Thi đua tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

09:12 - Thứ Tư, 05/08/2020 Lượt xem: 4970 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, nhờ thực hiện sáng tạo tư tưởng, lời dạy của Bác, các phong trào thi đua yêu nước ở huyện Nậm Pồ đã luôn bám sát yêu cầu thực tiễn, gắn bó mật thiết với đời sống nhân dân. Do đó đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi, trở thành động lực cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có mặt tại huyện Nậm Pồ những ngày này, chúng tôi được chứng kiến không khí sôi nổi từ các cơ quan, công sở cho đến mỗi bản làng. Tất cả đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Ðại hội đại biểu Ðảng bộ huyện lần thứ III, hướng tới Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng. Ðặc biệt, đây cũng là thời điểm triển khai chương trình làm hơn 600 ngôi nhà cho hộ nghèo trong huyện do Bộ Công an phát động phối hợp với Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và tỉnh Ðiện Biên thực hiện. Vì thế không khí tại mỗi bản làng vùng cao càng nhộn nhịp với sự góp mặt của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an, quân sự, biên phòng  tích cực giúp dân làm nhà.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân những năm qua, huyện Nậm Pồ đã gặp không ít khó khăn do đặc thù là huyện vùng cao, biên giới mới được thành lập còn thiếu thốn về mọi mặt. Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và nhân dân đồng lòngthực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ theo từng giai đoạn. Triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ II đề ra;trong đó có các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Tiêu biểu như cuộc vận động “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”; “Thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… Thực hiện làm theo lời Bác và tổ chức các phong trào thi đua, các đơn vị trong khối thi đua MTTQ và các đoàn thể huyện đã tích cực tham gia, triển khai có hiệu quả các phong trào và nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Trong đó, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Các hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý của các tổ chức, cá nhân đã góp phần tích cực trong thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các tổ chức đoàn thể chính trị  - xã hội phối hợp hiệu quả với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đứng ra tín chấp, bảo lãnh cho 7.795 hội viên vay vốn tín dụng gần 310 tỷ đồng; triển khai mô hình nuôi trâu sinh sản trị giá 700 triệu đồng tại xã Chà Nưa; hỗ trợ 10 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn làm nhà “Mái ấm công đoàn” và 1 nhà công vụ cho giáo viên tổng trị giá 360 triệu đồng...

Sau 5 năm thực hiện và lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước, diện mạo của huyện vùng cao biên giới Nậm Pồ đã có nhiều khởi sắc. Kinh tế của huyện có những bước phát triển rõ rệt, nông dân đã dần thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nông nghiệp từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa. Cùng với sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư, nâng cấp, 100% xã của Nậm Pồ có đường ô tô đến trung tâm, hầu hết trụ sở các xã được xây dựng khang trang. Xây dựng nông thôn mới trong điều kiện các xã khó khăn và đặc biệt khó khăn, song đến nay, huyện Nậm Pồ có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm trên 20% so với đầu nhiệm kỳ; thu nhập bình quân đạt trên 16 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 8 triệu đồng so với năm 2015. Về văn hóa - xã hội hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với nghị quyết. Trong đó, giáo dục và đào tạo đã có bước phát triển nhanh cả về quy mô trường lớp và chất lượng.

Có thể thấy rằng, so với những ngày đầu thành lập, đến nay Nậm Pồ đã có một diện mạo mới với nhiều khởi sắc; nhân dân yên tâm tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng cũng như chính quyền các cấp. Ðây là tiền đề quan trọng để Nậm Pồ tạo bước đột phá, vươn lên mạnh mẽ trong nhiệm kỳ mới.

Đức Thành
Bình luận
Back To Top