Video

Trồng rừng ở Mường Ảng

Thứ Sáu, 26/08/2022 07:36 Lượt xem: 14429 In bài viết

ĐBP - Hưởng ứng phong trào trồng cây, gây rừng và Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Mường Ảng đã huy động sự vào cuộc của các tổ chức, đơn vị, địa phương và toàn thể nhân dân tham gia trồng cây, gây rừng. Việc làm đó không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, tạo không khí trong lành, mà còn nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân đối với việc trồng và bảo vệ rừng, mang lại lợi ích thiết thực về kinh tế - xã hội tại địa phương.

Những tháng mùa mưa được coi là “thời điểm vàng” để trồng rừng. Thế nhưng đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, việc trồng rừng vào mùa mưa lại khá gian nan, vất vả. Đây là con đường mà người dân, các tổ chức đoàn thể xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) phải đi qua thường xuyên để vận chuyển cây giống lên điểm trồng rừng. Chỉ cần 1 trận mưa nhỏ, con đường đất trở nên trơn trượt và khó đi nhưng điều đó vẫn không thể ngăn được bước chân và sự quyết tâm trồng rừng của cấp ủy, chính quyền người dân xã Ẳng Càng.

Triển khai từ tháng 7, đến thời điểm này, xã Ẳng Cang đã trồng được hơn 45ha rừng phòng hộ tại 3 bản: Pú Cai, Pá Liếng và Hua Nậm, với sự tham gia của 32 hộ dân trong xã. Mặc dù các hộ dân tham gia trồng rừng đều nhiệt tình nhưng vì không đủ nhân lực triển khai trồng rừng nên để đảm bảo tiến độ, xã Ẳng Cang đã huy động tất cả các tổ chức, đoàn thể xã, bản, cùng bà con thực hiện trồng rừng. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền về những chế độ chính sách đối với các hộ tham gia trồng rừng và đôn đốc người dân tranh thủ phát dọn thực bì, đào hố trồng cây nên công tác trồng rừng ở xã Ẳng Cang đã thành công, đảm bảo khung thời vụ.

Mường Ảng có diện tích tự nhiên trên 44.000ha, trong đó diện tích đất có rừng chiếm gần 14.400ha, với độ che phủ đạt 32,45%. Xác định công tác phát triển rừng có ý nghĩa quan trọng đối với môi trường sống, đồng thời mang lại thu nhập cho người dân, huyện Mường Ảng đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ diện tích rừng hiện có và tích cực vận động nhân dân các xã, bản tham gia trồng cây, gây rừng. Trong những loại cây trồng rừng cây dổi được các địa phương lựa chọn trồng nhiều nhất vì phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương.

Vụ trồng rừng năm 2022, huyện Mường Ảng đã tập trung triển khai thực hiện trồng 55ha rừng phòng hộ, 20ha rừng sản xuất tại các xã: Ẳng Cang, Ẳng Tở và Ngối Cáy. Hiện nay, các xã nhận trồng rừng đã cơ bản hoàn thành công tác xuống giống và tập trung vận động nhân dân bảo vệ nghiêm ngặt, ngăn chặn không để gia súc phá hoại những diện tích rừng mới trồng. Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, cơ quan chuyên môn và các địa phương đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cách trồng, chăm sóc bảo vệ cây giống, đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra.

Việc triển khai thực hiện kế hoạch trồng cây, gây rừng trên địa bàn huyện Mường Ảng không chỉ góp phần thực hiện hiệu quả Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 mà còn góp phần quan trọng vào việc phủ xanh đất trống đồi núi trọc và giúp người dân vùng cao trên địa bàn huyện nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Phạm Quang

Back To Top