Video

Trải nghiệm dù lượn ở Mường Lay

Thứ Hai, 01/01/2024 22:30 Lượt xem: 10151 In bài viết

ĐBP - Được bay lơ lửng giữa trời xanh, phiêu lưu cùng gió, ngắm nhìn mặt đất bằng chính “đôi cánh” của mình, đó là những gì mà dù lượn đem đến cho người đam mê môn thể thao mạo hiểm này. Lần thứ hai được tổ chức tại tỉnh Điện Biên, Giải vô địch các Câu lạc bộ Dù lượn quốc gia lần thứ IV năm 2024 tại thị xã Mường Lay diễn ra vào dịp nghỉ Tết dương lịch đã thu hút đông du khách đón xem và trải nghiệm bộ môn thể thao mới mẻ, độc đáo này.

Cách trung tâm thị xã Mường Lay chỉ khoảng 10km, khu vực bản Ho Huổi Luông thuộc xã Lay Nưa được đánh giá là địa điểm lý tưởng cho những ai yêu thích dù lượn, đáp ứng đủ những yếu tố đầu tiên phải có như độ cao, có gió thổi vào, tầm nhìn thoáng, quang đãng.

Mỗi du khách tham gia trải nghiệm sẽ được bố trí bay dù đôi cùng một phi công chuyên nghiệp. Dù đôi có cánh dù trải rộng, có 2 đai ngồi, người sử dụng dịch vụ ngồi phía trước, phi công ngồi phía sau và điều khiển bay. Khi bay, du khách cũng được phi công chuẩn bị sẵn đồ bảo hộ, thiết bị ghi hình để giúp du khách trải nghiệm ngồi phía trước hoàn toàn tự do nhìn ngắm cảnh sắc, ghi lại hình ảnh, video cũng như cảm nhận trọn vẹn cảm giác được bay lên không trung. Mọi kỹ thuật bay, cũng như các thao tác thay đổi hướng bay, độ cao, tốc độ dù lượn… đều do phi công phía sau thực hiện.

Xuất phát từ đỉnh núi thuộc bản Ho Huổi Luông với độ cao gần 1.000m so với mực nước biển, người chơi dù lượn sẽ nương theo chiều gió, bay bổng giữa trời mây. Trải nghiệm góc nhìn hoàn toàn mới lạ từ trên cao, du khách sẽ được thỏa sức ngắm nhìn toàn cảnh thị xã Mường Lay với núi non trùng điệp, những cánh đồng sâm sấp mặt nước nhìn như những mảnh gương vỡ được xếp lại, những nếp nhà sàn người Thái nằm e ấp, nép mình bên bờ hồ thơ mộng, hữu tình. Sau những trải nghiệm trên bầu trời, điểm đáp đỗ của người bay là tại cánh đồng thuộc bản Mo, xã Lay Nưa.

Cùng với trải nghiệm bay dù lượn đôi, khi đến với Mường Lay dịp Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ IV, du khách còn được trải nghiệm dịch vụ bay dù lượn có động cơ (hay còn gọi là paramotor). Khác với bay dù lượn là phải cất cánh ở nơi có độ cao đảm bảo đủ tiêu chuẩn, dựa vào sức gió để cất cánh, dù lượn có động cơ lại được cất cánh ở bãi đất bằng dưới thấp. Người điều khiển dù đeo một động cơ ở sau lưng tạo lực đầy đủ để cất cánh và bay lên bằng cánh dù lượn.

Là môn thể thao có tính mạo hiểm cao, song những năm gần đây dù lượn đã thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, đa phần là giới trẻ đam mê mạo hiểm và thử thách bản thân. Trong 3 ngày diễn ra Giải vô địch các Câu lạc bộ Dù lượn quốc gia lần thứ IV đợt này, theo thống kế đã có khoảng hơn 30 du khách đăng ký và tham gia trải nghiệm với giá dịch vụ khoảng 2 triệu cho 1 lần bay.

Việc lần thứ hai đăng cai tổ chức thành công giải thi đấu môn thể thao độc đáo này và đặc biệt là việc triển khai cho du khách tham gia trải nghiệm dù lượn đôi ở Mường Lay trong dịp này được kỳ vọng sẽ mở ra khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có của địa phương, hình thành định hướng phù hợp trong xu hướng phát triển của du lịch hiện đại.

Thu Hằng

Back To Top