Video

Lễ hội Hoa Ban - Sản phẩm du lịch đặc sắc của Điện Biên

Thứ Tư, 15/03/2023 11:10 Lượt xem: 7491 In bài viết

ĐBP - Các hoạt động mở màn Lễ hội Hoa Ban năm 2023 đã khép lại, màn khai hội để lại thật nhiều ấn tượng, làm nức lòng người dân và du khách. Càng ý nghĩa hơn khi Lễ hội diễn ra đúng dịp kỷ niệm 69 năm Chiến dịch Điện Biên Phủ mở màn (ngày 13/3/1954). Sắc hoa ban đang nở trắng khắp đất trời, như lời mời gọi du khách thập phương đến với mảnh đất Điện Biên trong những ngày tháng lịch sử này. 

Chỉ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 10 - 13/3), vậy nhưng các hoạt động mở màn Lễ hội Hoa Ban năm 2023 đã được tỉnh Điện Biên tổ chức trang trọng, chu đáo, đầy sôi nổi, ý nghĩa, với chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, giàu bản sắc văn hóa dân tộc của miền đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng. Qua đó, khắc họa hình ảnh về một Điện Biên không chỉ có thiên nhiên tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa, mà còn là mảnh đất với nhiều tiềm năng du lịch cùng khát vọng và nỗ lực bứt phá. 

Điểm nhấn của Lễ hội Hoa Ban năm 2023 là Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội với chủ đề "Hương sắc miền Tây Bắc". Chương trình gồm 2 phần: "Tỏa hương giữa miền Tây Bắc" và "Điện Biên lung linh miền khát vọng" với 12 tiết mục hát múa, do hàng trăm diễn viên, quần chúng biểu diễn, khắc họa nét đẹp cuộc sống, văn hóa của đồng bào các dân tộc Điện Biên gắn với hoa ban - loài hoa biểu trưng của núi rừng Tây Bắc, Điện Biên. Chương trình khai mạc Lễ hội đã nhận được nhiều khen ngợi, để lại ấn tượng cho người dân và du khách.

Tiếp nối thành công của 2 lần tổ chức cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2017 và 2019, cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2023 là một trong những hoạt động trọng tâm, thu hút được đông đảo công chúng quan tâm tại Lễ hội Hoa Ban năm nay. Các thí sinh tham dự cuộc thi đại diện cho cộng đồng các dân tộc Điện Biên - Tây Bắc, thể hiện những giá trị tốt đẹp nhất trong con người, văn hóa. Qua đó, giới thiệu, quảng bá những tinh hoa văn hóa truyền thống tới đông đảo công chúng. 

Trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội, Chương trình diễu hành văn hóa đường phố diễn ra từ Quảng trường Him Lam theo đường Võ Nguyên Giáp đến Quảng trường 7/5, với sự tham gia của 10 xe mô hình và trên 700 nghệ sĩ, vũ công, nghệ nhân, diễn viên xiếc… đã tạo nên một đêm hội rực rỡ, sôi động đúng như chủ đề “Rực rỡ đêm hội Hoa Ban” của chương trình. 

Từ năm 2014 đến nay, tỉnh Điện Biên thường xuyên tổ chức Lễ hội Hoa Ban vào trung tuần tháng 3 hằng năm. Đến nay, Lễ hội thực sự đã trở thành thương hiệu, một sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn riêng của Điện Biên. Mỗi dịp Lễ hội, tỉnh ta đã đón hàng chục nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, khám phá, trải nghiệm. Và thông qua các hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội, như: Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc; giao lưu, thi đấu thể thao; diễu hành đường phố; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch; không gian văn hóa vùng cao... đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho khách du lịch đến với Điện Biên.

Lễ hội Hoa Ban sẽ diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5/2023. Các hoạt động trọng điểm, mở màn Lễ hội được đầu tư, chuẩn bị công phu, diễn ra thành công, chính là lời mời đẹp nhất của Điện Biên gửi đến người dân cả nước, bạn bè quốc tế và các doanh nghiệp, nhà đầu tư khắp mọi miền Tổ quốc.

Phạm Quang – Thu Hằng

Back To Top