Video

Ấn tượng Lễ hội Thành Bản Phủ

Thứ Tư, 03/04/2024 07:10 Lượt xem: 6198 In bài viết

ĐBP - Đã thành thông lệ, vào ngày 24 đến 25 tháng 2 âm lịch hàng năm, Lễ hội Thành Bản Phủ lại diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Lễ hội Thành Bản Phủ ngoài ý nghĩa hoạt động tín ngưỡng còn là sự kiện văn hóa nhằm duy trì và phát huy phong tục văn hóa, trò chơi dân gian của các dân tộc trên địa bàn.

Ngày khai hội, ngay từ sáng sớm hàng nghìn người dân địa phương và du khách đã hội tụ về khu vực Thành Bản Phủ dự lễ hội. Ngoài các nghi thức rước kiệu, múa rồng, đọc chúc văn tưởng nhớ Tướng quân Hoàng Công Chất cùng các tướng lĩnh, binh lính và dâng hương, thực hành nghi thức tế lễ, ngày khai hội Thành Bản Phủ năm nay có thêm điểm mới là màn trình diễn sử thi "Uy nghi Thành Bản Phủ". Màn biểu diễn sử thi gồm 3 chương: Huyền sử Điện Biên; Uy nghi Thành Bản Phủ và Viết tiếp trang sử hào hùng. Nội dung sử thi nhằm giáo dục cho thế hệ hôm nay và mai sau về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam.

Phần hội với nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian diễn ra trong không khí rộn rã và sự háo hức chờ đón của người dân và du khách thập phương. Đặc biệt, tại ngày hội năm nay, ngoài sự tham gia tranh tài của hơn 500 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ 21 xã trên địa bàn huyện Điện Biên, còn có sự tham gia biểu diễn của các nghệ nhân, diễn viên các đội văn nghệ đến từ các tỉnh, như: Bắc Giang, Hòa Bình, Thái Nguyên… Ngoài ý nghĩa tôn vinh, phát huy và giữ gìn giá trị văn hóa, các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao tại lễ hội chính là sợi dây kết nối, vun đắp tình đoàn kết giữa các dân tộc.

Lễ hội Thành Bản Phủ là hoạt động tín ngưỡng với các nghi thức văn hóa dân gian được gìn giữ lâu đời nhằm duy trì và phát huy phong tục tập quán, giá trị văn hóa của các dân tộc trên địa bàn huyện Điện Biên. Mỗi mùa lễ hội hàng năm nhân dân các dân tộc trong và ngoài huyện Điện Biên đều thành kính dâng hương tưởng nhớ công ơn Tướng quân Hoàng Công Chất. Lễ hội là dịp để nhân dân các dân tộc được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt là giữ gìn nét văn hóa truyền thống đặc trưng của mỗi dân tộc.

Lễ hội Thành Bản Phủ năm nay là một trong 169 sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Với cấp ủy, chính quyền huyện Điện Biên thì việc tổ chức các hoạt động trong mùa lễ hội này cũng là cơ hội để quảng bá, tôn vinh bản sắc văn hóa, văn nghệ dân gian các dân tộc; đồng thời thu hút đầu tư, phát triển văn hóa, du lịch của huyện Điện Biên cũng như tỉnh Điện Biên. Từ đó góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khơi dậy tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, chung tay xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển.

Diễn ra tại Thành Bản Phủ, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, Lễ hội Thành Bản Phủ là hoạt động truyền thống hàng năm thể hiện sự biết ơn với anh hùng áo vải Hoàng Công Chất và các tướng lĩnh - những người có công lao to lớn trong đánh tan giặc Phẻ, bảo vệ bản mường, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân trên mảnh đất Mường Thanh. Lễ hội Thành Bản Phủ được tổ chức là một trong những điểm đến lý tưởng, hàng năm thu hút hàng vạn lượt khách du lịch và nhân dân các dân tộc đến tham quan, chiêm bái, giao lưu.

Thu Hằng - Phạm Quang

Back To Top