Để mọi người nghèo đều có tết

06:35 - Chủ Nhật, 04/02/2024 Lượt xem: 4517 In bài viết

ĐBP - Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần, nhiều gia đình đã chuẩn bị sửa sang, dọn dẹp nhà cửa, mua sắm tết. Nhưng đối với các hộ nghèo, cùng với niềm vui đón chào năm mới là nỗi lo về “cơm áo gạo tiền” trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc. Để giúp mọi người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có một cái tết trọn vẹn, ý nghĩa, no ấm, sum vầy bên người thân và gia đình, những ngày qua nhiều hoạt động thiện nguyện đã được các cấp chính quyền, cơ quan đơn vị tổ chức nhằm hỗ trợ, trao tặng những phần quà cho người nghèo trong dịp tết.

Nằm trong Chương trình “Tết Nhân ái” 2024, vừa qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức “Chợ Nhân đạo” nhằm trao tặng những phần quà hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Thanh Minh và phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ. Trong tiết trời lạnh giá của những ngày cuối năm, nhưng ngay từ sáng sớm bà con đã có mặt đông đủ tại trụ sở UBND xã Thanh Minh để nhận phần quà hỗ trợ. Tại chương trình, Hội đã trao 10 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi suất trị giá 650 nghìn đồng) và tặng 200 phiếu mua hàng “không đồng” để người dân đến các gian hàng nhận quà, gồm: Bánh kẹo, miến, mì tôm, sữa, nước mắm, bột canh, áo ấm, tất, găng tay (mỗi phiếu nhận quà có giá trị tương ứng 400 nghìn đồng). Bên cạnh đó, xã Thanh Minh đã trao 15 suất quà cho các gia đình chính sách (trị giá 300 nghìn đồng/suất) và 12 suất quà cho các hội viên chữ thập đỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Cầm trên tay suất quà vừa được hỗ trợ, chị Lò Thị Vân, bản Huổi Lơi, xã Thanh Minh chia sẻ: Gia đình tôi là hộ cận nghèo của bản, thu nhập chỉ dựa vào việc trồng trọt và chăn nuôi nên cuộc sống còn vất vả. Đặc biệt vào mỗi dịp tết, tiền mua sắm thực phẩm, sửa sang, quần áo mới cho các con cũng rất tốn kém. Vì thế, nhận được phần quà hỗ trợ trong chương trình “Chợ Nhân đạo”, tôi rất vui vì không còn phải lo lắng quá nhiều đến việc mua sắm tết. Vui vẻ cầm phiếu trên tay đến từng gian hàng nhận đủ phần quà được hỗ trợ, bà Tòng Thị Piếng, bản Him Lam 2, phường Him Lam tâm sự: Gia đình tôi có 5 người. Bản thân tôi bị gãy cột sống nên không thể lao động nặng được, con trai đã bị liệt 5 năm nay, 2 cháu còn nhỏ nên mọi công việc và chi phí trong gia đình đều dựa cả vào thu nhập ít ỏi của con dâu. Nhận được phần quà hỗ trợ của chương trình đã giúp những hộ có hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi có thêm điều kiện để vui xuân đón tết.

Ông Lò Văn Đức, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Cứ đến dịp cuối năm, việc chăm lo tết cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam và các đối tượng yếu thế trong xã hội lại được các cấp Hội quan tâm thực hiện. Năm nay, phong trào “Tết Nhân ái” 2024 đang được các cấp Hội tích cực triển khai bằng việc vận động, huy  động các nguồn lực, kết nối với các tổ chức, cá nhân để tổ chức hoạt động “Chợ Nhân đạo”, tặng quà cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Trong tháng 1 vừa qua, Hội đã tổ chức được nhiều chương trình ý nghĩa như: Phối hợp với Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) trao 2.500 suất quà trị giá 1,5 tỷ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo tại các huyện: Điện Biên Đông, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Mường Chà và Điện Biên; tổ chức “Chợ Nhân đạo” tại xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) và thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng)... Tính đến ngày 25/1, các cấp Hội đã vận động, phối hợp trao tặng hơn 5.360 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá hơn 2,6 tỷ đồng. Thực hiện phong trào “Tết Nhân ái” 2024, Hội phấn đấu trao tặng 9.000 suất quà với tổng trị giá 5 tỷ đồng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Cùng với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh đã chung tay tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo trên địa bàn. Điển hình như huyện Nậm Pồ đã phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam trao tặng 300 suất quà tết (trị giá 700 nghìn đồng/suất) cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách tại xã Nậm Tin, Nà Khoa; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình “Tết yêu thương Xuân Giáp thìn 2024” với hoạt động trao tặng 1.000 suất quà tết cho hộ nghèo 2 huyện Điện Biên và Mường Ảng, tổng kinh phí thực hiện lên tới 1 tỷ đồng. Mới đây nhất, ngày 23/1 vừa qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phối hợp với Quỹ Thiện Tâm đã trao tặng 200 suất quà tết với tổng trị giá 120 triệu đồng cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, hộ nghèo, cận nghèo của xã Núa Ngam và Hẹ Muông (huyện Điện Biên)...

Những phần quà thiết thực, ý nghĩa dịp cuối năm đã thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội đối với người nghèo. Tuy giá trị vật chất không lớn nhưng đã kịp thời động viên, giúp người nghèo có thêm điều kiện để chuẩn bị đón tết chu đáo, trọn vẹn hơn. Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, tinh thần sẻ chia vì người nghèo, mong rằng trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2024 sẽ có thêm nhiều hoạt động chăm lo, tặng quà được các cơ quan, đơn vị tổ chức để cùng chung tay giúp mọi người nghèo đều có tết.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top