Video

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Thứ Tư, 03/08/2022 14:16 Lượt xem: 12545 In bài viết

ĐBP - Để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19, một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết của các địa phương là phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Do nhiều nguyên nhân khác nhau việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh thời gian qua khá chậm. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong 6 tháng cuối năm. Vì vậy, cần nhân rộng cách làm hiệu quả của các địa phương có tiến độ giải ngân nhanh đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương chậm giải ngân phải có biện pháp quyết liệt giải ngân nguồn vốn cho các công trình, dự án.

Thi công từ tháng 4/2022, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường từ ngầm Chiềng An đến khối Đoàn Kết (huyện Tuần Giáo) đã thi công được 40% khối lượng công việc. Con đường có chiều dài gần 2km, bề rộng nền đường 9,5m (trong đó mặt đường rộng 5,5m) và các công trình phòng hộ, thoát nước thực hiện trong giai đoạn từ năm 2021 – 2023, với tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng. Thế nhưng chỉ trong năm 2022, chủ đầu tư đã tiến hành giải ngân 100% vốn đầu tư của giai đoạn 1 (năm 2022) là gần 10 tỷ đồng cho dự án. Đây là một trong những dự án có tiến độ giải ngân vốn khá nhanh trên địa bàn huyện Tuần Giáo trong những tháng đầu năm 2022.

Dù còn nhiều vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng hay chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng nhiều công trình, dự án trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã đẩy nhanh được tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2022, huyện Tuần Giáo được giao nguồn vốn đầu tư công hơn 76 tỷ đồng, nhưng đến hết tháng 6/2022 đã giải ngân được 60 tỷ đồng (tỷ lệ giải ngân đạt gần 79%). Để đạt được kết quả nổi bật đó, huyện Tuần Giáo đã khá linh hoạt, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và trở thành địa phương đứng top đầu trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm nay.

Đây là Dự án Trung tâm hội nghị - văn hóa huyện Mường Ảng; dù vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục còn lại, thế nhưng trong 6 tháng đầu năm 2022, dự án đã thực hiện giải ngân trên 9,6 tỷ đồng, đạt 99,99% kế hoạch. Cùng với đó, Dự án Nghĩa trang nhân dân huyện Mường Ảng cũng đã thực hiện giải ngân, thanh toán hơn 4,5 tỷ đồng trong tổng nguồn vốn 5 tỷ đồng; số vốn còn lại ưu tiên thực hiện thanh toán chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đối với các công trình dự án khác, để đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch, huyện Mường Ảng đã đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ đạo điều hành thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời bám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, tổ chức nghiệm thu khi có khối lượng hoàn thành, đảm bảo khả năng giải ngân, thanh toán theo kế hoạch đã cam kết... Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, huyện Mường Ảng đã đảm bảo giải ngân vốn đạt và vượt kế hoạch đề ra, trở thành điểm sáng trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Ngoài 2 huyện Tuần Giáo và Mường Ảng, trong 6 tháng đầu năm 2022, một số địa phương trong tỉnh đã rất nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các công trình, dự án, khiến công tác giải ngân vốn còn chậm so với kế hoạch; ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh.

Năm 2022, tổng nguồn vốn đầu tư công được giao cho tỉnh Điện Biên là hơn 2.933 tỷ đồng. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 31/5 đạt 35,81% kế hoạch (không bao gồm kế hoạch vốn tiền thu sử dụng đất, do chưa có nguồn thu để giải ngân và các chương trình mục tiêu quốc gia chưa được giao chi tiết). Đến ngày 30/6, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thuộc ngân sách nhà nước đạt 47,5% kế hoạch. So với yêu cầu kế hoạch, tỷ lệ giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu nhưng so với tiến độ chung của cả nước (tỷ lệ giải ngân bình quân cả nước đạt 25,78%) thì Điện Biên là một trong những tỉnh có tỷ lệ giải ngân khá cao.

Việc giải ngân vốn đầu tư công chậm, đồng nghĩa với việc triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh chưa đảm bảo kế hoạch hoặc đang chậm tiến độ. Trước thực trạng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có lộ trình từng việc cụ thể, đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng. Cùng với đó sử dụng linh hoạt, sáng tạo các nhóm giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân; cương quyết xử lý các đơn vị, cá nhân yếu kém về năng lực, chậm tiến độ.

Là một tỉnh còn nhiều khó khăn nên nguồn vốn đầu tư công là một trong những nguồn lực quan trọng góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo yêu cầu tiến độ trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, các ngành, đơn vị, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm; đồng thời phải quyết liệt, năng động hơn trong chỉ đạo đôn đốc thực hiện các công trình, dự án. Cùng với đó tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đưa dòng vốn vào đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng; góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Quang Hưng

Back To Top