Video

Cán bộ biên phòng một đôi vai hai nhiệm vụ

Thứ Ba, 01/03/2022 20:29 Lượt xem: 7447 In bài viết

ĐBP - Có những cây cầu được dựng xây nên để gắn kết khoảng cách, có những con người sẽ là nhịp cầu để gỡ bỏ mọi rào cản trong cuộc sống. Đó là công việc mà Đại uý quân nhân chuyên nghiệp Tô Hiến Quyên, Phó bí thư Đảng ủy xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ đã làm được. Chi bộ bản Phìn Hồ, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ được thành lập, việc phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc Mông có đạo; giúp dân bản tin Đảng, tuân thủ pháp luật, dựng xây nếp sống mới văn minh, no ấm. Anh Quyên được ví như cầu nối lòng dân với ý Đảng trên biên giới cực Tây Tổ quốc...

Năm 2015, thực hiện chủ trương của Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đại úy Tô Hiến Quyên, cán bộ của Đồn Biên phòng Si Pha Phìn được điều động về xã Phìn Hồ trên cương vị Phó bí thư Đảng ủy xã. Phìn Hồ lúc ấy là xã biên giới đặc biệt khó khăn, các tệ nạn, hủ tục lạc hậu, di cư tự do, truyền đạo trái phép, khiến cho tình hình an ninh chính trị luôn căng thẳng.

Hơn ai hết, Đại úy Tô Hiến Quyên hiểu rằng cương vị Phó bí thư Đảng ủy xã nghĩa là gánh trên vai sứ mạng “cầu nối”, để đưa các chủ trương của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước về với nhân dân. Mặt khác, đưa những nguyện vọng cơm áo, những đề đạt thiết thực, hợp tình hợp lý của nhân dân lên với Đảng và Chính phủ, các bộ ngành, tổ chức...

Đại úy Tô Hiến Quyên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ cho biết: “Đảng bộ xã Phìn Hồ có 7 chi bộ, trong đó 3 bản có đảng viên nhưng mà chưa có chi bộ, đây là các bản có 100% theo đạo, mới đầu chỉ có 1 đảng viên về nghỉ hưu theo chế độ, thấy được như vậy bản thân tôi đã tham mưu cho ban thường vụ, ban chấp hành đảng bộ xã, tăng cường công tác phát triển đảng, tạo nguồn các tổ chức chính trị xã hội ở bản.

Cả Ðảng bộ xã lúc đó chỉ có 67 đảng viên, sinh hoạt ở 7 chi bộ, vẫn còn 5 bản chưa có chi bộ. “Làm sao để dân bản thoát được đói nghèo, không còn các hủ tục và tà đạo đeo bám?… Muốn làm được điều này, không có cách nào khác, phải xây dựng bằng được các chi bộ Đảng. Chỉ có Đảng lãnh đạo, nhân dân sẽ hết đói nghèo lạc hậu. Đây cũng là mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra lúc bấy giờ. Năm 2018, Phìn Hồ là bản chưa có chi bộ, mới có 2 đảng viên. Anh Quyên đã tham mưu Đảng ủy xã thành lập chi bộ bản Phìn Hồ. Để đủ điều kiện thành lập chi bộ, anh Quyên xung phong về sinh hoạt tại bản Phìn Hồ, trên cương vị là Bí thư chi bộ bản với nhiệm vụ giúp người dân thành lập chi bộ bản và phát triển đảng viên tại chỗ.

Cung đường lên bản Phìn Hồ của đồng chí Tô Hiến Quyên 6 năm qua, từng hốc đá, ổ gà trên gần 10km này đã trở nên quen thuộc. Mỗi ngọn cây ngọn cỏ nơi đây cũng toát lên cái hơi thở của người con nơi núi rừng Tây Bắc ấy.

Quả thật, đây là một thử thách vô cùng lớn, bởi Phìn Hồ lúc ấy là bản có 148 hộ/931 khẩu, 100% người Mông theo đạo, tỷ lệ hộ nghèo cao nhất xã trên 84%, địa bàn xa nhất, lại chưa có điện lưới và sóng điện thoại. Ngày đầu khi xuống địa bàn, cách biệt về ngôn ngữ, rào cản về phong tục, tập quán sinh hoạt là thách thức với người lính mang quân hàm xanh khi đó. Cùng một lúc đồng chí Quyên gánh vác “3 vai” vừa là cán bộ biên phòng vừa là Bí thư chi bộ bản, vừa là Phó bí thư Đảng ủy xã, nhưng khó khăn không làm đồng chí Quyên nản chí. Nắm tình hình tư tưởng quần chúng nhân dân anh nhận thấy đa số bà con đã theo đạo rồi chỉ thích học đạo nếu nói về đảng và chủ trương chính sách của nhà nước họ chưa hiểu biết đó là cái gì, nên tâm lý không muốn vào đảng; lại có người sợ vào đảng không sinh được nhiều con để có người làm nương rẫy.

Theo Đại úy Tô Hiến Quyên, xác định đây là một nhiệm vụ hết sức nặng nề nên bản thân thường xuyên bám nắm địa bàn sau đó thì tuyên truyền vận động làm việc với các tổ chức chính trị xã hội ở bản để vận động các hội viên, đoàn viên đưa các chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các nhiệm vụ của người đảng viên gắn với cuộc sống của họ..

Trong quá trình bám nắm địa bàn tìm hiểu một số thanh niên trong bản có ý thức học hỏi, cầu tiến bộ, nhiệt tình với các hoạt động của bản để gây dựng những “hạt giống đỏ” để bồi dưỡng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Một trong số đó là anh Giàng A Làng sinh năm 1990, hiện là đảng viên tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể tại địa phương. Và sau gần 5 năm nỗ lực, đến nay bản Phìn Hồ đã có 6 đảng viên được kết nạp, trong đó có 4 đảng viên sở tại là người dân tộc Mông.

Anh Giàng A Làng, bản Phìn Hồ, xã Phìn Hồ, chia sẻ: Trong quá trình phấn đấu trở thành đảng viên có đồng chí Tô Hiến Quyên cán bộ đồn Biên phòng tăng cường Phó Bí thư Đảng uỷ xã đã giúp đỡ luôn tạo điều kiện luôn sát cánh cùng với tôi dẫn dắt tôi có ngày hôm nay.

Xác định “3 bám 4 cùng” là nhiệm vụ thường xuyên, anh Quyên không quản khó khăn, luôn gần gũi, lắng nghe dân bản rồi giảng giải phân tích để bà con hiểu, với phương châm mưa dầm thấm lâu, dần dần để bà con hiểu trách nhiệm của mỗi công dân và tin tưởng vào đảng.

Sống với dân bản, trải qua thời gian công tác tại địa bàn đồng chí Quyên nhận ra, người Mông rất đoàn kết và đặc biệt tin tưởng lắng nghe người uy tín trong bản. Cháng A Chư, Trưởng nhóm đạo Tin Lành của bản Phìn Hồ là người được dân bản và các tín đồ tín nhiệm cao, đồng chí Quyên và Bí thư xã đã tích cực xây dựng anh Chư làm trưởng bản. Tuy nhiên, lúc đầu, anh Chư không đồng ý, sau nhiều lần vận động, lấy biểu quyết của dân bản, anh Chư mới đồng ý.

Anh Cháng A Chư, Trưởng bản Phìn Hồ, xã Phìn Hồ khẳng định: Qua đồng chí Quyên tôi cảm thấy trong thời gian đồng chí làm đã làm bí thư chi bộ trong bản thì có nhiều cái giúp bà con về tuyên truyền Đảng với Nhà nước và pháp luật thì bà con làm đúng theo chính sách đảng, nhà nước và pháp luật.

Đồng chí Hạng A Sáng, Bí thư Đảng uỷ xã Phìn Hồ cho biết: Công tác với xã thì đồng chí cũng rất là sát sao tham mưu được cho tập thể ban chấp hành, ban thường vụ về triển khai các nhiệm vụ chính trị của xã, ngoài ra thì đồng chí cũng tham gia cùng với bà con nhân dân để hướng dẫn phát triển các mô hình kinh tế, đây cũng là một tấm gương cho các đồng chí trong xã và bà con noi theo.

Không chỉ tham gia thành lập chi bộ bản, củng cố hệ thống chính trị ở địa phương, trên cương vị là Phó bí thư Đảng ủy xã đồng chí Quyên đã tham mưu cho cấp ủy giúp dân bản phát triển kinh tế bằng các mô hình chăn nuôi hiệu quả. Phìn Hồ là địa phương có địa hình rộng, nhiều bãi chăn thả tự nhiên thuận lợi cho chăn nuôi đại gia súc. Tuy nhiên do thói quen, đồng bào thường thả rông trâu bò trong rừng theo lối tự nhiên, không hiệu quả. Lúc bấy giờ, trên địa bàn xuất hiện mô hình chăn nuôi trâu vỗ béo rất hiệu quả. Đồng chí Quyên đã đề xuất với Đảng ủy xã áp dụng mô hình này đối với 5 hộ gia đình có đủ tiềm lực để nhân rộng trong xã. Gia đình anh Khoàng Văn Thiệm, ở xã Phìn Hồ hiện đang nuôi 10 con trâu, nhờ đồng chí Quyên tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật làm chuồng trại, chăn nuôi nên đàn trâu phát triển tốt. Trước kia, trâu cân nặng khoảng 1,5 tạ, khi triển khai mô hình này, trâu cân nặng được 2 tạ, hạn chế được bệnh tật”. Được biết hiện nay đã có gần 10 hộ dân tham gia mô hình nuôi trâu vỗ béo, nâng số đàn trâu toàn xã lên hơn 2.000 con và sẽ tiếp tục được nhân rộng.

Anh Hoàng Văn Thiệm, bản Chăn nuôi, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ chia sẻ: Từ khi tôi chưa làm được cái mô hình này, tôi nuôi trâu chậm lên cân và bây giờ tôi áp dụng khoa học này của các anh bên xã, bên Đảng uỷ tư vấn, hướng dẫn các cách để nuôi và phát triển cũng kha khá trâu lớn rất nhanh.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, đồng chí Tô Hiến Quyên không quản ngại khó khăn, tích cực bám nắm địa bàn, tuyên truyền xóa bỏ các hủ tục lạc hậu và còn là “cầu nối” trong việc giải quyết các vụ việc tranh chấp địa giới giữa người dân xã Phìn Hồ - Si Pa Phìn, Chà Nưa; tuyên truyền nhân dân không theo tà đạo, giao nộp vũ khí tự chế, bảo đảm an ninh biên giới…

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí Thường trực huyện uỷ, huyện Nậm Pồ cho biết: Trong các đồng chí nhận quyết định là Phó Bí thư Đảng uỷ các xã thì nổi bật lên trong đó là đồng chí Tô Hiến Quyên, cán bộ của đồn Biên phòng Si Pha Phìn trực tiếp là Phó Bí thư của Đảng bộ xã Phìn Hồ, đồng chí là con người năng động, trách nhiệm sâu sát với cơ sở tham mưu tốt lĩnh vực an ninh khu vực biên giới...

Từ chỗ tưởng như chỉ quen cầm súng, người lính biên phòng chuyên nghiệp Tô Hiến Quyên giờ trở thành một cán bộ nông - lâm nghiệp kiêm nhiệm, một thú y viên nói ít làm nhiều... Trên miền biên cương xa ngái và còn nhiều gian khó, chính những người như các anh đã và đang xây đẹp cây cầu bắc vào lòng dân. Thông qua chủ trương đưa cán bộ Biên phòng về xã, đơn vị tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, tăng cường mối quan hệ máu thịt với nhân dân, thực hiện tốt chức năng là đội quân chiến đấu, công tác và lao động sản xuất trong tình hình mới.

Tô Hiến Quyên - Một cái tên “mềm” như tên gọi phái yếu, thế mà anh lại đang đảm đang và hoàn thành rất tốt sứ mạng kết thành nền móng cho “ngôi nhà chung” các dân tộc anh em, làm tiền đề cho an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; giúp nhân dân các dân tộc Phìn Hồ phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội và nhất là giữ vững chủ quyền anh ninh vùng biên giới trên địa bàn.

Anh Dũng (BĐBP tỉnh)

Back To Top