Video

Đưa pháp luật đến gần hơn với người dân

Thứ Hai, 18/12/2023 08:12 Lượt xem: 10225 In bài viết

ĐBP - Tuyên truyền trực tiếp qua hội nghị, lồng ghép các cuộc họp của bản, thông qua tư vấn pháp luật, hòa giải ở cơ sở… bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, huyện Nậm Pồ đã huy động cả hệ thống chính trị để đưa pháp luật đến gần hơn với người dân. Hiểu biết pháp luật, người dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, phối hợp giữ gìn an ninh trật tự địa bàn biên giới.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, ở Chà Nưa có 5 bản vùng thấp người dân không còn được hỗ trợ bảo hiểm y tế. Mới đây, từ ngày 3/12/2023, Nghị định số 75 của Chính phủ quy định về hỗ trợ bảo hiểm y tế chính thức có hiệu lực. Theo đó, người dân ở những địa bàn trên sẽ thuộc đối tượng được hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng bảo hiểm y tế trong vòng 36 tháng. Những ngày này xã Chà Nưa đang tích cực phối hợp tuyên truyền đến từng bản, từng hộ dân để người người dân sớm tiếp cận với chính sách hỗ trợ mới, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn xã.

Nậm Pồ có đường biên giới dài hơn 127km trải dài trên địa bàn 8 xã: Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Chà Nưa, Nà Hỳ, Na Cô Sa, Nậm Nhừ, Nà Bủng và Vàng Đán. Cùng với chính quyền địa phương, năm 2023, các đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện đã tổ chức trên 100 buổi tuyên truyền với hơn 7.000 lượt người tham gia. Để nội dung tuyên truyền dễ hiểu, phù hợp với nhận thức của người dân khu vực biên giới, các đồn biên phòng đã xây dựng pa-nô, tờ rơi và có những hình ảnh cụ thể trong mỗi buổi tuyên truyền.

Những buổi tuyên truyền không chỉ được tổ chức lặp đi lặp lại nhiều lần, phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng, từng địa bàn, mà cán bộ tuyên truyền phải là người biết nói tiếng địa phương, hiểu phong tục, tập quán để kịp thời giải thích cặn kẽ khi người dân chưa hiểu. Bằng cách làm trên, chỉ riêng tại các xã trên địa bàn huyện Nậm Pồ, trong năm 2023 đã có gần 290 buổi tuyên truyền pháp luật được tổ chức với trên 19.000 lượt người tham gia. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề được người dân quan tâm, như: Hôn nhân và gia đình, đất đai, an toàn giao thông, bảo vệ rừng, xuất nhập cảnh…

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với những nỗ lực theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật ở Nậm Pồ đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Đây là yếu tố quan trọng để củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự trị an, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội nơi vùng cao biên giới Nậm Pồ.

Thu Hằng

Back To Top