Video

Thắm tình hữu nghị Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào

Thứ Sáu, 23/09/2022 19:06 Lượt xem: 10332 In bài viết

ĐBP - “Việt - Lào hai nước chúng ta/Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long” – đó 2 câu thơ mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định về mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và nước bạn Lào. Gìn giữ, tiếp nối và phát huy truyền thống đó, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào đã có nhiều hoạt động hợp tác hữu nghị ở nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên là một trong những đơn vị hiện đang đào tạo lưu học sinh Lào theo đề án hợp tác đào tạo giữa Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào. Năm học này, Trường đang đào tạo cho 79 lưu học sinh thuộc 3 chuyên ngành: Trung cấp y tế, trung cấp dược và cao đẳng điều dưỡng. Để công tác đào tạo hiệu quả, sau khi tiếp nhận lưu học sinh, nhà trường đã phân luồng, xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp, tổ chức triển khai thực hiện đề án đảm bảo đúng mục tiêu, kế hoạch mà tỉnh đề ra.

Đối với lưu học sinh Lào sang du học tại Việt Nam, có thể nói, khác biệt về ngôn ngữ hoặc chưa quen với môi trường học tập, môi trường sống là những trở ngại lớn nhất. Giúp các lưu học sinh Lào sớm hòa nhập môi trường sống, học tập tại Điện Biên, các trường chuyên nghiệp đã chủ động phân tích, nắm bắt hạn chế, vướng mắc, khó khăn của các em để có hướng hỗ trợ.

Sau khi tiếp nhận lưu học sinh Lào từ Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, các đơn vị, như: Trường Cao đẳng Sư phạm, Trường Cao đẳng Y tế, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật đã biên chế lưu học sinh Lào với sinh viên Việt Nam. Đặc biệt, trong quá trình học tập, các nhà trường, đội ngũ cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên người Việt đã tạo điều kiện thuận lợi cho lưu học sinh Lào học tập trong môi trường tốt nhất, trau dồi ngôn ngữ tiếng Việt trong giao tiếp; giúp các em yên tâm học tập chuyên ngành.

Thực hiện Đề án hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã làm tốt công tác tuyển sinh, đào tạo lưu học sinh Lào với các chương trình: Tiếng Việt, trung cấp, cao đẳng và bồi dưỡng lý luận chính trị. Qua thống kê, từ năm 2017 đến năm 2021, tỉnh Điện Biên đã đào tạo Tiếng Việt cho gần 500 lưu học sinh Lào; đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp chính quy cho 387 lưu học sinh Lào; đào tạo trung cấp lý luận chính trị cho 74 cán bộ; đào tạo liên thông đại học hệ vừa học và làm 17 học viên; bồi dưỡng, tập huấn, thực tế cơ sở cho 128 cán bộ các tỉnh Bắc Lào. Riêng năm học 2021 - 2022, tổng số lưu học sinh Lào đã và đang học tại các cơ sở giáo dục và đào tạo của tỉnh là 186 người. Qua khảo sát của các cơ sở giáo dục đào tạo, sau khi được đào tạo tại Điện Biên, phần lớn lưu học sinh Lào về nước có công việc ổn định, từ đó cho thấy hiệu quả của việc hợp tác đào tạo giữa 2 bên.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho lưu học sinh Lào trong quá trình học tập, bên cạnh chú trọng việc đào tạo về chuyên môn, các cơ sở giáo dục còn đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, nơi ăn, nghỉ, thiết bị phục vụ sinh hoạt và học tập theo quy định; thực hiện nghiêm túc chế độ quản lí, nuôi dưỡng cho lưu học sinh theo định mức hiện hành. Cùng với đó, tạo điều kiện để các em tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Vào dịp lễ, tết của 2 nước, các trường còn tổ chức vui xuân, đón tết cổ truyền của dân tộc, giúp các em cảm nhận được tình cảm gắn bó, yên tâm hoàn thành tốt chương trình học tập.

Phát huy kết quả đạt được sau nhiều năm triển khai đề án hợp tác đào tạo giữa Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào, hiện nay, tỉnh Điện Biên đang xây dựng kế hoạch, thực hiện các quy trình tiếp theo để tiếp tục triển khai đề án hợp tác với các tỉnh Bắc Lào trong lĩnh vực đào tạo. Từ đó, tăng cường tình hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước Việt – Lào nói chung, Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào nói riêng.

Quang Long

Back To Top