Video

Nữ trưởng thôn “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Thứ Bảy, 18/03/2023 12:15 Lượt xem: 6671 In bài viết

ĐBP - Đối với nam giới, chuyện “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” vốn đã vất vả, thì với phụ nữ, điều này dường như còn khó khăn hơn bội phần. Dù vậy, bà Nguyễn Thị Liên (Trưởng thôn C9, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên) vẫn đam mê, trách nhiệm với việc làng, việc xã, được nhân dân tin yêu, quý mến và bầu đảm nhiệm cương vị trưởng thôn suốt gần 10 năm qua. 

Với tâm niệm, muốn dân hiểu, dân tin, dân làm theo, trước hết bản thân phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương cũng như trong phát triển kinh tế gia đình, bà Liên đã đầu tư 100 triệu đồng chăn nuôi bò sinh sản và khoảng 200 con gà, vịt, mỗi lứa mang lại nguồn thu nhập trên 50 triệu đồng/năm. Mô hình chăn nuôi hiệu quả của bà Liên là hình mẫu để nhiều hộ trong thôn cùng học tập.  

Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, trên cương vị trưởng thôn, bà Liên luôn là trung tâm tập hợp đoàn kết của các gia đình trong thôn. Hình ảnh người nữ trưởng thôn hàng ngày đi bộ đến từng hộ, vận động người dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự tại khu dân cư, tham gia xây dựng nông thôn mới đã không còn xa lạ với người dân thôn C9. Đồng thuận với sự nỗ lực, quyết tâm của trưởng thôn Nguyễn Thị Liên, tinh thần tương thân tương ái của người dân thôn C9 ngày càng gắn bó bền chặt hơn. Họ chủ động giúp đỡ, động viên nhau trong lúc khó khăn, tham gia tích cực các phong trào thi đua do thôn, xã phát động. Trách nhiệm, tận tâm, nhiệt huyết… là những gì mà người dân thôn C9 dành tặng cho nữ “vác tù và” Nguyễn Thị Liên.

Những con đường rực rỡ sắc hoa như thế này ở thôn C9, là thành quả phong trào xây dựng “Đường hoa phụ nữ” và mô hình “Đường thôn, bản xanh – sạch - đẹp”. Được biết, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, là người trưởng thôn, bà Liên đã cùng với cấp ủy chi bộ, mặt trận thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia đóng góp ngày công, vật chất làm đường nông thôn, đường nội đồng. Diện mạo nông thôn mới ở thôn C9 đang ngày càng đổi thay, với 100% tuyến đường thôn, ngõ xóm được bê tông hóa, cứng hóa; 100% hộ đã chỉnh trang vườn nhà sáng xanh sạch đẹp. Cả thôn C9 có hơn 140 hộ dân và không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo, thu nhập bình quân 45 triệu đồng/người/năm. Thành quả trên có sự đóng góp không nhỏ của người trưởng thôn Nguyễn Thị Liên. Và những nỗ lực ấy đã được bù đắp khi tháng 3 năm 2021, thôn C9 là một trong hai thôn đầu tiên của xã Thanh Xương được UBND huyện Điện Biên công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

60 tuổi đời, gần 10 năm làm người “vác tù và hàng tổng”, khi thuận lợi cũng như lúc khó khăn, bà Liên luôn tâm niệm lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bài học lấy dân làm gốc. Học tập và làm theo lời Bác từ những việc giản dị và cốt lõi nhất của người cán bộ, bà Nguyễn Thị Liên đã trở thành người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”; đồng thời khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và trong xã hội. 

Thu Hằng

Back To Top