Thắp sáng những nẻo đường vùng cao

00:39 - Thứ Sáu, 28/01/2022 Lượt xem: 4172 In bài viết

ĐBP - Khi mặt trời dần khuất sau dãy núi cao, bóng tối bao phủ không gian, cũng là lúc ánh điện từ những bóng đèn năng lượng mặt trời bừng sáng trên tuyến đường nội bản Huổi Toóng 1, xã Huổi Lèng (huyện Mường Chà), dài hơn 400m. Cùng với đường bê tông mở rộng và giờ đây là những tuyến đường nội bản được thắp sáng, các hoạt động ở bản Huổi Toóng 1 dường như trở nên sôi nổi hơn, tình làng nghĩa xóm cũng từ đây thêm đoàn kết, gắn bó, đời sống người dân được nâng lên. 

ĐVTN xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng tham gia thi công công trình “Thắp sáng đường quê” tại bản Thẳm Tọ.

Huổi Toóng 1 có 145 hộ với gần 700 nhân khẩu, trong đó hơn 90% đồng bào dân tộc Mông. Là bản vùng cao, dân cư thưa thớt nên phần lớn các tuyến đường giao thông nội bản đều quanh co và dốc, do đó việc đi lại của bà con vào buổi tối gặp nhiều khó khăn, vất vả. Nhằm giúp bà con đi lại thuận tiện và đảm bảo an ninh trật tự, tháng 9/2021, từ nguồn hỗ trợ của Tỉnh đoàn, BCH Đoàn xã đã xây dựng kế hoạch, huy động 15 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê”. Được sự đồng tình, ủng hộ từ các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng như người dân trong suốt quá trình triển khai, nhờ đó, chỉ sau 5 ngày, công trình với chiều dài 400m, có tổng cộng 10 cột bóng đèn năng lượng mặt trời, kinh phí 25 triệu đồng đã hoàn thành trong niềm hân hoan, đón chờ của bà con dân bản.

Anh Giàng A Vàng, Trưởng bản Huổi Toóng 1 chia sẻ: Trước đây, khi chưa làm được đường điện, chúng tôi thường hạn chế đi lại vào buổi tối, có việc ra đường là phải mang theo đèn pin, trẻ em không có chỗ vui chơi. Từ khi Đoàn thanh niên xã triển khai công trình “Thắp sáng đường quê”, từ người già đến trẻ em trong bản, ai nấy đều rất phấn khởi vì đường giao thông đi lại thuận lợi, nhất là những khi bà con đi làm nương về muộn. Mấy năm trước, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đường nội bản được bê tông hóa, năm nay được lắp thêm đèn đường, diện mạo nông thôn của bản thay đổi hẳn, đẹp, sạch sẽ và văn minh hơn.

Tại huyện Mường Ảng, tổng cộng 10,8km đường giao thông tại 5 xã: Búng Lao, Mường Lạn, Ẳng Tở, Xuân Lao, Ẳng Cang đã được thắp sáng, đó là kết quả Chương trình “Thắp sáng đường quê” do các cấp bộ đoàn huyện Mường Ảng thực hiện trong năm 2021. Mường Ảng cũng là địa phương có tổng số tuyến giao thông nông thôn được thắp sáng nhiều nhất tỉnh khi triển khai Chương trình “Thắp sáng đường quê” trong năm qua.

Là lực lượng nòng cốt trong triển khai chương trình, để mang ánh điện về các thôn, bản, ĐVTN huyện Mường Ảng không chỉ tích cực kêu gọi nguồn tài trợ từ các cá nhân, tổ chức trên địa bàn mà còn là lực lượng chủ lực góp sức lao động, chôn cột, đổ bê tông, lắp đèn đường cho các bản. Nhờ đó, mặc dù năm 2021, các cấp bộ đoàn trong huyện đề ra chỉ tiêu thắp sáng ít nhất 0,5km đường nông thôn. Song, chỉ trong Tháng Thanh niên đã thắp sáng được 7,3km. Hết năm 2021, toàn huyện có 10,8km đường giao thông nông thôn được thắp sáng, với tổng kinh phí 128 triệu đồng. Không chỉ giúp người dân thuận tiện hơn trong sinh hoạt, làm đẹp đường làng, ngõ xóm, mô hình “Thắp sáng đường quê” còn góp phần vào việc đảm bảo an ninh trật tự địa phương. 

Chị Ngô Thị Hải Yến, Bí thư Huyện đoàn Mường Ảng cho biết: Triển khai Chương trình “Thắp sáng đường quê”, 100% các công trình chiếu sáng đều sử dụng năng lượng mặt trời, vì có nhiều lợi thế, phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương: Cột đèn gọn nhẹ, có thể lắp đặt trên mọi địa hình, không cần đầu tư dây kéo điện, hệ thống chiếu sáng tự động. Hơn nữa, sử dụng năng lượng mặt trời nên bà con nhân dân không phải đóng góp tiền điện. Vì vậy, công trình hoàn thành mang đến niềm vui không nhỏ cho người dân.

Được biết, những ngày cuối năm 2021, hơn 3km đường giao thông nông thôn tại 5 huyện: Nậm Pồ, Mường Chà, Điện Biên Đông, Mường Ảng, Tủa Chùa tiếp tục được Tỉnh đoàn hỗ trợ lắp đặt thêm 75 bóng đèn năng lượng mặt trời, với tổng kinh phí hơn 104 triệu đồng. Những công trình “Thắp sáng đường quê” lần lượt được hoàn thành, trải dài khắp các bản. Đường quê được thắp sáng đã tạo thêm điều kiện để nhân dân giao lưu, tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, tăng thêm tình làng nghĩa xóm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng NTM của tỉnh.

Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top