Video

Vượt khó dạy và học mùa Covid

Thứ Năm, 17/02/2022 15:50 Lượt xem: 8009 In bài viết

ĐBP - Dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội, nhất là hoạt động dạy và học. Một trong những thử thách lớn đối với ngành Giáo dục và Đào tạo là vừa phải duy trì tổ chức các hoạt động giáo dục vừa phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch để thực hiện “mục tiêu kép”. Xác định được nhiệm vụ quan trọng đó, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã nỗ lực khắc phục khó khăn, linh hoạt các phương án, giải pháp dạy và học phù hợp điều kiện, tình hình thực tế; đảm bảo mục tiêu an toàn sức khỏe của học sinh, giáo viên và thực hiện nghiêm túc chương trình, nhiệm vụ năm học.

Học kỳ 2, năm học 2021 - 2022 đã bắt đầu trở lại với thầy và trò Trường PTDTBT Tiểu học Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đến thời điểm này, nhà trường đã huy động được khoảng 98% học sinh ra lớp. Khi dịch bệnh được kiểm soát, trường tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp, song không thể lơ là các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục.

Học kỳ 1 năm học này cũng là thời điểm ngành Giáo dục huyện Điện Biên trải qua thời gian căng thẳng bởi dịch bệnh Covid-19. Lúc cao điểm (đầu học kỳ 1), toàn ngành có trên 2.400 người bị ảnh hưởng bởi Covid-19, trong đó có 368 cán bộ quản lý, giáo viên và hơn 2.000 học sinh. Tuy nhiên với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học online; giao phiếu bài tập, tài liệu, đề cương và các hình thức phù hợp khác để học sinh vẫn tiếp thu kiến thức theo chương trình học… Từ đó giúp đảm bảo chương trình, kế hoạch thời gian năm học.

Năm học 2021 - 2022, toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bảo đảm an toàn trường học; vừa khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo. Để làm được điều đó, công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh THPT, THCS, học viên hệ GDTX thuộc trung tâm GDTX tỉnh, GDNN-GDTX cấp huyện, sinh viên trường CĐSP được ngành Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm. Đến nay, tỷ lệ học sinh THPT được tiêm mũi 1 đạt 98,89%, mũi 2 là 98,06%;  học sinh THCS tiêm mũi 1 đạt 94,87%; sinh viên tiêm mũi 1 đạt 100%; mũi 2 đạt 93,88%. Học viên GDTX được tiêm mũi 1 đạt 96,72%; mũi 2 đạt 76,16%... Ngành Giáo dục đã chủ động xây dựng kịch bản “ứng phó dịch Covid-19” với 4 tình huống cụ thể tương ứng với 4 cấp độ dịch phù hợp với các giải pháp ứng phó khi dịch Covid-19 dự báo còn kéo dài và diễn biến phức tạp.

Học kỳ 1 năm học 2021-2022 diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song ngành Giáo dục tỉnh Điện Biên đã chủ động, kịp thời xây dựng kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra và chuẩn bị sẵn phương án dạy học trực tuyến khi học sinh không thể đến trường. Do tổ chức tốt các hoạt động dạy và học tranh thủ “thời gian vàng”, nên mặc dù nhiều cơ sở phải dừng đến trường trong thời gian dài nhưng hiện tại các cấp học đều đảm bảo nội dung chương trình năm học. Để có kết quả tích cực đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã rất nỗ lực, cố gắng, được các bậc phụ huynh đánh giá cao.

Năm học 2021 - 2022 đã đi quá nửa chặng đường, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song kết quả đạt được trong học kỳ 1 và thời gian qua chính là bản lề để ngành Giáo dục tỉnh ta vượt khó vươn lên đạt các kết quả cao hơn thời gian tới trong thực hiện nhiệm vụ kép. Bên cạnh sự chung sức, đồng lòng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh thì việc phối hợp của gia đình học sinh sẽ giúp các thầy cô vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, góp phần để sự nghiệp giáo dục tiếp tục phát triển và hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Quang Hưng

Back To Top