Video

Trầm lắng thị trường hoa, cây cảnh tết

Chủ Nhật, 30/01/2022 08:31 Lượt xem: 8161 In bài viết

ĐBP - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nên nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân tăng cao. Để đón vụ thu hoạch lớn nhất trong năm, các nhà vườn, tiểu thương đang tập trung để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Thế nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho nhiều nhà vườn, tiểu thương không khỏi thấp thỏm, lo lắng. Vì lẽ đó mà thị trường hoa, cây cảnh tết năm nay cũng có phần trầm lắng.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Quảng trường 7/5 đã trở thành địa điểm để các nhà vườn, thương lái trưng bày các loại hoa, cây cảnh phục vụ tết. Nhiều cây quất, đào, mai… với đa dạng chủng loại, hình dáng, kích cỡ để cung ứng cho thị trường tết, giá cả cũng phù hợp, nhưng lo ngại sức mua giảm nên thương lái nhập ít hơn so với mọi năm. Mặc dù đã có kinh nghiệm trong kinh doanh quất cảnh dịp tết, song năm nay, anh Đào Tuấn Linh, thành phố Điện Biên Phủ cũng phải tính toán kỹ lưỡng để nhập hàng phân khúc có giá thấp hơn; đồng thời cũng giảm cả về số lượng so với mọi năm.

Những năm gần đây, đời sống người dân chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19, khiến cho thói quen mua sắm tết của người dân cũng dần thay đổi. Sự tối giản trong chi tiêu hay cân đối lựa chọn để mua sắm khiến xu hướng lựa chọn cây cảnh của người tiêu dùng phải căn cứ dựa trên các tiêu chí về giá cả.

Gia đình chị Hà Thị Hiền, thôn 13, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên đã trồng đào và quất tết nhiều năm nay. Để có những cây quất, gốc đào đẹp như thế này, gia đình chị Hiền phải tốn nhiều thời gian, công sức để chăm sóc. 2 năm gần đây do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 khiến sức mua của người dân giảm nên gia đình chị cũng hạn chế, không dám mở rộng quy mô mà chỉ đầu tư trồng sản lượng ít để cung cấp ra thị trường trong vụ tết năm nay.

Do thời tiết năm nay thuận lợi nên nguồn cung các mặt hàng hoa, cây cảnh tết khá dồi dào và chất lượng. Nhiều làng hoa trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì diện tích trồng như mọi năm, nhưng vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nông dân trồng hoa, cây cảnh ở các địa phương phải thấp thỏm, lo lắng về giá cả cũng như đầu ra của sản phẩm.

Những ngày cận tết là thời điểm sôi động nhất của thị trường hoa, cây cảnh trong năm để phục vụ nhu cầu chơi tết của người dân. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến nhu cầu, sức mua của người tiêu dùng, khiến thị trường hoa, cây cảnh tết cũng vì thế mà trầm lắng. Hy vọng trong những ngày tới, khi cán bộ, công nhân, viên chức được nghỉ tết, thì sức mua sẽ tăng lên, thị trường hoa, cây cảnh sẽ trở lên sôi động và những người nông dân trồng hoa sẽ có thêm niềm vui đón tết.

Phạm Quang

Back To Top