Video

Đảm bảo an toàn hồ đập

Chủ Nhật, 25/09/2022 21:44 Lượt xem: 8595 In bài viết

ĐBP - Để nâng cao tuổi thọ cũng như chất lượng của các công trình hồ đập, các nhà thầu, doanh nghiệp thi công cho đến cơ quan, đơn vị được giao quản lý hồ đập đều phải nâng cao trách nhiệm, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp có thể “chống chọi” lại diễn biến thời tiết bất thường. Chỉ khi các hồ đập được đảm bảo an toàn mới bảo vệ được sản xuất, tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Nhiều ô tô vận tải, máy xúc, máy lu đã được các nhà thầu tập trung đầy đủ tại Dự án đầu tư xây dựng công trình hồ Huổi Trạng Tai, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên). Đây là công trình hồ chứa nước được đầu tư nhằm phục vụ nhu cầu tưới cho hơn 460ha đất nông nghiệp… và bảo vệ cho khoảng 400 hộ dân trên địa bàn 2 xã: Thanh Hưng và Thanh Chăn (huyện Điện Biên) khỏi nguy cơ lũ ống, lũ quét. Vì vậy, việc thi công công trình, các hạng mục luôn được chủ đầu tư cũng như nhà thầu chú trọng để công trình có chất lượng tốt nhất.

Thi công từ tháng 3/2022, Dự án đầu tư xây dựng công trình hồ Huổi Trạng Tai có 3 gói thầu. Gói xây lắp thiết bị số 1, gồm: Đập đất, khoan phụt, xử lý mối, cống lấy nước, hệ thống quan trắc và giám sát phục vụ quản lý vận hành dự án. Gói xây lắp thiết bị số 2 gồm tràn xả lũ và nhà quản lý đập đầu mối. Gói xây lắp thiết bị số 3 gồm hệ thống kênh, đường điện, khu tái định cư, đường thi công kết hợp quản lý, sửa chữa nâng cấp đường từ quốc lộ 12 vào công trình dự án. Hiện nay, gói thầu số 1 đã thi công đạt khoảng 20% khối lượng; sau khi hoàn thành đập đất tiến hành thi công gói thầu số 2 và gói thầu số 3 hoàn thành khoảng 20% giá trị hợp đồng.

Công ty TNHH Quản lý thủy nông Ðiện Biên hiện được giao quản lý và vận hành 13 hồ chứa. Để đảm bảo an toàn công trình đập, hồ chứa, thủy lợi nhằm phòng chống, ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, công ty đã tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn và phối hợp với các cơ quan có liên quan để chủ động vận hành hồ chứa theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.

Sau mỗi mùa mưa, cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH Quản lý Thủy nông Ðiện Biên tiếp tục kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng các hồ đập, công trình thủy lợi do Công ty quản lý nhằm phát hiện các hạng mục hư hỏng, xuống cấp. Từ đó kịp thời triển khai duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa đảm bảo an toàn cho các công trình. 

Trong bối cảnh tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, việc bảo đảm an toàn hồ đập không chỉ là nhiệm vụ cấp bách trong mùa mưa bão mà còn là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành và người dân. Có như vậy, các hồ chứa thuỷ lợi mới phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Phạm Quang

Back To Top