Video

Thiếu nước sinh hoạt tại thị trấn Tủa Chùa

Thứ Năm, 13/04/2023 07:45 Lượt xem: 4932 In bài viết

ĐBP - Thời gian gần đây, trên địa bàn thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) xảy ra tình trạng mất nước, thiếu nước sinh hoạt, khiến nhiều hộ dân, cơ quan, đơn vị gặp khó khăn. Đặc biệt là tại một số khu vực có địa hình cao, xa trung tâm cấp nước, tình trạng mất nước đã kéo dài hàng tháng nay, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt.

Từ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay, gia đình ông Nguyễn Bá Hiền, tổ dân phố Thành Công, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) cũng như nhiều hộ dân trong khu vực không hề có nước hợp vệ sinh để sử dụng trong sinh hoạt thường ngày. Chiếc đồng hồ nước này dường như cũng dừng hoạt động từ đó cho đến nay. Thế nhưng so với nhiều hộ dân khác, gia đình ông Hiền vẫn may mắn hơn khi còn có nguồn nước dự trữ trong chiếc bể xây có thể tích khoảng 12m3 nước này để sử dụng cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Việc thiếu nước sinh hoạt không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân trên địa bàn, mà còn tác động không nhỏ đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Nằm ở vị trí điểm xa, cao, điểm bất lợi nên hiện nay, trụ sở UBND thị trấn Tủa Chùa cũng chung cảnh thiếu nước để sử dụng giống như các hộ dân trong khu vực. Phải nhờ có bể chứa nước này, các cán bộ, công chức thị trấn Tủa Chùa mới có nước để dùng. Và để có nước chảy vào bể ở trụ sở, thị trấn đã phân công anh em theo dõi và bơm nước vào bể khi nhà máy xử lý nước bắt đầu vận hành máy bơm, cung cấp nước sinh hoạt hàng đêm.

Nguồn nước cấp cho trạm bơm của Đội cấp nước huyện Tủa Chùa (Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên) nằm trên địa bàn bản Bó, thị trấn Tủa Chùa. Hiện nay, đây là nguồn nước duy nhất có thể bơm lên hệ thống các bể xử lý trước khi cung cấp nước hợp vệ sinh cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, do nhiều tháng nay, thời tiết ít mưa mà nguồn nước ở mó hạn chế; trong khi đó vừa phục vụ cung cấp nước cho nhà máy xử lý nước, vừa đáp ứng nhu cầu nước sản xuất cho ruộng lúa nước, ao cá cho bà con 2 bản: Bó và Bó Én (thị trấn Tủa Chùa) nên lượng nước đầu vào càng khan hiếm. Và đương nhiên là ở các điểm cao, bất lợi càng không thể có nước để sử dụng thường xuyên. Trước mắt, Đội cấp nước huyện Tủa Chùa đã thống nhất với người dân địa phương tạo điều kiện để đơn vị tiến hành bơm nước từ mó lên nhà máy xử lý trong thời gian từ 20 giờ ngày hôm trước cho đến 4 giờ sáng ngày hôm sau; khoảng thời gian còn lại trong ngày, bà con sẽ lấy nước cho vào ao và ruộng, đáp ứng nhu cầu nước sản xuất.

Hiện nay, nhà máy nước Tủa Chùa đang cung cấp nước sinh hoạt cho gần 1.500 hộ dân thuộc thị trấn Tủa Chùa và một phần xã Mường Báng; với công suất của nhà máy khoảng 80m3/giờ. Chỉ dựa vào nguồn nước của một mó nước này thì rất khó tránh việc khan hiếm nước để cùng lúc thực hiện 2 nhiệm vụ, vừa cấp nước sản xuất cho bà con, vừa đảm bảo nước cho nhà máy xử lý nước sinh hoạt, nhất là trong thời điểm mùa khô hạn.

Vào các tháng mùa khô hanh, tình trạng thiếu nước sinh hoạt nhiều khả năng sẽ diễn ra trầm trọng hơn. Trước thực tế đó, nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Tủa Chùa đang mong chờ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sớm có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong thời gian dài như hiện nay; đồng thời nhanh chóng giải quyết giải phóng mặt bằng, xây dựng thêm nguồn nước mới để cung cấp nguồn nước hợp vệ sinh cho người dân sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

Phạm Quang

Back To Top