Video

Lương y người lính “Bộ đội Cụ Hồ”

Thứ Năm, 21/12/2023 07:44 Lượt xem: 11205 In bài viết

ĐBP - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, những người lính quân y trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, chăm sóc tốt cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Không những thế, các anh còn khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân. Sự ân tình, chu đáo đó đã giúp cho tình quân dân ngày càng thêm gắn bó, bền chặt.

Bao năm qua, con đường dẫn đến nhà mẹ Lỳ Lé Pư ở bản Á Di, xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) đã không còn xa lạ với Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Diện, Nhân viên Quân y, Đồn Biên phòng Leng Su Sìn. Đều đặn, ngày hai lần, vào buổi sáng và xế chiều, anh Diện cùng anh em trong đơn vị lại vượt qua quãng đường dài để đến truyền thuốc kháng sinh, điều trị bệnh viêm phổi tắc nghẽn cho mẹ Pư.

Mẹ Lỳ Lé Pư có chồng là liệt sĩ Lò Pế Chừ hy sinh trong cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới phía bắc Tổ quốc năm 1979. 3 năm gần đây, mẹ Pư mắc bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, nguy hiểm đến tính mạng. Mẹ chỉ có người con trai nhưng không thường xuyên ở nhà; vì vậy, việc chăm sóc điều trị sức khỏe cho mẹ đều do cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn và trực tiếp là đồng chí Diện đảm nhiệm. 

Vừa chăm lo sức khoẻ cán bộ chiến sĩ của Đồn, vừa chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân nên khối lượng công việc dồn trên vai những người cán bộ quân y không hề ít. Thế nhưng là những người thầy thuốc mặc áo lính, thời gian qua, cán bộ, y, bác sĩ quân y thuộc BĐBP tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ bộ đội, phục vụ nhân dân. Ở vùng biên giới, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn nên các anh đã đến tận nơi khám, điều trị, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân. Hành động và việc làm ý nghĩa đó đã phần nào giảm gánh nặng về tài chính để bà con yên tâm, sống khỏe hơn.

Đây là chiến sĩ Lầu Thượng Hải, Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). Cách đây hơn 10 ngày, Hải được đơn vị đưa về bệnh xá trong tình trạng mệt mỏi, chóng mặt và tức ngực. Sau khi xét nghiệm, chẩn đoán xác định được nguyên nhân, các y, bác sĩ đã tiến hành điều trị để phục hồi thể lực cho người chiến sĩ này. Nhờ có sự ân cần điều trị của những người lính quân y trong bệnh xá; đến nay sức khỏe của Hải đã dần ổn định trở lại. Chứng kiến sự quan tâm, chăm sóc nhiệt tình của các cán bộ, y, bác sĩ ở đây, Hải rất xúc động.

Hiện, Bệnh xá Quân y D40 có hơn 10 cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên với quy mô biên chế 10 giường bệnh nhưng thực kê lên tới 40 giường, cùng với nhiều trang thiết bị hiện đại; đáp ứng nhu cầu khám, điều trị cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Năm 2023, Bệnh xá Quân y D40 đã khám ngoại trú cho hơn 250 lượt cán bộ, chiến sĩ và điều trị nội trú cho hơn 100 lượt người. Ngoài ra, y, bác sĩ bệnh xá còn thường xuyên xuống tận thôn, bản khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 300 lượt người. Sự cố gắng, nỗ lực của những người lính quân y trong bệnh xá đã góp phần chăm sóc tốt sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn, qua đó đã tạo dựng được niềm tin, giúp tình đoàn kết quân-dân ngày càng gắn bó khăng khít.

Học theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, những người cán bộ, y, bác sĩ quân y không chỉ bảo vệ, chăm sóc tốt sức khỏe cho bộ đội, mà còn ngày đêm bám bản, cắm rễ sâu ở cơ sở, cống hiến hết mình vì sức khỏe của nhân dân. Trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hay trong lúc thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh, các anh vẫn luôn sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra, chăm lo tốt cho sức khỏe nhân dân và cộng đồng. Với những việc làm cụ thể và thiết thực, những người lính quân y đã để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân; qua đó xây dựng mối quan hệ quân dân ngày càng bền chặt.

Phạm Quang

Back To Top