Video

“3 bám, 4 cùng” với nhân dân miền biên viễn

Thứ Năm, 03/03/2022 09:56 Lượt xem: 6691 In bài viết

ĐBP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Người, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn bám bản, gần dân bằng cả trái tim và trách nhiệm. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ, những người lính mang quân hàm xanh còn tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng làm tốt công tác dân vận; đồng thời, giúp nhân dân vượt khó, vươn lên trong phát triển kinh tế. Việc làm của các anh đã từng bước củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên các đơn vị biên phòng với nhân dân nơi biên cương Tổ quốc.

Từ tháng 10/2020, Trung úy Nguyễn Văn Hiển được Đồn Biên phòng Si Pha Phìn phân công đảm nhận phụ trách, giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ). Cũng kể từ đó đến nay, ngoài những thời gian thực hiện nhiệm vụ, Trung úy Hiển lại tranh thủ xuống cơ sở với nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó có hướng hỗ trợ, giúp đỡ bà con. Nhờ gắn bó, gần gũi với người dân, anh đã hiểu hơn về cách nghĩ, lối sống của họ để rồi tham mưu cho địa phương cùng chỉ huy đơn vị các biện pháp tuyên truyền, vận động dân bản mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để có thu nhập cao hơn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đồn Biên phòng Si Pha Phìn có 3 đồng chí được phân công tăng cường các xã biên giới. Trong vai trò là Phó Bí thư Đảng ủy xã, bằng trách nhiệm, tình cảm với nhân dân, các đồng chí tăng cường xã đã phát huy sự nhiệt huyết, tận tình trong công tác và trở thành “cầu nối” giữa Đồn Biên phòng với chính quyền các địa phương. Sau nhiều năm gắn bó với biên giới, lại được tăng cường về cơ sở, những người lính biên phòng ấy đã có nhiều đóng góp cho địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như góp phần ổn định tình hình chính trị và giữ vững chủ quyền an ninh biên giới.

Lâu nay, người dân bản Huổi Vang, xã Mường Mươn (huyện Mường Chà) không còn xa lạ với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Mươn. Sự gần gũi, thân thiện của những người lính quân hàm xanh này đã từng bước gắn kết giữa biên phòng và dân bản. Bản Huổi Vang có 106 hộ với 617 nhân khẩu; trong đó người dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp nên còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Mươn, nhiều hộ dân trong bản đã chăm chỉ làm ăn, tăng gia sản xuất để từng bước vươn lên thoát nghèo. Với phương châm “3 bám, 4 cùng”, các anh đã giúp người dân ổn định cuộc sống cũng như cải thiện tình hình an ninh trên địa bàn. 

Không quản ngày hay đêm, những người lính mang quân hàm xanh luôn bám dân, bám bản. Bất kể lúc khó khăn, lúc vui hay buồn, các anh đều có mặt kịp thời để động viên, chia sẻ với nhân dân. Trong đó, đồng chí cán bộ biên phòng tăng cường xã có vai trò hết sức quan trọng khi trở thành “cầu nối” gắn kết bộ đội biên phòng với nhân dân và cấp ủy các cấp vùng biên giới. Thông qua những việc làm thiết thực, nói đi đôi với làm, các anh được người dân và chính quyền xã tin tưởng. 

Hiện nay, BĐBP tỉnh đã phân công gần 400 đảng viên phụ trách trên 1.300  hộ gia đình ở khu vực biên giới. Cùng với đó có 29 cán bộ biên phòng được tăng cường về các xã biên giới. Bằng các việc làm thiết thực, BĐBP đã làm thay đổi cuộc sống cũng như ý thức chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, đặc biệt trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Nhờ thực hiện tốt phương châm “3 bám, 4 cùng”, BĐBP tỉnh đã tuyên truyền, vận động được 96 tập thể và 3.458 hộ/11.183 người đăng ký tự quản 415,22km/455,573km đường biên giới; 89 tập thể và 3.277 hộ/7.211 người đăng ký tự quản 136 mốc; 274 tổ/2.184 thành viên tự quản ANTT thôn, bản đi vào nền nếp, hoạt động hiệu quả, phối hợp tổ chức 535 đợt tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc với 4.419 lượt người tham gia. Những con số trên đã minh chứng cho sự hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ BĐBP cũng như khẳng định tính hiệu quả của các phong trào, dự án do BĐBP phát động, thực hiện; đó cũng là một trong những yếu tố quyết định để giữ được sự bình yên nơi vùng cao biên giới.

Những người lính BĐBP không quản đường sá, giao thông đi lại khó khăn vẫn lặn lội xuống cơ sở, gần gũi với nhân dân vùng biên viễn. Các anh luôn sẵn sàng cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc để vừa xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, vừa kết hợp giúp dân xóa đói, giảm nghèo. Những đóng góp tích cực của những người lính mang quân hàm xanh đã từng bước khẳng định vai trò, vị trí của BĐBP trong lòng nhân dân. Mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa BĐBP và nhân dân khu vực biên giới đã góp phần quan trọng để xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc ở nơi cực tây Tổ quốc.

Phạm Quang

Back To Top