Video

Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Chủ Nhật, 05/03/2023 07:49 Lượt xem: 7147 In bài viết

ĐBP - Hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch, phát triển bền vững, một số doanh nghiệp, HTX và hộ dân trên địa bàn tỉnh đã và đang chuyển đổi từ lối canh tác thông thường sang phương pháp hữu cơ. Mục tiêu tạo ra sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng được xác định là hướng đi đúng đắn của ngành Nông nghiệp tỉnh Điện Biên trong thời gian tới.

Nằm cách xa khu dân cư, tách biệt với các khu chăn nuôi tập trung của người dân, bãi Pháy Váng, xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng) được Công ty TNHH Trà Phan Nhất Điện Biên lựa chọn để canh tác và sản xuất chè theo hướng hữu cơ. Bãi chè này có diện tích khoảng 20ha, đến nay, công ty đã trồng 13ha chè hữu cơ. Chè được trồng và chăm sóc theo phương pháp hữu cơ, các loại phân bón hoá học, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV)… được thay thế hoàn toàn bằng phân bón hữu cơ vi sinh, chế phẩm sinh học và thuốc trừ sâu sinh học thảo mộc. Vì vậy, sản phẩm chè của Công ty khá an toàn với con người, thân thiện với môi trường. Để có được những kinh nghiệm cũng như nắm bắt kỹ thuật trồng chè hữu cơ, Công ty TNHH Trà Phan Nhất Điện Biên đã tìm hiểu, sử dụng các chế phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; đồng thời liên kết với các đơn vị có chuyên môn để việc canh tác, sản xuất đạt hiệu quả.

Thời điểm đầu trồng chè theo hướng hữu cơ, công ty gặp nhiều khó khăn, tốn nhiều chi phí đầu tư, thuê nhân công. Thế nhưng thay vì hình thức canh tác cũ, sử dụng nhiều thuốc BVTV và phân bón hóa học không chỉ giết chết các loài thiên địch mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến chất đất, nguồn nước và sức khỏe con người, thì nay việc canh tác hưu cơ đã tạo ra sự thay đổi rõ rệt cho hệ sinh thái. Canh tác chè theo hướng hữu cơ đã loại bỏ hoàn toàn các loại hoá chất, thuốc BVTV hoá học… không làm ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất chè mà vẫn góp phần nâng cao sức khỏe cho chính người sản xuất, người tiêu dùng thông qua quá trình canh tác an toàn thân thiện với thiên nhiên.

Với mục tiêu hàng đầu là “sản phẩm sạch, an toàn”, nhiều HTX, tổ hợp tác đã sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, nói không với thuốc diệt cỏ và thuốc kích thích tăng trưởng. Sử dụng phân chuồng phối trộn với men vi sinh để bón cho cây trồng là giải pháp mà HTX thực hiện để mang đến các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Với quy mô hơn 10ha ở thung lũng Thèn Pả, xã Sa Lông (huyện Mường Chà), HTX 7/5 đang trồng các loại cây theo hướng hữu cơ. Hiện nay, HTX tiến hành nhân rộng sản xuất hữu cơ giúp các thành viên tiếp cận với phương thức sản xuất nông nghiệp mới thân thiện với tự nhiên và môi trường, góp phần bảo vệ sức khỏe của người sản xuất và người tiêu dùng.

Sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ là xu hướng tất yếu cần hướng tới, giúp người dân tiếp cận và thực hiện phương thức sản xuất nông nghiệp mới thân thiện với môi trường, tạo ra các sản phẩm đảm bảo an toàn, vì sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, thời gian tới, các địa phương, cơ quan chuyên môn cần tăng cường tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật canh tác hữu cơ trực tiếp cho người dân. Bởi lợi ích đầu tiên của việc sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe của chính người sản xuất, sau đó đến người tiêu dùng; hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế bền vững và hướng tới một nền nông nghiệp sạch.

Phạm Quang

Back To Top