Video

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp 13, HĐND tỉnh khóa XV

Trách nhiệm, thẳng thắn và sát thực tiễn

Thứ Sáu, 08/12/2023 16:22 Lượt xem: 9822 In bài viết

ĐBP - Tại các kỳ họp HĐND tỉnh, phiên chất vấn và trả lời chất vấn luôn thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cử tri và Nhân dân. Không chỉ thực hiện yêu cầu “hỏi nhanh, đáp gọn, rõ vấn đề”, các phiên chất vấn còn rất sôi động, hấp dẫn. Vệ sinh an toàn thực phẩm, hiệu quả công tác xóa mù chữ, hàng giả, hàng nhái… là những vấn đề nóng tại nghị trường kỳ họp HĐND tỉnh thứ 13 lần này.

Vào những ngày đầu tháng 9/2023, hàng chục người phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc liên quan đến nhiễm vi sinh vật trong bún tươi đã gây xôn xao dư luận. Theo thống kê từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm với 73 ca mắc. Giải pháp nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm? Đây là những nội dung được đông đảo cử tri trên địa bàn tỉnh hết sức quan tâm thời gian qua và đó cũng là nội dung chất vấn được các đại biểu HĐND tỉnh nêu ra tại phiên chất vấn, kỳ họp HĐND tỉnh thứ 13 lần này.

Trước những chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, cũng như sự quan tâm của dư luận, tại phiên chất vấn, đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế đã trả lời, làm rõ những nội dung trên. Ngoài làm rõ nguyên nhân các vụ ngộ độc, theo người đứng đầu ngành Y tế, qua các vụ ngộ độc thực phẩm vừa qua, đặc biệt là 5 vụ do nhiễm vi sinh vật trong bún tươi, chưa có sự vào cuộc quyết liệt của ngành được phân công quản lý, BCĐ liên ngành về ATTP huyện, thành phố trong việc điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm. Do đó, cần có sự phân cấp quản lý nhà nước về lĩnh vực quản lý ATTP; phân cấp quản lý các cơ sở sản xuất thực phẩm giữa tuyến tỉnh, huyện để khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Không ngại ngần, né tránh, tại phiên chất vấn, các đại biểu đã đề cập đến những vấn đề nóng được dư luận quan tâm, những bức xúc, vướng mắc, khó khăn trong cuộc sống. Cùng với vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thực trạng số người tham gia thi bằng lái xe mô tô hạng A1 dành cho người mù chữ ngày càng tăng và trẻ hóa cũng là một trong những nội dung chất vấn làm “nóng” nghị trường tại kỳ họp lần này.

5 đại biểu tham gia chất vấn với 7 câu hỏi phản ánh sát với diễn biến thực tế, đời sống và nguyện vọng của Nhân dân và cử tri, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này được đánh giá diễn ra trong không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, có sự trao đổi tranh luận để làm rõ thêm vấn đề. Các đại biểu thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng và bám sát các nhóm vấn đề; các thành viên UBND tỉnh đã trả lời chất vấn một cách thẳng thắn, trách nhiệm, làm rõ nội dung đại biểu HĐND tỉnh quan tâm và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, dù chất lượng đến đâu, rõ ràng đến đâu thì điều cốt lõi mà cử tri trông đợi là ở hành động cụ thể. Nếu chỉ dừng ở nghị trường thì đấy không phải là mong đợi của cử tri. Cũng bởi vậy, nhiệm vụ của những người đứng đầu các ngành là phải thực hiện đúng những giải pháp và cam kết tại kỳ họp. Và nhiệm vụ của đại biểu cũng như cử tri và nhân dân là tiếp tục giám sát việc thực hiện lời hứa trong phiên chất vấn như thế nào. Có như vậy thì phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại mỗi kỳ họp mới thực sự phát huy hiệu quả.

Thu Hằng

Back To Top