Video

Quảng cáo, rao vặt tràn lan mất mỹ quan đô thị

Thứ Hai, 27/11/2023 14:51 Lượt xem: 11950 In bài viết

ĐBP - Tình trạng quảng cáo, rao vặt tràn lan tại các địa điểm công cộng, tường nhà… trên địa bàn tỉnh, tập trung ở TP. Điện Biên Phủ không còn là vấn đề mới. Tuy nhiên, gần đây tình trạng “rác” quảng cáo có xu hướng gia tăng gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng trật tự xã hội. Từ cây xanh, cột điện, đèn chiếu sáng cho tới cả trạm biến áp… cũng bị dán quảng cáo, rao vặt. Do đó, cần sớm có giải pháp dẹp nạn quảng cáo, rao vặt tràn lan hiện nay.

Các tuyến đường trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và trung tâm các thị trấn, dù là ngoài mặt đường hay trong ngõ, nhất là những tuyến đường có lưu lượng người qua lại lớn, khu vực đông dân cư không khó để bắt gặp hình ảnh những tờ quảng cáo, rao vặt được sơn, vẽ hay dán chồng lên nhau. Nội dung thì đủ các loại, từ khoan cắt bê tông, hút hầm vệ sinh, cho vay không thế chấp đến… lắp đặt mạng internet… Chỉ cần một mảnh giấy với nội dung được in sẵn cùng với keo dán, bình phun sơn, búa, đinh… là đã có thể hoàn thành công việc dán, gắn tờ rơi, biển quảng cáo tràn lan khắp phố phường.

Trong những địa điểm mà “rác” quảng cáo, rao vặt xuất hiện thì tủ điện, cột điện là khu vực nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn về điện và đơn vị quản lý đã cảnh báo với nội dung “cấm lại gần” nhưng nhiều người vẫn bất chấp dán, sơn tờ rơi quảng cáo lên tủ điện. Thậm chí, nhiều biển quảng cáo lớn để ngay sát mé đường, vỉa hè tuyến phố chính chắn ngang lối đi của người dân.

Nghị định số 38 ngày 29/3/2021 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo nêu rõ: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội. Quy định xử phạt đã rõ song tình trạng dán, vẽ quảng cáo vẫn ngày càng tràn lan. Thực tế, chính quyền và các đoàn thể đã nhiều lần ra quân bóc, gỡ quảng cáo, rao vặt làm sạch địa bàn, song bất chấp các giải pháp từ chính quyền, quảng cáo, rao vặt trái phép vẫn tái diễn.

Trong cuộc sống hiện đại, những tiện ích của thông tin quảng cáo là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo, giới thiệu sản phẩm không tuân thủ quy định của pháp luật xuất hiện tràn lan vừa phản cảm, vừa gây mất mỹ quan, ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường đô thị. Việc chưa có quy hoạch tuyên truyền quảng cáo ngoài trời đang là một trong những nguyên nhân chính gây khó khăn cho việc đăng ký quảng cáo cũng như công tác quản lý hoạt động này trên địa bàn tỉnh.

Trước thực trạng trên, để ngăn chặn và loại bỏ tình trạng quảng cáo, rao vặt không đúng quy định, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh; các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Đồng thời, các hộ kinh doanh, làm dịch vụ trên địa bàn tỉnh cần cập nhật văn bản luật, quy chế, nắm bắt thông tin có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình để có hình thức quảng cáo phù hợp, đúng quy định.

Thu Hằng

Back To Top