Video

Tự hào mảnh đất Điện Biên Phủ lịch sử

Thứ Ba, 02/04/2024 16:16 Lượt xem: 6095 In bài viết

ĐBP - Đã tròn 70 năm ghi dấu chiến thắng trên mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Những ngày tháng lịch sử này, cả lòng chảo Điện Biên trở nên sôi động, hào hùng như không khí của những ngày chiến thắng. Các di tích chiến trường xưa đến nay vẫn được gìn giữ như một trang sử chống ngoại xâm oanh liệt của dân tộc, được nhân dân cả nước tự hào và bạn bè quốc tế ngưỡng mộ.  

Là người con của mảnh đất Điện Biên, với anh Vàng A Xế, ở xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, điều tự hào nhất chính là lịch sử hào hùng với chiến thắng Điện Biên Phủ. Dịp này, anh Xế đã dành thời gian đưa gia đình đến tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các di tích lịch sử. Trong những địa điểm đến thăm, có những nơi gia đình anh đã đến nhiều lần trước đây, song với anh đây chính là hành động thể hiện niềm tự hào và lòng biết ơn đối với những hy sinh của thế hệ cha ông trong cuộc kháng chiến chống thực dân, bảo vệ Tổ quốc.  

Không chỉ người dân Điện Biên, mà với mọi du khách, khi đến với mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ, được tận mắt chứng kiến những kỷ vật chiến tranh, tới từng điểm di tích lịch sử, đều trào dâng một cảm xúc, niềm tự hào về sự chiến đấu, hy sinh anh dũng của quân và dân ta trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bởi nơi đây đã ghi dấu ấn lịch sử trường tồn, một mốc son chói lọi của cả dân tộc Việt Nam khi đánh bại đế quốc thực dân, giành độc lập tự do cho dân tộc.

Thắp nén nhang lên từng phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1, cảm giác nghẹn ngào lại trào dâng trong lòng cựu chiến binh Nguyễn Đình Khảm, ở huyện Thường Tín, Hà Nội. Từng trực tiếp cầm súng chiến đấu tại chiến trường Campuchia nên phần nào ông Khảm hiểu được những gian khổ, khó khăn, hy sinh của người lính trên chiến trường. Cũng bởi vậy, dù đây là lần thứ 3 đến với mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ, được nhiều lần nghe những câu chuyện về một thời bom đạn của “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm”, nhưng ông Khảm vẫn không giấu nổi niềm xúc động, tự hào trước chiến công vẻ vang mà thế hệ cha anh đã đánh đổi cả xương máu tạo nên.

Những ngày này, hàng triệu con tim của người dân đất Việt đều hướng về mảnh đất Điện Biên Phủ lịch sử. Những du khách ở nhiều lứa tuổi, trong đó có nhiều người sinh ra chưa hề biết đến chiến tranh và họ chọn Điện Biên là điểm đến với tấm lòng tri ân trước những hy sinh, cống hiến của cha ông, để hiểu rõ hơn, cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc chiến đấu 56 ngày đêm, đầy hy sinh gian khổ của quân và dân ta, làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Để từ đó càng thêm trân trọng và gìn giữ truyền thống quý báu của những thế hệ đi trước.

Đến với Điện Biên hôm nay, mỗi du khách đều có cảm nhận, ấn tượng riêng, song ai nấy đều thấy sự đổi thay của mảnh đất lịch sử từng ngày. Và trong những ngày tháng lịch sử này, mỗi người con đất Việt khi đến với Điện Biên, ngoài thăm các di tích lịch sử, thắp nén hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, những người đã xả thân hy sinh vì đất nước, ai cũng thầm mong mảnh đất Điện Biên sẽ ngày càng phát triển, vươn lên từ chiến trường bom đạn năm xưa.

Sau 70 năm chiến thắng, Điện Biên Phủ vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị lịch sử, những chứng tích hào hùng thể hiện sự kiên cường bất khuất của cả một dân tộc, sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha anh giành độc lập cho Tổ quốc. Bằng tất cả sự tri ân của mỗi người dân Việt Nam, chiến thắng lịch sử đó, những ký ức hào hùng đó sẽ mãi trường tồn theo thời gian, gắn cùng mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ.

Thu Hằng - Phạm Quang

Back To Top