Video

Nơi hội tụ những sắc màu văn hóa

Thứ Bảy, 11/03/2023 21:20 Lượt xem: 5835 In bài viết

ĐBP - Nằm trong khuôn khổ sự kiện Lễ hội Hoa Ban năm 2023, “Không gian văn hóa vùng cao” và hoạt động “Trưng bày, giới thiệu, sản phẩm văn hóa, du lịch” diễn ra từ ngày 10 đến 13/3. Không chỉ hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm phong phú, hấp dẫn, đây còn là dịp quảng bá những đặc trưng riêng của thiên nhiên, văn hóa, lịch sử vùng Tây Bắc và một số địa phương trong nước.

Múa khèn, giã bánh dày, dệt vải, tạo hoa văn bằng sáp ong… là những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông được huyện Tủa Chùa mang đến giới thiệu tại không gian văn hóa vùng cao lần này. Không chỉ là trưng bày, những nét đẹp văn hóa trong đời sống sinh hoạt, lao động của đồng bào dân tộc Mông còn được huyện Tủa Chùa tái hiện một cách sinh động, cho du khách trải nghiệm thực tế, qua đó tạo được ấn tượng mạnh trong lòng du khách.

Với mong muốn giới thiệu, quảng bá nhiều hơn tới du khách về những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Thái, Câu lạc bộ Văn hóa Thái tỉnh Điện Biên đã xây dựng một không gian mang đậm văn hóa của dân tộc mình, từ nếp nhà sàn, những điệu múa xòe đến những nhạc cụ trang trí như cồng, chiêng…

Đặc biệt, hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch tại Lễ hội có sự phối hợp tham gia của 13 tỉnh, thành phố trong cả nước, như: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Ninh Thuận, Đồng Nai, Sóc Trăng... Qua đó góp phần tăng cường liên kết, hợp tác trong xây dựng, phát triển cũng như xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch phục vụ du khách và nhân dân.

Đến với “Không gian văn hóa vùng cao” và hoạt động “Trưng bày, giới thiệu, sản phẩm văn hóa, du lịch”, mỗi địa phương, cộng đồng dân tộc lại mang đến những hình ảnh đặc trưng, riêng có nhất. Từ nếp nhà, trang phục, nghề truyền thống, sản phẩm nông nghiệp độc đáo, đến các món ăn, trò chơi dân gian, dân ca, dân vũ... tất cả đã tạo nên một bức tranh văn hóa đa màu sắc. Du khách hẳn sẽ say đắm với tiếng khèn Mông dìu dặt, mải mê ngắm người phụ nữ Mông bên khung dệt vải hay khoác lên mình những bộ trang phục dân tộc nhiều màu sắc để hòa mình với không gian lễ hội. 

Với nhiều hoạt động được tổ chức trong 3 ngày, đặc biệt là những hoạt động tại “Không gian văn hóa vùng cao”, sẽ là dịp để các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, các sản phẩm nông nghiệp, thủ công, sản phẩm OCOP tiêu biểu. Và hơn hết nhằm góp phần gìn giữ, bảo tồn và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc; tạo điều kiện để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường đoàn kết.

Phạm Quang – Thu Hằng

Back To Top