Video

“Khó vạn lần dân liệu cũng xong”

Thứ Bảy, 18/06/2022 07:38 Lượt xem: 11777 In bài viết

ĐBP - Để hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương thì sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân được xem là yếu tố then chốt. Điều đó càng đúng hơn với lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Bài học quý báu ấy càng ý nghĩa hơn khi các địa phương trên địa bàn huyện Điện Biên đang nỗ lực tạo sự đồng thuận, đoàn kết, phát huy sức dân hướng đến xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Con đường ở thôn Hưng Thịnh, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) đã được bê tông hóa khang trang, sạch sẽ, rộng đẹp. Thế nhưng mấy ai biết được trước đây con đường này nhỏ hẹp, vòng vèo như thế nào nếu không nhờ có sự đóng góp, tự nguyện hiến đất của nhân dân. Để có con đường sạch đẹp như thế này, gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa phải phá bỏ hàng chục mét tường rào hiến đất làm đường cho thôn, giúp bà con đi lại thuận lợi hơn và góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn.

Hưng Thịnh là thôn được chọn làm điểm mô hình thôn, bản NTM nâng cao kiểu mẫu của xã Thanh Hưng. Để trở thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu, Ban chi ủy cùng Ban công tác mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trong thôn chung sức thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, trong quá trình thực hiện, thôn luôn coi trọng ý kiến của nhân dân, trong đó cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu làm trước; có như vậy mới nhận được sự đồng tình ủng hộ của bà con trong thôn.

Những tuyến đường ở thôn C9, xã Thanh Xương ngày càng sạch đẹp với hàng hoa tươi hai bên đường tạo nên “bức tranh” khởi sắc về hạ tầng nông thôn, cảnh quan môi trường ở thôn bản. Nhờ có sự thống nhất cao giữa “ý Đảng, lòng dân”, các trục đường liên thôn bản hiện đều được nhựa hóa, bê tông hóa rộng rãi dẫn đến tận cổng từng nhà; là tiền đề quan trọng để xây dựng NTM. Để xã đạt tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo đúng lộ trình, thôn C9 luôn nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Cùng với “góp công, góp của” xây dựng hạ tầng giao thông, ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường đường làng, ngõ xóm được bà con trong thôn nâng cao hơn; nhờ vậy quang cảnh nông thôn trên địa bàn ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Đến hết năm 2021, huyện Điện Biên có 12 xã đạt chuẩn NTM; 02 xã cơ bản đạt chuẩn NTM; trong đó có 48 thôn, bản đạt NTM, NTM kiểu mẫu (25 thôn, bản đạt NTM kiểu mẫu, 13 thôn, bản đạt NTM). Dù chưa có xã nào đạt NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu nhưng kết quả trên cũng là một sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là đã phát huy sức mạnh của toàn dân trong quá trình xây dựng NTM. Từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM đến hết năm 2021, huyện Điện Biên đã huy động được 23,45 tỷ đồng dựa trên sự đóng góp của nhân dân trên địa bàn. Qua đó càng khẳng định được rằng, trong xây dựng NTM, cùng với sự hướng dẫn, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thì nhân dân có vai trò then chốt, quyết định đến việc hoàn thành cũng như duy trì các tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn, hướng đến xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là có sự đồng thuận của toàn dân, bức tranh NTM trên địa bàn huyện Điện Biên đã có nhiều tín hiệu tích cực, mang lại sự thay da đổi thịt từng ngày. Những ngôi nhà kiên cố mọc lên, con đường bê tông khang trang, cảnh quan môi trường sạch sẽ… là kết quả sự chung sức, đồng lòng của “ý Đảng hợp lòng dân” trong xây dựng NTM. Ở đâu đó, trên các công trình đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa… đều mang dấu ấn cộng đồng với sự đóng góp của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua việc huy động sức dân xây dựng NTM đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi xây dựng NTM ở huyện Điện Biên; phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trong tương lai không xa.

Phạm Quang

Video khác

Back To Top