Video

Đảm bảo quyền lợi người lao động

Chủ Nhật, 30/04/2023 22:22 Lượt xem: 4786 In bài viết

ĐBP - Người lao động là lực lượng chính làm ra sản phẩm của doanh nghiệp, quyết định sự thành công của mỗi đơn vị trong sản xuất kinh doanh. Xác định vai trò quan trọng của người lao động, thời gian qua, các đơn vị, doanh nghiệp và người sử dụng lao động đã quan tâm, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động, từ lương, phụ cấp, nhà ở và đời sống tinh thần... Sự quan tâm, chăm lo đời sống, đảm bảo quyền lợi đã giúp người lao động yên tâm gắn bó với công việc, đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp.

Gắn bó với Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên đến nay tròn 4 năm nên anh Lò Văn Tâm đã thấu hiểu và nắm bắt đầy đủ các chế độ chính sách của người lao động được hưởng. Dù trở thành công nhân của công ty chưa lâu năm như một số anh em khác, song anh Tâm vẫn được hưởng đầy đủ các chế độ với người lao động. Ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, công ty gặp khó khăn thì anh Tâm và anh em công nhân vẫn được bảo đảm về việc làm, thu nhập cũng như các chế độ, quyền lợi hợp pháp, chính đáng khác. Để đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, công ty đã cấp phát đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động như khẩu trang, găng tay, quần áo bảo hộ theo định kỳ; giúp công nhân yên tâm làm việc.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên có khoảng 300 công nhân. Ngoài lao động địa phương thì không ít người ở các tỉnh khác làm việc xa nhà nên nhu cầu nhà ở ngay trong khu vực tập trung của công ty khá cao. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, Công ty đã xây dựng khu nhà ở tập thể với hơn 40 căn hộ, phòng ở và 4 bếp ăn tập thể; giúp anh chị em công nhân có nơi ở cố định, thuận tiện hơn trong sinh hoạt cũng như làm việc.

Đến nay đã hơn 10 năm anh Vừ A Cú, xã Hua Thanh (huyện Điện Biên) gắn bó với Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên. Kể từ ngày vào công ty đến nay, anh Cú và nhiều công nhân khác luôn được quan tâm, chăm lo đời sống, đảm bảo công việc ổn định, nâng cao thu nhập; đồng thời được chăm sóc sức khỏe, động viên, hỗ trợ khi ốm đau, khó khăn. Việc Công ty quan tâm, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi cho người lao động đã khiến anh em công nhân thêm gắn bó lâu dài và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên đang ký hợp đồng lao động với hơn 800 công nhân, trong đó trên 700 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số. Để chăm lo đời sống tốt nhất cho công nhân, người lao động, Công ty đã dành nhiều nguồn kinh phí quan tâm, chăm lo công nhân, người lao động, kịp thời động viên khen thưởng người lao động nhân dịp lễ, tết; tổ chức thăm hỏi đoàn viên ốm đau, thai sản, hiếu, hỷ, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; quan tâm các hoạt động chăm sóc con em công nhân và người lao động…

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 37.000 công nhân, viên chức, người lao động. Tỉnh có trên 910 công đoàn cơ sở thuộc khu vực hành chính sự nghiệp, 43 công đoàn cơ sở doanh nghiệp. Hầu hết công nhân, viên chức, người lao động có việc làm, đời sống tương đối ổn định. Nhiều doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, đầu tư trang thiết bị, môi trường làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi. Nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, cấp ủy, chính quyền và nhất là người sử dụng lao động đã nắm bắt đời sống, tạo điều kiện thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động. Các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và chủ động giải quyết kịp thời các chế độ chính sách liên quan đến đoàn viên, người lao động.

Cùng với các địa phương trong cả nước, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã làm khá tốt công tác quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động. Không chỉ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, chăm lo vật chất, tinh thần cho anh em công nhân, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động đã quan tâm cải thiện môi trường, điều kiện làm việc, trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân, thực hiện chế độ khám điều trị bệnh nghề nghiệp, nâng cao chất lượng bữa ăn cho công nhân. Bằng việc thực hiện tốt các chế độ chính sách đã giúp người lao động thêm gắn bó và nỗ lực lao động, sản xuất để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Quang Hưng

Video khác

Back To Top