Video

Mường Phăng ngày mới

Thứ Bảy, 06/05/2023 07:35 Lượt xem: 5839 In bài viết

ĐBP - Cách thành phố Điện Biên Phủ hơn 30km, xã Mường Phăng là nơi được Đại tướng Võ Nguyên Giáp chọn đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ. 69 năm đã trôi qua, vùng căn cứ địa cách mạng Mường Phăng ngày nào giờ đây đã đổi thay nhiều, với diện mạo của một xã nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Những ngày cận kề dịp Kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2023), tại xã Mường Phăng, không khí như nhộn nhịp, tấp nập hơn. Nhiều du khách đến Mường Phăng tìm hiểu, tham quan di tích sở chỉ huy chiến dịch năm xưa đã làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Diện mạo Mường Phăng hôm nay đang đổi thay từng ngày với sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước. Tuyến đường vào xã được đầu tư, nhựa hóa, giúp cho việc di chuyển của nhân dân và du khách từ xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ vào trung tâm xã đã gần và thuận lợi hơn rất nhiều. 

Đầu năm 2020, xã Mường Phăng được sáp nhập về TP. Điện Biên Phủ. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để xã tiếp tục huy động mọi nguồn lực giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới. Mường Phăng hôm nay đang có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh, phá vỡ thế độc canh cây lúa khi phát triển nhiều mô hình chăn nuôi cá, gia súc, gia cầm. Toàn xã hiện có khoảng 520ha lúa 2 vụ; trên 100ha trồng cây chất bột; 113ha nuôi trồng thủy sản; 42ha cây ăn quả; gần 5.000 con gia súc và trên 50.000 con gia cầm. Nhân dân xã Mường Phăng đã và đang đoàn kết, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương nỗ lực vượt khó vươn lên trong phát triển kinh tế.

Với hệ thống di tích gồm Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, Cụm tượng đài mừng công, công viên Chiến thắng Mường Phăng… trên địa bàn xã đã tạo thế mạnh để Mường Phăng phát triển du lịch. Từ đầu năm 2023 đến nay, Mường Phăng đã đón trên 17.500 lượt du khách đến tham quan. Tận dụng lợi thế này, nhiều gia đình ở xã Mường Phăng đã mạnh dạn đầu tư, phát triển các cơ sở kinh doanh nhà hàng, cửa hàng tạp hóa, buôn bán các mặt hàng mang đậm nét văn hóa vùng miền, để từ đó tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã lùi xa 69 năm, người dân Mường Phăng vừa trân trọng gìn giữ di tích lịch sử vừa quan tâm khai thác lợi thế đó phát triển các dịch vụ tạo việc làm, tăng thu nhập. Sau chặng đường 69 năm, điều nổi bật nhất và là niềm vui đối với cấp ủy, chính quyền cũng như người dân Mường Phăng đó là vấn đề xóa đói giảm nghèo, đời sống kinh tế của nhân dân trên địa bàn có nhiều đổi thay. Tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa của xã, hệ thống điện, đường, trường, trạm… đã cơ bản hoàn thành. Tỷ lệ đường trục thôn, bản cứng hóa đạt 100%; những ngôi nhà sàn khang trang xuất hiện ngày càng nhiều ở khắp các bản làng trong xã. Toàn xã chỉ còn 15 hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm. 

Mường Phăng - vùng căn cứ địa hôm nay đang từng bước chuyển mình. Đó là thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mường Phăng đã đoàn kết, chung tay quyết tâm phấn đấu để đưa một xã khó khăn vùng ngoài lòng chảo ngày càng phát triển, đời sống người dân ấm no hơn, xứng danh vùng đất lịch sử.

Thu Hằng

Back To Top