơ phá rừng, cháy rừng, khai thác lâm sản. Hạt Kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức tuyên truyền được 511 buổi với 7.486 người tham gia. Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm đã chủ động xây dựng, tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành bộ tài liệu tuyên truyền về pháp luật Lâm nghiệp và bảo vệ động vật hoang dã gửi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, UBND các huyện làm cơ sở triển khai thực hiện. Đối với công tác PCCCR, lực lượng Kiểm lâm tăng cường công tác thường trực phòng cháy chữa cháy rừng, duy trì số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin cảnh báo cháy rừng và các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin Dự báo Khí tượng thủy văn của Đài Khí tượng thủy văn Điện Biên và thông tin cảnh báo cháy rừng trên trang thông tin điện tử của Cục Kiểm lâm, để kịp thời triển khai các biện pháp QLBVR, PCCCR phù hợp, hiệu quả. Nhờ đó, từ đầu mùa khô hanh đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra cháy rừng.

Xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) là một trong những xã có diện tích rừng lớn nhất tỉnh với tổng diện tích 11.853,11ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 72,79%. Diện tích rừng lớn nên áp lực phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô hanh càng lớn. Ông Trần Văn Hoàn, kiểm lâm địa bàn Sín Thầu cho biết: Ngay từ đầu mùa khô, xã đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, dụng cụ theo phương châm “4 tại chỗ”. Kiểm lâm địa bàn phối hợp với các chủ rừng, tổ quản lý bảo vệ rừng thôn, bản tăng cường tuần tra, kiểm soát rừng, nhất là tại các khu vực trọng điểm cháy trong những ngày nắng nóng; tổ chức rà soát, xác định các vùng có nguy cơ cháy rừng. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã lân cận trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR khu vực giáp ranh.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top