Video

Mường Chà chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Thứ Năm, 09/03/2023 18:10 Lượt xem: 5584 In bài viết

ĐBP - Trên cùng một diện tích canh tác, thay vì trồng các giống cây hiệu quả kinh tế thấp, huyện Mường Chà đã khuyến khích người dân, các HTX và doanh nghiệp chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa các giống cây mới có năng suất và giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Đây được coi là hướng phát triển kinh tế phù hợp để Mường Chà từng bước tổ chức lại sản xuất, khai thác thế mạnh nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Trước đây, khu ruộng này được người dân thị trấn Mường Chà canh tác lúa nước. Thế nhưng, việc cấy lúa hiệu quả kinh tế không cao, năng suất cũng hạn chế nên Hợp tác xã (HTX) Nam Dương đã phối hợp với một số hộ dân chuyển đổi sang trồng bí xanh. Với diện tích 1,6ha, HTX Nam Dương đã liên kết với HTX Công nghệ cao Phú Mỹ Xanh triển khai trồng và chăm sóc bí xanh theo hướng nông nghiệp sạch, đem lại sản phẩm có chất lượng an toàn. Để hạn chế sâu bệnh, hạn chế thoát hơi nước, HTX dùng nilon phủ luống bí; đồng thời không sử dụng cây tre, tầm vông hay các loại cây khác làm cọc chống cho bí xanh leo, mà trồng bí xanh treo giàn lưới. Cách làm này không chỉ tiết kiệm kinh phí mà còn giảm thời gian chăm sóc. Nhờ vậy, vụ bí vừa qua cho năng suất khá cao, gấp nhiều lần cấy lúa, mang lại thu nhập cao cho người dân.

Đây là hơn 10ha khoai tây trồng tại bản Thèn Pả, xã Sa Lông (huyện Mường Chà) của HTX 7/5. Dù mới thực hiện, song vụ khoai tây đầu tiên đã cho năng suất cao, mang lại nguồn thu ổn định cho người dân. Trước đây, thung lũng Thèn Pả - một trong những vùng tập trung canh tác lúa nước trên địa bàn, với diện tích đất ruộng khá bằng phẳng nhưng vì thiếu nguồn nước nên dân bản Thèn Pả chỉ có thể trồng lúa 1 vụ; vụ còn lại bỏ hoang. Tận dụng diện tích đất ruộng này, một số HTX đã liên kết với người dân chuyển đổi đất ruộng sang trồng các loại cây hoa màu ngắn ngày khác, như: Khoai tây, cà chua và cây dược liệu... Mới bước đầu thử nghiệm, song các loại cây trồng ngắn ngày, cây dược liệu đều rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng tại thung lũng Thèn Pả nên sinh trưởng, phát triển tốt.

Để giúp người dân nâng cao thu nhập, thời gian qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Chà phối hợp với chính quyền các xã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi diện tích đất đồi kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Cơ quan chuyên môn khuyến khích bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm cải thiện, nâng cao sản lượng, chất lượng cây trồng. Nhờ vậy, huyện Mường Chà đã thử nghiệm đưa những cây mới có giá trị cao vào canh tác và bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng truyền thống.

Với một địa phương thuần nông như Mường Chà, việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng thực sự là hướng đi đúng và phù hợp với điều kiện thực tế của huyện. Những cây trồng mới phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao sẽ được đưa vào trồng thử nghiệm, thay cho trồng lúa nước hay lúa nương, ngô, sắn… và nhân rộng khi mô hình thử nghiệm hiệu quả. Để việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng thật sự hiệu quả, bên cạnh sự hưởng ứng của nhân dân, các HTX hay doanh nghiệp rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và nhất là cấp ủy chính quyền địa phương để từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa sản xuất nông nghiệp thành ngành mũi nhọn, tạo ra các sản phẩm hàng hóa đa dạng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Phạm Quang

Back To Top