Video

Nâng cao kỹ thuật trồng cà phê cho người dân Mường Ảng

Chủ Nhật, 16/04/2023 13:13 Lượt xem: 5589 In bài viết

ĐBP - Chưa hẳn những người trồng cà phê lâu năm đã nắm vững, đúng, đủ các kỹ thuật khoa học về chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh tốt để mang về sản phẩm cà phê hạt có chất lượng cao nhất. Vì vậy, việc các đơn vị thu mua, bao tiêu sản phẩm rất chú trọng đến công tác tập huấn nâng cao kỹ thuật cho người dân nhằm tạo ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng. Vừa qua, cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cát Quế đã phối hợp với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu cà phê Việt Bắc (xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng) đã đến các địa phương trên địa bàn huyện Mường Ảng để tư vấn, hướng dẫn các kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại, giúp cây cà phê phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Gia đình chị Lường Thị Loan, bản Mánh Đanh, xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) có khoảng 1ha cà phê. Sau 15 năm trồng cà phê, chị Loan đã tích lũy được nhiều kiến thức trong trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Thế nhưng, đó chủ yếu dựa vào kinh nghiệm là chính. Vì lẽ đó, khi được tham dự các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc cây cà phê của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cát Quế; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu cà phê Việt Bắc tổ chức, chị Loan đã được bổ sung thêm nhiều kiến thức về canh tác cà phê, để tạo ra sản phẩm cà phê có chất lượng cao hơn.

Với mong muốn nâng cao chất lượng sản phẩm đầu vào cho công ty trước khi đưa vào chế biến thành phẩm, cán bộ kỹ thuật của công ty đã hướng dẫn khá cụ thể và chi tiết về kỹ thuật, như: Trồng mới cây cà phê, cách chăm sóc cà phê phù hợp với từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển, cách bón phân đúng cách, đúng liều lượng; cách thu hoạch và bảo quản cà phê. Đặc biệt là để cà phê đảm bảo chất lượng cao nhất, người dân được truyền đạt kỹ lưỡng về các nguyên tắc quan trọng trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật… Thông qua đó, người trồng cà phê đã nắm vững quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại trên cây cà phê, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và có thể phổ biến cho mọi người áp dụng vào thực tế canh tác.

Ngoài tập huấn về lý thuyết, các học viên tham gia lớp học đã trực tiếp được các cán bộ kỹ thuật giảng dạy và thực hành tại vườn cà phê. Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, các học viên đã được thực hành cách cắt tỉa cành đúng kỹ thuật, tìm và phát hiện những loại bệnh thường gặp trên cây cà phê; qua đó được hướng dẫn cách phòng bệnh, trị bệnh... Các lớp tập huấn như thế này là một hoạt động thường niên của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cát Quế, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu cà phê Việt Bắc, nhằm hỗ trợ người dân tại các vùng nguyên liệu nắm bắt được các kỹ thuật canh tác, sản xuất cà phê theo các tiêu chuẩn bền vững.

Qua tập huấn, người dân đã học hỏi những cách làm hay để chất lượng cà phê được nâng cao, đặc biệt là việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật hóa học đúng quy định, cân đối, hợp lý, đạt hiệu quả. Hơn thế là tạo cho bà con các kỹ thuật thực hành nông nghiệp tốt, đem lại kết quả tối ưu hóa chi phí, nguồn cây; tạo năng suất cao, cung ứng sản phẩm hiệu quả, chất lượng tốt nhất, phục vụ cho sản xuất và xuất khẩu cà phê ngày càng bền vững.

Phạm Quang

Back To Top