San sẻ yêu thương

16:59 - Thứ Hai, 29/01/2024 Lượt xem: 3349 In bài viết

ĐBP - Bà Lường Thị Hiên, bản Lao, xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng) rất hạnh phúc khi được Đảng ủy Bộ Tài Chính hỗ trợ kinh phí xây nhà đại đoàn kết; càng vui hơn khi ngôi nhà hoàn thành trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Bà Hiên chia sẻ, sự hỗ trợ quý bàu này đã tạo động lực giúp những người yếu thế trong xã hội như bà vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống…

Trung tuần tháng 1, chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Mường Ảng chứng kiến lễ gắn biển nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Xuân Lao do Đảng ủy Bộ Tài chính tài trợ. Trong dịp này, huyện Mường Ảng có 141 hộ nghèo được Bộ Tài chính hỗ trợ làm nhà (làm mới 137 nhà, sửa chữa 4 nhà). Tổng kinh phí thực hiện là 11,9 tỷ đồng, trong đó, kinh phí do Bộ Tài chính hỗ trợ 6,97 tỷ đồng. Kinh phí đối ứng của các hộ gia đình là 4,93 tỷ đồng chủ yếu vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội tiền tiết kiệm của gia đình, giúp đỡ của người thân và hỗ trợ ngày công lao động của các lực lượng, tổ chức đoàn thể, nhân dân trên địa bàn.

Tình cảm sẻ chia, hỗ trợ của cộng đồng trao đi là những phần quà, những ngôi nhà kiên cố, vững chãi. Trong ngôi nhà mới, bà Lường Thị Hiên, bản Lao, xã Xuân Lao thể hiện rõ niềm vui. Bởi với bà, cho đến cuối đời, việc tự xây nhà là điều rất khó khăn. Bà Hiên bộc bạch: “Nhờ sự giúp đỡ của các cấp, tấm lòng thơm thảo của các mạnh thường quân, gia đình đã có ngôi nhà khang trang. Căn nhà giúp chúng tôi bớt đi khó khăn, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn đầm ấm. Chúng tôi hứa tiếp tục chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo...”.

Những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân, người lao động tham gia. Theo thống kê của cơ quan chức năng, đơn vị máu thu về năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong năm 2020, toàn tỉnh tiếp nhận 4.862 đơn vị máu (đạt 110% kế hoạch); năm 2021 số máu tiếp nhận được 4.903 đơn vị (đạt 104% kế hoạch); năm 2022 tiếp nhận 5.799 đơn vị máu (đạt 121% kế hoạch)... Với số máu tiếp nhận đã kịp thời cứu chữa, điều trị cho nhiều người bệnh đang phải điều trị tại các cơ sở y tế.

Anh Lê Văn Tân, xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) đã 24 lần hiến máu tình nguyện chia sẻ: “Tôi thấy hiến máu cứu người là nghĩa cử rất đẹp. Chỉ cần máu của bản thân mang đến cơ hội sống cho nhiều người là tôi vui rồi. Năm nào tôi cũng hiến máu từ một đến hai lần. Qua hành động của mình, tôi mong muốn toàn xã hội hãy vì cộng đồng mà sẻ chia, nhân lên những hình ảnh đẹp”.

Với đặc thù là tỉnh miền núi, nguồn lực dành cho giáo dục còn hạn chế nên cơ sở vật chất trường, lớp học ở một số huyện vùng cao trên địa bàn tỉnh còn thiếu thốn. Bằng tấm lòng và tinh thần trách nhiệm, nhiều năm qua, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân đã và đang kết nối, trao tặng nhiều phần quà như quần áo, đồ dùng học tập, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà, lớp học... cho các trường học, học sinh vùng sâu, vùng xa.

Là một trong những đơn vị thường xuyên hướng về cơ sở, tổ chức các chương trình thiện nguyện, trao quà, tặng thẻ bảo hiểm cho học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn, anh Đoàn Duy Khải, Bí thư Chi đoàn BHXH tỉnh cho biết: Mỗi phần quà tuy không nhiều nhưng đó là tình cảm của những người trao đi. Những phần quà sẻ chia giúp các em học sinh, người dân có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, bởi đây cũng là mục đích cuối cùng của các chính sách an sinh xã hội.

Mỗi ngôi nhà hoàn thành, mỗi phần quà được trao đi, mỗi đóng góp của những nhà hảo tâm, các tổ chức chính trị - xã hội dù ít hay nhiều đều chung ý nghĩa mong muốn hộ nghèo, người nghèo thêm tin yêu và tự giác phấn đấu vì bản thân và gia đình để vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top