Video

Giám sát chặt, nâng chất lượng thi công

Thứ Năm, 30/11/2023 08:56 Lượt xem: 11921 In bài viết

ĐBP - Việc bố trí, phân công đội ngũ cán bộ giám sát chặt chẽ và sát sao ngay từ hiện trường đã góp phần giảm thiểu thất thoát, lãng phí trong quá trình thi công xây dựng. Giám sát chặt chẽ thi công đã trở thành giải pháp hữu hiệu nâng cao hiệu quả đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Đây là dãy nhà Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ thuộc gói thi công xây dựng số 01, Dự án Sửa chữa, nâng cấp Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ. Gói thầu gồm sửa chữa, cải tạo nhà bếp, nhà hiệu bộ, phòng học chức năng và cải tạo khối nhà lớp học Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ. Tuy nhiên, trong quá trình tháo dỡ và kiểm tra, đơn vị thi công và giám sát chủ đầu tư nhận thấy dãy nhà Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ không đảm bảo chất lượng và kết cấu để cải tạo, sửa chữa, cần điều chỉnh dự án. Với sự phát hiện kịp thời của giám sát chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và nhà thầu đã xử lý những tồn tại, vướng mắc xảy ra ngay tại công trường và điều chỉnh dự án phù hợp với tình hình thực tế.

Để nâng cao chất lượng công trình Dự án Sửa chữa, nâng cấp Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, Ban Quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp đã phân công 4 cán bộ giám sát thường xuyên và liên tục có mặt tại hiện trường. Các cán bộ giám sát đã cùng với đơn vị thi công tăng ca, tăng kíp, đảm bảo giám sát 24/24 khi công trường thi công. Với phương châm “Công trường có thi công thì có giám sát”, đội ngũ giám sát chủ đầu tư đã góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ cũng như nâng cao chất lượng công trình; sớm đáp ứng cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện học tập, giảng dạy cho giáo viên, học sinh trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Trong quá trình thi công các hạng mục quan trọng như đổ mái, đổ dầm… không thể thiếu vai trò giám sát của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư. Tại công trình Trường Tiểu học và THCS Mường Tùng (huyện Mường Chà), khi đổ bê tông mái tầng 2, cán bộ giám sát Ban Quản lý dự án các công trình huyện Mường Chà thường xuyên có mặt ở công trường để nhắc nhở công nhân và nhà thầu xây dựng. Từ tỷ lệ cát, đá trong mỗi khối bê tông cho đến việc đôn đốc, kiểm tra nguyên vật liệu đầu vào, tiến độ, phương pháp và giải pháp thi công đều được giám sát chặt chẽ để công trình đảm bảo về kết cấu cũng như chất lượng. Thi công, giám sát kịp thời góp phần tạo ra những công trình chất lượng, đáp ứng yêu cầu và nhu cầu sử dụng.

Tại công trình xây dựng Trường THCS Ngối Cáy luôn có cán bộ giám sát hiện trường của Ban Quản lý dự án các công trình huyện Mường Ảng. Dù phải di chuyển hàng chục cây số từ nhà ở thị trấn Mường Ảng vào công trình giám sát thi công, song cán bộ giám sát của Ban luôn có mặt thường xuyên đôn đốc, nhắc nhà nhà thầu thi công đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng. Cán bộ giám sát cũng phối hợp với nhà trường thực hiện các giải pháp hiệu quả đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ công việc cũng như trao đổi, điều chỉnh những điểm bất hợp lý để khi triển khai cho phù hợp với thực tế, công năng sử dụng của thầy và trò nhà trường.

Việc giám sát và nghiệm thu từng hạng mục công trình một cách chặt chẽ, có kế hoạch thời gian nghiệm thu một cách chi tiết sẽ góp phần không nhỏ trong việc đáp ứng yêu cầu hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và điều kiện thi công cho từng dự án cụ thể. Nhờ có đội ngũ giám sát thường xuyên đã kịp thời chấn chỉnh nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng các công trình, phát huy hiệu quả lâu dài và thiết thực sau đầu tư.

Phạm Quang

Back To Top