Video

Ðảm bảo cây giống trồng rừng

Thứ Ba, 21/03/2023 07:40 Lượt xem: 7141 In bài viết

ĐBP - Thời điểm này, Điện Biên bắt đầu bước vào mùa mưa, thời điểm lý tưởng để trồng rừng. Bên cạnh yếu tố thời vụ, chất lượng giống cây trồng cũng là yếu tố then chốt quyết định đến sự phát triển của những cánh rừng. Để chủ động về nguồn cây giống, một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tập trung chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng cung ứng đầy đủ giống, đảm bảo chất lượng cây trồng cho vụ trồng rừng mới.

Khu vườn ươm với diện tích 2ha này của Công ty Cổ phần Giống lâm nghiệp Trung ương Chi nhánh tại Điện Biên. Trong vườn ươm, công ty đã chuẩn bị đầy đủ các loại cây lâm nghiệp phục vụ trồng rừng, như: Thông, keo, sa mộc, mỡ, dổi xanh, dổi găng… Ngoài ra, vườn ươm còn có cây công nghiệp, như: Mắc ca và nhiều loại cây ăn quả, cây bóng mát khác, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân. Để cây giống có chất lượng tốt nhất, công ty đã chủ động chuẩn bị và lựa chọn những hạt giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng sau đó mới đem ươm gieo. Việc lựa chọn nguyên liệu đầu vào chặt chẽ cùng với việc thực hiện đầy đủ các bước, quy trình từ làm bầu, gieo hạt, phòng trừ sâu bệnh… đã góp phần nâng cao chất lượng cây giống; mang lại nguồn cây đảm bảo tiêu chuẩn trước khi xuất bán.

Những cây mỡ giống này được ươm gieo từ tháng 8/2022. Đến nay, cây đã đạt chiều cao 40 - 50cm và đảm bảo điều kiện chuẩn bị sẵn sàng cho mùa trồng rừng năm nay. Ngoài cây mỡ giống, Doanh nghiệp Tư nhân Bình Minh Sáng Điện Biên còn có khoảng 20 nghìn cây giống các loại, như: Keo, quế, bạch đàn… đáp ứng nhu cầu cây giống trồng rừng của bà con trong tỉnh. Để cây phát triển tốt nhất, doanh nghiệp không chỉ tích cực chăm sóc, kiểm tra các loại cây giống, đảm bảo chất lượng trước khi cung ứng ra thị trường, mà còn quan tâm hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật cho người trồng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 doanh nghiệp chuyên sản xuất về giống cây lâm nghiệp, 1 đơn vị chuyên về ươm giống cây mắc ca và Ban Quản lý rừng phòng hộ các huyện: Tuần Giáo, Mường Chà và Điện Biên cũng tổ chức sản xuất giống cây lâm nghiệp.

Các đơn vị, doanh nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu cây giống của bà con, mà còn phục vụ cho công tác trồng rừng trên địa bàn tỉnh. Theo quyết định về việc giao chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2023, tỉnh Điện Biên giao chỉ tiêu trồng rừng mới tập trung hơn 1.000ha. Để đạt được mục tiêu trồng rừng tập trung, đảm bảo chất lượng cây giống, cơ quan chuyên môn luôn tăng cường công tác kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ lô giống cây trồng tại các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở gieo ươm. Ngoài việc xác định rõ ràng nguồn gốc hạt giống cây trồng, quy trình sản xuất từ trộn đất, đóng bầu, ươm hạt và chăm sóc, cán bộ chuyên môn còn hướng dẫn người dân, cơ sở sản xuất cây giống kỹ thuật đóng bầu, chăm sóc và phổ biến tiêu chuẩn cây xuất vườn.

Chỉ còn ít tháng nữa là đến mùa trồng rừng nên ngoài việc tuân thủ thời vụ, các địa phương, đơn vị chủ đầu tư trồng rừng cũng như người dân cần kiểm tra chặt chẽ về chất lượng, độ tuổi cây giống, tuyệt đối không mua cây trôi nổi không có nguồn gốc rõ ràng nhằm giúp cây giống sinh trưởng, phát triển tốt, không sâu bệnh; góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trồng rừng năm 2023.

Phạm Quang

Back To Top