Video

Gương sáng thời bình

Thứ Bảy, 09/12/2023 09:08 Lượt xem: 11979 In bài viết

ĐBP - Trải qua cuộc sống trong quân ngũ nay trở về đời thường, những người lính năm xưa vẫn phát huy phẩm chất, truyền thống Bộ đội cụ Hồ, nỗ lực cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước. Vượt lên tất cả, họ đã tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở chính trị, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương và trở thành tấm gương sáng giữa thời bình; góp phần xây dựng quê hương Điện Biên ngày càng giàu đẹp.

Sau 8 năm bám trụ, chiến đấu ác liệt trên khắp các mặt trận Bắc Lào, năm 1982, cựu chiến binh Lý Văn Lằm, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé xuất ngũ trở về địa phương tham gia công tác xã hội và phát triển kinh tế. Mới phục viên trở về, nhận thấy cách làm của người dân còn manh mún, chưa đem lại hiệu quả kinh tế cao, với tinh thần người lính, ông Lằm đã mạnh dạn, tiên phong cùng gia đình xây dựng mô hình VAC. Việc thả cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung, kết hợp trồng ngô, sắn, cỏ voi làm thức ăn phục vụ chăn nuôi, ông đều tự học hỏi để có thể áp dụng khoa học và những kỹ thuật mới, hiện đại vào làm kinh tế. Nhờ vậy, mỗi năm đàn bò, đàn gà nhà ông số lượng đều tăng và cho thu nhập gần một trăm triệu đồng mỗi năm.

Với mong muốn góp sức cho các phong trào văn hóa, thể thao của địa phương, ông còn xây dựng sân thi đấu tập luyện thể thao ngay tại nhà mình làm nơi rèn luyện, vui chơi, lành mạnh cho thanh thiếu niên, người dân trong xã. Và với sự năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm đó, ông Lằm đã sớm trở thành “hạt nhân” trong các phong trào, nhất là đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng làm tốt công tác dân vận. “Tiếng nói” của ông đã góp phần đưa những chủ trương, quy định về bảo vệ an ninh biên giới, chính sách dân tộc, tôn giáo đến gần hơn với người dân.

Gắn bó trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp bảo vệ an ninh biên giới quốc gia, nay trở về với cuộc sống thường ngày, song cựu chiến binh Lò Văn Đôi ở xã Mường Pồn (huyện Điện Biên) vẫn không quên những tháng ngày gian khổ cùng đồng chí, đồng đội. Giai đoạn những năm 1979 đến năm 1984, ông đã cùng anh em trong đơn vị kề vai sát cánh, cầm súng chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc tại mặt trận Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Trong cuộc chiến ấy, không ít người đã “ngã xuống” và bản thân ông cũng trở thành thương binh hạng 2/4 trong cuộc chiến bảo vệ biên giới.

Tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia đến năm 2002, ông Đôi nghỉ hưu và được Đảng ủy xã Mường Pồn tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ bản Cò Chạy 1. Bên cạnh tham gia công tác xã hội, phát huy phẩm chất của người lính, không khuất phục trước đói nghèo, ông Đôi còn mạnh dạn đào ao, thả cá để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ áp dụng tốt kỹ thuật chăn thả nên mô hình đào ao nuôi cá thương phẩm của ông đã đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, được nhiều bà con trong bản, thế hệ trẻ trong xã học và làm theo.

Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, ngoài cựu chiến binh Lò Văn Đôi, Lý Văn Lằm vẫn còn không ít những tấm gương luôn xung phong làm trước, đi đầu trong mọi phong trào. Với bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ được tôi luyện trong khói lửa, giờ đây về với đời thường, họ lại áp dụng giá trị truyền thống ấy trên tất cả các mặt trận phát triển kinh tế - xã hội; đóng góp nhiều công sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương trong thời bình.

Phạm Quang

Back To Top