Video

Giám sát nâng cao chất lượng công trình xây dựng

Thứ Sáu, 25/02/2022 20:55 Lượt xem: 6774 In bài viết

ĐBP - Nhờ tăng cường giám sát cũng như linh hoạt các giải pháp trong quá trình thi công, tiến độ và chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên. Nhiều công trình sau khi nghiệm thu đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu đời sống sinh hoạt của nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuyến đường dân sinh tổ dân phố (TDP) 1, thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng) mới được cải tạo, nâng cấp và hoàn thành đưa vào sử dụng mấy tháng nay. Với mục tiêu hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tuyến đường thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường dân sinh và đi khu sản xuất thuộc TDP 1 và TDP 4 thị trấn Mường Ảng có tổng chiều dài hơn 5.000m với 7 tuyến chính và 2 tuyến nhánh. Theo thiết kế ban đầu, tuyến đường thuộc TDP 1 được đầu tư xây dựng rãnh chịu lực ở hai bên đường. Thế nhưng trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Quản lý dự án các công trình huyện nhận thấy việc làm rãnh chịu lực cả 2 bên đường vừa lãng phí, vừa khó thực hiện nên đã có sự điều chỉnh để vừa đảm bảo về chất lượng, thẩm mỹ công trình, vừa tiết kiệm tối đa nguồn kinh phí đầu tư mà vẫn phát huy hiệu quả công trình.

Còn đây là kè suối Nậm Mươn, thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà). Tuyến kè có chiều dài hơn 1.300m được xây dựng dọc bờ suối Nậm Mươn nhằm cải tạo, điều chỉnh hướng dòng chảy, chống sạt lở để bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân dọc 2 bờ suối. Thi công từ tháng 10/2021 đến nay tuyến kè đã cơ bản hoàn thành. Trong quá trình thi công, bên cạnh sự giám sát của cộng đồng, Ban Quản lý dự án các công trình huyện Mường Chà phân công cán bộ thường xuyên có mặt tại công trường, giám sát năng lực của các đơn vị thi công, kiểm soát chặt chẽ vật tư, vật liệu của nhà thầu để đảm bảo chất lượng, hiệu quả công trình.

Về kỹ thuật công trình, giám sát của chủ đầu tư luôn sát sao, quan tâm đến kích thước hình học của cốt thép cũng như chất lượng của bê tông đảm bảo đúng thiết kế. Việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại hiện trường; cương quyết và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các nhà thầu thi công không chấp hành, tuân thủ và không đảm bảo về công tác quản lý chất lượng là một giải pháp quan trọng để mang lại những công trình, dự án có chất lượng và hiệu quả.

Được giao thực hiện giám sát hầu hết các công trình trên địa bàn, trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng, Ban Quản lý dự án các địa phương trong tỉnh đã chú trọng việc giám sát thi công. Qua đó kịp thời phát hiện những bất cập và có những điều chỉnh hợp lý nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng cũng như thẩm mỹ của công trình. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, giám sát các công trình đang thi công, tập trung đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để vừa đảm bảo chất lượng và đúng kế hoạch, thời gian đã đề ra.

Công tác giám sát của chủ đầu tư, các đơn vị giám sát có vai trò tiên quyết để đánh giá chất lượng các công trình, dự án; bởi đó là cơ sở thực tế để phát hiện những tồn tại, hạn chế và yêu cầu các nhà thầu khắc phục, sửa chữa. Dưới sự giám sát chặt chẽ, các nhà thầu thi công sẽ thực hiện và chấp hành nghiêm túc theo yêu cầu của các đơn vị tư vấn giám sát và chủ đầu tư để mang lại những công trình, dự án có chất lượng.

Quang Hưng

Back To Top