Video

Trải nghiệm không gian văn hóa vùng cao Điện Biên

Thứ Hai, 18/03/2024 18:56 Lượt xem: 8092 In bài viết

ĐBP - Trong tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã, người dân và du khách cùng nắm tay nhau say trong điệu xòe, điệu sạp, cùng trải nghiệm và cảm nhận những nét văn hóa đặc sắc nhất trong không gian đậm chất văn hóa vùng cao ngay trung tâm thành phố Điện Biên Phủ. Những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số Điện Biên được tái hiện sinh động tại “không gian văn hóa vùng cao”.

Dù là Việt kiều đang sinh sống tại Canada và không phải lần đầu tiên đến với Điện Biên, song lần trở lại này vào đúng dịp diễn ra chương trình khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 đã mang đến cho chị  Nguyễn Thị Nga những trải nghiệm vô cùng ấn tượng, khó quên.

Ngay tại trung tâm TP. Điện Biên Phủ, những màn múa hát mang tính cộng đồng sôi động bên cạnh những âm thanh đậm chất vùng cao được phát ra từ các nhạc cụ truyền thống đã thu hút đông đảo người dân và du khách ghé thăm, trải nghiệm. Dù là địa phương trung tâm của tỉnh, song TP. Điện Biên Phủ cũng không thiếu sự đa dạng bản sắc văn hóa các dân tộc. Mang đến không gian văn hóa vùng cao lần này, TP. Điện Biên Phủ đã tái hiện sinh động không gian văn hóa của người dân tộc Thái, ngành Thái đen.

Mang đến không gian văn hóa vùng cao lần này, huyện Tuần Giáo đã tái hiện sinh động tục giã bánh giầy, nét văn hóa đặc sắc của người Mông. Những chiếc bánh trắng mịn, dẻo thơm được chính bà con người dân tộc Mông thể hiện qua từng công đoạn, thu hút đông đảo người dân và du khách đến với không gian văn hóa vùng cao của huyện Tuần Giáo.

Các hoạt động tại không gian văn hóa vùng cao là một điểm nhấn nổi bật đã thu hút hàng vạn người dân và du khách tìm hiểu khám phá trong khuôn khổ các hoạt động Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Với 10 huyện, thị xã, thành phố cùng 19 dân tộc sinh sống, mỗi địa phương, mỗi dân tộc lại mang đến không gian văn hóa những nét đặc trưng từ trang phục, điệu nhảy, điệu múa… Những nét văn hóa đặc sắc được tái hiện sinh động thông qua mô hình nhà truyền thống, nghề truyền thống, trình diễn làn điệu dân ca, dân vũ và văn hóa ẩm thực khiến nhiều du khách vô cùng ấn tượng.

Tái hiện sinh động không gian, sắc màu văn hóa và các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của các dân tộc anh em, không gian văn hóa vùng cao đã góp phần tôn vinh, khơi dậy tình yêu văn hóa các dân tộc. Qua đó, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm văn hóa, du lịch, những nét đặc trưng về thiên nhiên, con người, các giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Thu Hằng – Phạm Quang

Back To Top