Video

Điện Biên rực rỡ mùa hoa ban

Thứ Sáu, 10/03/2023 11:12 Lượt xem: 5865 In bài viết

ĐBP - Tháng 3 về, những bông hoa ban mỏng manh, tinh khôi lại bung nở khắp núi đồi, các cung đường trên mảnh đất Điện Biên Phủ lịch sử. Từ núi rừng cho đến mọi ngõ ngách đường phố, làng bản, đâu đâu cũng có sắc trắng hay màu hồng tím của những bông hoa ban. Vẻ đẹp thanh tao, nhẹ nhàng và thuần khiết của hoa ban đã tạo ra sự cuốn hút với người yêu cái đẹp cũng như du khách khi đến với Điện Biên những ngày tháng 3 này.

Vượt qua quãng đường 80km, chị Nguyễn Hải Nhung, huyện Tuần Giáo cùng với những người bạn, đồng nghiệp đã có mặt tại con đường hoa ban thuộc xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên). Các chị tới đây để chụp những bức ảnh, lưu lại khoảnh khắc tuyệt vời bên hàng hoa ban trắng. Là người yêu thích vẻ đẹp của hoa ban nên hàng năm, mỗi khi đến dịp tháng 3, chị Nhung lại cùng mọi người có chuyến hành trình, trải nghiệm đầy thú vị với hoa ban - loài hoa gắn liền với Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung. Theo chị Nhung, chụp ảnh với hoa ban không chỉ để ghi lại khoảnh khắc ấn tượng mà còn được tận hưởng không gian trong lành của mùa xuân, của núi rừng.

Những chùm hoa ban trắng xòe cánh tinh khôi hay hồng tím nhẹ nhàng khoe sắc không chỉ thu hút người dân và du khách đến chụp ảnh, lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ, mà đó cũng là nguồn cảm hứng của không ít người yêu cái đẹp hay những nhiếp ảnh gia. Dù chuyên nghiệp hay không chuyên, khi đến với không gian ngập tràn sắc ban cũng rất khó có thể cưỡng lại bởi vẻ đẹp thanh tao, thơ mộng cùng hương thơm quyến rũ ngây ngất của hoa ban.

Thời điểm này, thành phố Điện Biên Phủ trở nên rực rỡ hơn khi những con đường dẫn vào thành phố, dọc đường Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Hữu Thọ hay quảng trường cho đến các bản làng là những cây ban đang độ đơm hoa, khoe sắc. Trước đây, hoa ban mọc chủ yếu trên đồi núi, song những năm gần đây, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, những cây hoa ban được lựa chọn trồng ở một số điểm du lịch và các tuyến đường. Việc nhân rộng và bảo tồn hoa ban đã góp phần tạo nên những rừng hoa ban vào mỗi tháng 3, trở thành bức tranh thơ mộng, lãng mạn nơi núi rừng; thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, du lịch.

Chào đón người dân và du khách đến với thành phố Điện Biên Phủ là những hàng ban nở rộ dọc hai bên đường xã Thanh Minh. Những bông hoa ban mỏng manh, lung linh trước gió ngay cửa ngõ thành phố như lời mời gọi du khách thập phương đến với Điện Biên Phủ. Để giữ gìn và bảo vệ được hàng ban với những gốc ban to và đơm hoa đẹp như thế này là sự cố gắng của những người dân tại tổ dân phố 1, 2 (xã Thanh Minh). Hàng ban này không chỉ góp phần mang lại cảnh đẹp, màu xanh cho hệ sinh thái, mà còn phát huy giá trị văn hóa, quảng bá, giới thiệu hình ảnh Điện Biên nói chung và hình ảnh hoa ban - loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc đến đông đảo nhân dân và du khách.

Tháng 3, mùa hoa ban nở rực rỡ trên khắp mảnh đất Điện Biên cũng là thời điểm diễn ra Lễ hội Hoa Ban. Và Lễ hội Hoa Ban năm 2023, Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII diễn ra từ ngày 10 - 13/3 với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mang chủ đề “Hương sắc miền Tây Bắc”. Lễ hội Hoa Ban khai mạc vào 19 giờ 30 ngày 12/3, tại Quảng trường 7/5. Với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và vui chơi, giải trí, Lễ hội Hoa Ban năm nay mời gọi người dân và du khách về Điện Biên hứa hẹn nhiều ấn tượng khó phai mờ.

Mời bạn về với Điện Biên những ngày tháng 3 này, cùng ngắm hoa ban bung nở khắp núi rừng; thưởng thức những món ăn truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Bắc và cùng trải nghiệm, vui chơi tại Lễ hội Hoa Ban mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc cũng như hòa mình với sắc thắm của loài hoa đặc trưng nơi núi rừng Tây Bắc.

Phạm Quang

Back To Top