Video

Xã hội hóa nhà văn hóa ở Điện Biên Đông

Thứ Sáu, 07/04/2023 18:06 Lượt xem: 6181 In bài viết

ĐBP - Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, những năm qua, công tác xã hội hóa trong xây dựng các nhà văn hóa bản đã và đang được huyện Điện Biên Đông đẩy mạnh thực hiện. Đây cũng là giải pháp nhằm nâng cấp, cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của nhân dân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; góp phần hoàn thiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đây là nhà văn hóa của bản Phì Nhừ B, xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông mới được hoàn thành tháng 10/2022. Nhà văn hóa này có diện tích 72m2, tổng mức đầu tư gần 100 triệu đồng. Trong đó, Ban Quản lý dự án huyện Điện Biên Đông hỗ trợ trên 60 triệu đồng, người dân chủ động đóng góp 34 triệu đồng và ngày công xây dựng.

Không chỉ tại xã Phì Nhừ, việc xã hội hóa trong xây dựng nhà văn hóa bản cũng đang được thực hiện rộng khắp trên địa bàn huyện Điện Biên Đông. Nhà văn hóa bản Na Phát, xã Na Son được đưa vào sử dụng thời điểm cuối năm 2022 trong niềm hân hoan, phấn khởi của bà con trong bản. Nhà văn hóa có diện tích hội trường sinh hoạt gần 100m2, với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Điều đáng nói, 100% kinh phí xây dựng nhà văn hóa này đều từ nguồn đóng góp của người dân từ tiền mặt đến diện tích đất hiến.

Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp, những năm qua, huyện Điện Biên Đông đã xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để xây dựng nhà văn hóa bản. Đến nay, toàn huyện đã có 150 nhà văn hóa được đầu tư xây dựng từ nguồn xã hội hóa, gồm: vốn do người dân đóng góp; kết nối, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài tỉnh hỗ trợ... Con số trên không chỉ thể hiện được sự ủng hộ và sức mạnh trong nhân dân, mà còn cho thấy những nỗ lực trong công tác dân vận của huyện; những cách làm hay, sáng tạo của mỗi địa phương.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đồng thuận của nhân dân trên địa bàn và nhất là sự chung tay hỗ trợ của các đơn vị, mạnh thường quân, đến nay, huyện Điện Biên Đông đã có 154/193 bản, tổ dân phố có nhà văn hóa. Việc tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương nhờ đó được thuận lợi hơn, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện ngày càng phát triển. Bằng cách làm trên, huyện Điện Biên Đông phấn đấu đến năm 2025, 100% các thôn, bản trên địa bàn sẽ có nhà văn hóa.

Thu Hằng

Back To Top