Phát huy truyền thống yêu nước của thanh niên Việt Nam

15:27 - Thứ Hai, 01/04/2024 Lượt xem: 3483 In bài viết

ĐBP - Thanh niên là tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với mục tiêu giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, củng cố niềm tin, bản lĩnh chính trị cho thanh niên, xây dựng thế hệ thanh niên có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm, Hội thảo quốc gia “Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đã được Trường Đại học Lao động - Xã hội phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, Tỉnh đoàn Điện Biên và Tỉnh đoàn Lai Châu tổ chức tại Điện Biên.

Đại biểu đoàn viên thanh niên dự hội thảo quốc gia “Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Phương châm hướng tới của hội thảo là, cho dù ở bất cứ đâu, thanh niên vẫn luôn giữ vai trò, trách nhiệm của mình trong phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; đảm nhận công việc khó khăn, gian khổ, cấp bách khi Tổ quốc yêu cầu; đấu tranh với các âm mưu, hoạt động gây phương hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc.

Hội thảo quốc gia “Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đã nhận được 131 bài viết của các nhà khoa học, tác giả hiện đang công tác, học tập tại 50 đơn vị, địa phương trong cả nước, như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai… Từ những bài viết trên, Ban tổ chức đã thẩm định, lựa chọn 92 bài viết đăng kỷ yếu hội thảo. Các bài viết đã tập trung làm rõ vai trò của thanh niên trong chiều dài lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc và trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt là trong kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đại biểu dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm cùng các chiến sĩ Điện Biên.

Những bài viết điển hình có thể kể đến, về tinh thần “hào khí Đông A” tới khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc của thanh niên ngày nay; bàn về vai trò của thanh niên trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954); nâng cao hiệu quả giáo dục tinh thần yêu nước cho thanh niên tỉnh Điện Biên theo tư tưởng Hồ Chí Minh; vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới ở Điện Biên hiện nay… Thông qua những bài viết tại hội thảo đã giúp đoàn viên thanh niên hiểu rõ về lịch sử hào hùng của dân tộc, kế thừa truyền thống yêu nước của cha anh, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vinh dự được tham gia hội thảo, em Lò Thị Anh, đoàn viên thanh niên huyện Điện Biên Đông chia sẻ: Em thấy hội thảo hết sức ý nghĩa, giúp chúng em có cơ hội tìm hiểu về lịch sử vẻ vang của dân tộc, vai trò của thanh niên trong công cuộc đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ hiện nay đối với sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước. Bản thân em sẽ nỗ lực, cố gắng học tập, lao động, hăng hái tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương để tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ.

Đại diện đoàn viên thanh niên tham dự hội thảo.

Đại diện cho đoàn viên thanh niên tỉnh Lai Châu tham dự hội thảo, em Phìn Thái Thùy xúc động cho biết: Trong 2 phiên thảo luận của hội thảo, em đã được nghe nhiều bài viết hay nói về truyền thống yêu nước và vai trò của thanh niên. Em cảm thấy rất xúc động và tự hào về những hi sinh, cống hiến, đóng góp to lớn của thế hệ cha ông đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy truyền thống yêu nước của thanh niên Việt Nam, đoàn viên thanh niên tỉnh Lai Châu quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, nêu cao tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, ra sức thi đua trong lao động sản xuất, học tập, sáng tạo, khởi nghiệp góp phần xây dựng quê hương.

Là một trong 4 đơn vị đồng tổ chức hội thảo, anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên nhấn mạnh: Hội thảo quốc gia “Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” là hoạt động tiêu biểu, thiết thực trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hội thảo là dịp để các bạn trẻ tìm hiểu về lịch sử hào hùng của dân tộc, được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các nhà khoa học, các chuyên gia, đồng thời cũng là cơ hội để thế hệ trẻ thể hiện lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm đối với Tổ quốc; đề xuất các giải pháp thiết thực tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Đoàn viên thanh niên chụp ảnh lưu niệm cùng các chiến sĩ Điện Biên.

Kế thừa truyền thống yêu nước từ thế hệ cha anh, cùng với thanh niên cả nước, đoàn viên thanh niên tỉnh Điện Biên đã có nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, tạo sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong xã hội như: “Tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên tình nguyện”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Xuân biên giới”, “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; mô hình "Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”…

Các chiến sĩ Điện Biên trò chuyện với đoàn viên thanh niên bên lề Hội thảo.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên trong tỉnh tiếp tục hun đúc bầu nhiệt huyết cách mạng phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Bởi thanh niên xác định rõ phải tiếp tục nêu cao tinh thần ý chí, vai trò, trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện; nâng cao nhận thức, nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện, khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ để hoàn thành sứ mệnh “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top