Video

Đẩy mạnh các mô hình khuyến nông

Thứ Năm, 30/03/2023 21:13 Lượt xem: 8572 In bài viết

ĐBP - Giúp người dân trên địa bàn tỉnh tiếp cận với những loại giống cây trồng, vật nuôi và khoa học, kỹ thuật cũng như cách làm mới, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh đã mạnh dạn đưa các mô hình, dự án triển khai thực hiện tại đơn vị. Sau quá trình kiểm nghiệm thực tế, Trung tâm sẽ nhân rộng các mô hình có hiệu quả và chuyển giao cho người dân; góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đàn trâu sinh sản này được Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh triển khai thực hiện từ tháng 9/2021. Đây là một phần của Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong sinh sản, chăn nuôi và trồng, chế biến thức ăn nhằm phát triển bền vững đàn trâu hàng hóa tại tỉnh Điện Biên”. Hiện nay, tại trại thực nghiệm và sản xuất giống cây trồng vật nuôi, Trung tâm đã xây dựng 01 mô hình chăn nuôi trâu sinh sản tập trung, với quy mô khoảng 40 con trâu sinh sản được áp dụng theo phương pháp thụ tinh nhân tạo giống trâu Murrah. Thực hiện mô hình này, đơn vị đã đẩy mạnh việc áp dụng các kỹ thuật mới, như: Quy trình kỹ thuật thụ tinh nhân tạo trâu đực Murrah với trâu cái Việt Nam, kỹ thuật trồng cỏ VA-06, kỹ thuật chế biến thức ăn cho trâu... Đặc biệt là đơn vị đã kết hợp các mô hình, dự án để tạo ra một vòng sản xuất nông nghiệp tuần hoàn khép kín, mang lại hiệu quả cao.

Còn đây là đàn gà 800 con thuộc Dự án nuôi gà thả vườn của Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh. Dự án triển khai từ tháng 9/2022 và đến tháng 4/2023 sẽ kết thúc. Ngoài tận dụng được diện tích chuồng trại rộng, đơn vị còn sử dụng hiệu quả các lợi thế để sản xuất theo vòng tuần hoàn. Trong đó, mô hình trồng cỏ, ngô sinh khối tạo ra nguồn thức ăn cho bò. Chất thải từ bò lại được tái sử dụng trở thành thức ăn cho trùn quế và trùn quế được tận dụng làm thức ăn cho gà theo chu kỳ khép kín.

Với diện tích đất canh tác rộng và những ưu thế về chuồng trại, kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh đã triển khai thực hiện các mô hình, dự án chăn nuôi, trồng trọt và thử nghiệm các loại giống cây trồng, vật nuôi mới. Sau khi thử nghiệm, mô hình phát huy hiệu quả sẽ được chuyển giao kỹ thuật cho người dân; giúp bà con có điều kiện được tiếp cận với các mô hình áp dụng giống mới có năng suất, chất lượng cao, quy mô lớn, nhằm tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung, mang lại những sản phẩm có chất lượng cung cấp cho thị trường.

Các mô hình, dự án khuyến nông không chỉ thúc đẩy sản xuất nông nghiệp nhờ tiến bộ khoa học, giống cây trồng - vật nuôi mới, mà còn tác động tích cực tới người dân để tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao. Để phát triển lợi thế nông nghiệp của tỉnh nhà, thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh cần tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình khuyến nông nhằm đa dạng cây trồng, vật nuôi, từng bước nâng cao giá trị thu nhập; đồng thời góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quang Hưng

Back To Top