Tủa Chùa: Trâu bò chết rét người dân vẫn chủ quan

10:31 - Thứ Tư, 31/01/2024 Lượt xem: 3834 In bài viết

ĐBP - Trong mấy ngày rét đậm, rét hại vừa qua đã khiến mấy chục con trâu bò trên địa bàn huyện Tủa Chùa bị chết rét. Có những ngày tại địa bàn Tủa Chùa nhiệt độ xuống thấp dưới 5oC kèm mưa, sương muối; giá rét gây hại làm trâu, nghé không thích ứng được thời tiết bị chết. Qua kiểm soát ban đầu, gia súc chết chủ yếu vẫn do người dân chủ quan, khi rét đậm, rét hại vẫn chăn thả rông và thiếu chuẩn bị thức ăn khô cho trâu bò.

Những con trâu, bò chết do rét chủ yếu đã già hoặc con non, sức đề kháng yếu.

Để hạn chế tình trạng đàn vật nuôi chết do giá rét, thiếu thức ăn vào mùa đông, hàng năm, huyện Tủa Chùa đã tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Đợt rét đậm, rét hại diễn ra từ ngày 23/1 đến nay trên địa bàn huyện Tủa Chùa tiếp tục xảy ra tình trạng trâu, bò chết do giá rét.

Bà Giàng Thị Giàng, Phó Chủ tịch UBND xã Lao Xả Phình cho biết: Những ngày rét đậm, nhiệt độ thấp nhất trên địa bàn từ 2 - 5 độ C. Để đảm bảo an toàn cho đàn gia súc, hạn chế thiệt hại kinh tế cho người dân, ngay từ đầu mùa đông, xã đã chỉ đạo các thôn bản phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi, giảm thiểu thiệt hại do giá rét gây ra. Nhưng do tập quán chăn nuôi thả rông, không có chuồng trại đủ ấm, thiếu thức ăn đã làm một số con trâu, bò chết.

Một số con nghé bị chết do thời tiết rét đậm, rét hại.

Tại xã Tả Phìn, chính quyền xã đã khuyến cáo người dân dự trữ thức ăn, không chăn nuôi thả rông, nhất là trong mùa đông, nhưng nhiều hộ dân vẫn không thực hiện nghiêm, dẫn đến khi có đợt không khí lạnh tràn về làm trâu, bò chết. Đợt rét đậm, rét hại vừa qua đã làm 9 con trâu, bò của người dân trên địa bàn xã bị chết. Hiện nay, xã Tả Phìn tăng cường cử cán bộ chuyên môn xuống thôn bản, thông báo đến các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp chống rét, che chắn chuồng trại, tích trữ thức ăn, không chăn thả gia súc ngoài trời nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của giá rét đối với đàn gia súc.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa, từ ngày 23 - 27/1, rét đậm, rét hại trên địa bàn huyện đã làm chết 23 con trâu, bò; ước tính thiệt hại trên 300 triệu đồng. Đến thời điểm này, toàn huyện đã có 7/12 xã, thị trấn xuất hiện tình trạng trâu, bò chết do giá rét. Nguyên nhân chủ yếu do tập quán chăn nuôi thả rông của người dân, khi có giá rét không kịp đưa đàn trâu, bò về. Cùng đó, người dân chưa có thói quen dự trữ thức ăn, nhất là vào mùa đông cho đàn vật nuôi, trong khi thức ăn tự nhiên ngày càng ít. Ngoài ra, chuồng trại chăn nuôi chưa được che chắn gió, giữ ấm. Vì vậy, trong tổng số 23 con trâu, bò chết do giá rét chủ yếu là con nhỏ (dưới 6 tháng tuổi) và những con đã già, sức đề kháng, chống chịu rét kém.

Bà Lường Thị Lả, người dân thị trấn Tủa Chùa che chắn chuồng trại, giữ ấm cho đàn bò.

Theo ông Phạm Quốc Đạt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, có khả năng rét đậm, rét hại kéo dài, huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã tăng cường công tác phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Đôn đốc, hướng dẫn người dân xây dựng, gia cố chuồng trại, đảm bảo che mưa nắng, che chắn gió lùa, giữ ấm cho đàn gia súc khi rét. Đồng thời, kiểm tra việc dự trữ, chuẩn bị thức ăn cho đàn gia súc; tuyên truyền, vận động người dân đưa gia súc thả rông về chuồng trại và chăn thả gần nhà để thường xuyên theo dõi và chăm sóc nuôi dưỡng. Thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến thời tiết để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

Bên cạnh nuôi nhốt, che chắn chuồng trại, người dân xã Mường Báng bổ sung thức ăn, tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi để phòng, chống rét.

Tuy nhiên, dù cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, nhưng tại một số xã, người dân vẫn chủ quan, chuồng trại làm sơ sài. Nhiều hộ chăn nuôi không chuẩn bị thức ăn dự trữ cho đàn trâu, bò trong những ngày giá rét; đặc biệt tình trạng chăn nuôi thả rông trâu, bò vẫn chiếm đa số. Vì vậy, khi thời tiết rét đậm, rét hại rất dễ làm vật nuôi chết.

Hiện nay, huyện Tủa Chùa có tổng đàn gia súc trên 92.500 con. Dự báo thời gian tới vẫn xảy ra rét đậm, rét hại. Để giảm thiểu thiệt hại trong chăn nuôi, chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn cần tiếp tục thông tin kịp thời đến người dân về diễn biến thời tiết, chủ động triển khai các biện pháp an toàn cho đàn vật nuôi. Chính quyền cơ sở cần sâu sát trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn, tiêm phòng dịch đầy đủ cho đàn vật nuôi; không thả rông vật nuôi trong những ngày giá rét.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top