Video

Động lực phát triển năm Nhâm Dần

Thứ Ba, 01/02/2022 16:45 Lượt xem: 9899 In bài viết

ĐBP - Năm 2021 là khoảng thời gian đầy khó khăn, thách thức với Điện Biên cũng như các địa phương trong cả nước do tác động của đại dịch Covid-19. Song, bằng sự chung sức, đồng lòng, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Điện Biên đã nắm bắt thời cơ thuận lợi, vượt qua mọi trở ngại khó khăn, nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều thành tựu quan trọng; tạo khí thế, tinh thần, động lực mới trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Điện Biên đã vượt qua dịch bệnh, thực hiện hiệu quả các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Vấp phải không ít khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư Dự án xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên nhưng bằng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền cùng sự đồng lòng của người dân, tỉnh Điện Biên đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao đúng hạn. Và ngày 22/1 vừa qua Dự án xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên đã động thổ, khởi công xây dựng, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh. Đây là bước khởi đầu mở ra cơ hội mới có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống của nhân dân trong tỉnh. Đó cũng là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Mảnh đất Điện Biên Phủ chằng chịt những bom đạn chiến tranh sau mấy chục năm đã vươn mình, đổi mới. Trên cánh đồng Mường Thanh lịch sử, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sẽ đầu tư mới công trình khu bay đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; cải tạo nhà ga hiện tại đáp ứng công suất 500.000 hành khách/năm cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ. Việc mở rộng nâng cấp sân bay Điện Biên là điều kiện để tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển song cũng có ý nghĩa quan trọng với vùng kinh tế Tây Bắc.

Là một tỉnh nghèo và chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, thế nhưng vượt qua muôn vàn khó khăn, Điện Biên vẫn phấn đấu tạo ra được nhiều thành tựu nổi bật trong thực hiện “nhiệm vụ kép” để vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Dịch Covid-19 được kiểm soát, bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân; nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng của tỉnh vẫn được duy trì ở mức tăng trưởng khá so với năm 2020. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 6,02%, cao hơn so với năm 2020 và cao hơn mức tăng trưởng chung của cả nước, đứng thứ 2 về tốc độ tăng trưởng trong số 9 tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.  

Vượt qua những khó khăn, thách thức, năm qua, trong lĩnh vực xây dựng, công nghiệp, tỉnh ta có giá trị gia tăng 11,1% so với năm 2020, đóng góp lớn vào mức tăng trưởng kinh tế chung tỉnh. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, hạ tầng cơ sở, điện, đường, trường, trạm ngày càng kiên cố, khang trang; kết cấu hạ tầng, đô thị, dịch vụ đồng bộ theo hướng hiện đại; trọng tâm là triển khai các chương trình, dự án có sức lan tỏa lớn, tạo bước đột phá về phát triển. 

Điện Biên là mảnh đất giàu tiềm năng và năm 2021 cũng là năm đột phá trong thu hút đầu tư khi có nhiều nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế đến nghiên cứu, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Cây mắc ca đã bén rễ trên mảnh đất Tuần Giáo nói riêng và Điện Biên nói chung. Đây cũng là giống cây trồng thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với Điện Biên để phát triển cây mắc ca. Là địa phương tiên phong trong trồng cây mắc ca, đến hết năm 2021, huyện Tuần Giáo có khoảng 1.400ha mắc ca, trong đó gần 200ha đã cho thu hoạch. Để mở rộng quy mô, diện tích trồng mắc ca, huyện Tuần Giáo đang phối hợp với doanh nghiệp tiến hành khảo sát, quy chủ, đo đạc; đồng thời thành lập các HTX mắc ca giúp người dân thêm gắn bó với loại cây “tỷ đô” này.

Dự án Đường 60m và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung, Dự án xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên và nhiều dự án trọng điểm của tỉnh đã được tháo gỡ, triển khai hiệu quả trong năm 2021, đánh dấu bước ngoặt của tỉnh. Khi bắt tay triển khai các dự án gặp vô vàn khó khăn, đặc biệt là trong giải phóng mặt bằng, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp chính quyền, đơn vị liên quan đã giúp người dân hiểu và đồng thuận. Nhờ đó công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện khá suôn sẻ, đảm bảo tiến độ của dự án, sớm tháo gỡ khó khăn, “nút thắt” về hạ tầng giao thông, mở ra cơ hội phát triển của tỉnh trong thời gian tới. 

Vượt qua những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra, tỉnh Điện Biên đã đoàn kết, vượt khó và thành công với nhiều dấu ấn nổi bật. Những thành tựu đạt được trong gian khó là động lực, là niềm vui để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trên địa bàn tỉnh đón chào năm mới 2022 thật đầm ấm, hạnh phúc và hướng đến giai đoạn phát triển mới, xứng danh mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Phạm Quang

Back To Top