Vấn đề kỳ này

Chia sẻ, động viên người nghèo đón tết

09:22 - Thứ Sáu, 19/01/2024 Lượt xem: 2305 In bài viết

ĐBP - Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần. Năm nào cũng vậy, để chia sẻ, động viên người nghèo, gia đình chính sách, đối tượng yếu thế trong xã hội… đón tết thêm đủ đầy, hạnh phúc hơn, cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng doanh nghiệp… trên địa bàn tỉnh có các hoạt động thăm hỏi, tặng quà tết cho người nghèo.

Cuối tháng 12/2023, Uỷ ban MTTQ tỉnh - Cơ quan thường trực đã ban hành kế hoạch, vận động, tặng quà cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tinh thần của kế hoạch là “cả xã hội quan tâm đến người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chỉ sau thời gian ngắn phát động, tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” đã lan toả trong cộng đồng, khích lệ được nghĩa cử cao đẹp, các hoạt động ủng hộ chăm lo tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh.

Triển khai sớm nhất là huyện Nậm Pồ. Ngay đầu tháng 1/2024 (nghĩa là cách Tết Nguyên đán 2024 khoảng 2 tháng), địa phương đã tổ chức lễ phát động “Tết vì người nghèo”, được tổ chức trực tuyến tới UBND các xã trong huyện. Tại buổi lễ, Nậm Pồ đã nhận được sự quan tâm chia sẻ, ủng hộ chăm lo tết cho người nghèo từ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân, với số tiền 130 triệu đồng.

Nhiều năm qua, huyện Nậm Pồ luôn làm tốt công tác chăm lo cho người nghèo đón tết. Thông qua vận động, cán bộ, viên chức và nhân dân trong huyện chia sẻ, ủng hộ tiền mặt, nhu yếu phẩm giúp người nghèo vui xuân đón tết.

Bằng uy tín, tầm ảnh hưởng, mối quan hệ của mình, các đồng chí trong Thường trực Huyện uỷ, BCH Đảng bộ huyện, lãnh đạo các phòng ban, tổ chức chính trị xã hội huyện đã kết nối, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tặng hàng nghìn phần quà cho người nghèo. Nhờ đó, cái tết của người nghèo nơi đây thêm đủ đầy, ấm cúng hơn.

Là tỉnh nghèo, có nhiều gia đình chính sách, đối tượng yếu thế trong xã hội, do vậy, hàng năm, hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên người nghèo dịp tết của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành được thực hiện chu đáo, bài bản. Năm nay, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương hỗ trợ tỉnh Điện Biên 200 suất quà tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, mỗi suất trị giá 1,2 triệu đồng (bao gồm tiền mặt và quà). Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tặng 720 suất quà cho hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, neo đơn, khuyết tật… mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Những ngày cận tết, hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên người nghèo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, huyện thị… diễn ra thường xuyên. Đây cũng là dịp để cán bộ lãnh đạo gần dân, nắm tâm tư nguyện vọng của nhân dân, chia sẻ khó khăn với bà con; đồng thời có kế hoạch, quyết sách dài hơi cho công tác xoá đói giảm nghèo tại địa phương, với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau” theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Năm nào cũng vậy, hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà người nghèo, gia đình chính sách, đối tượng yếu thế trong xã hội trên địa bàn tỉnh được thực hiện kịp thời, bàn bản, đúng đối tượng, đảm bảo tính nhân văn. Các sở, ngành được giao nhiệm vụ giúp xã nghèo xuống với bà con; mang theo những phần quà ý nghĩa, thiết thực, đúng theo thông điệp “một miếng khi đói bằng một gói khi no”; thăm hỏi, động viên nhau, giúp kết nối tình cảm thêm gắn bó bền chặt.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh… đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong kết nội, kêu gọi, tập hợp các nguồn vận động, ủng hộ; đồng thời triển khai sớm các hoạt động thăm hỏi, tặng quà tết cho người nghèo, hộ cận nghèo, gia đình công chức, viên chức khó khăn, hoạn nạn.

Với ý thức, suy nghĩ “quà đến tay người nghèo sớm” nghĩa là Tết đến sớm hơn với bà con. Trong tiết trời lạnh se sắt mùa đông nơi rẻo cao, biên giới, nhưng lòng người nghèo cảm thấy ấm cúng hơn, vui vẻ, phấn khởi hơn khi được cầm trên tay phần quà do các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân… hỗ trợ, giúp đỡ. Từ đó, tiếp thêm động lực, tinh thần cho bà con vượt qua khó khăn, nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Một mùa xuân mới nữa lại về. Dẫu người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội của tỉnh Điện Biên còn nhiều thiếu thốn về vật chất, nhưng tinh thần thì sẽ đủ đầy, ấm áp hơn khi được nhận các phần quà Tết thực sự ý nghĩa của cấp uỷ Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp...

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top