Video

Sẵn sàng cho ngày hội văn hóa du lịch Việt - Lào

Thứ Hai, 26/09/2022 20:43 Lượt xem: 11706 In bài viết

ĐBP - Với chủ đề “Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai”, Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ VIII sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Điện Biên Phủ từ ngày 1 - 3/10. Những ngày này, không khí chuẩn bị cho ngày hội đang diễn ra rất khẩn trương, khắp thành phố Điện Biên Phủ đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ. Điện Biên đang sẵn sàng tâm thế đón những người bạn vùng biên giới Việt - Lào, hứa hẹn để lại nhiều ấn tượng đẹp.

Suốt 2 tuần qua, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa và thông tin du lịch Điện Biên Phủ, khoảng 200 diễn viên không chuyên là các em học sinh Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ luôn say sưa, miệt mài tập luyện chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật diễn ra vào đêm khai mạc. Thời gian đầu mới tập luyện, hầu hết các em còn ngượng ngùng, lóng ngóng, thì sau những ngày khổ luyện, động tác của các em đã thành thục, uyển chuyển hơn.

Là một trong những điểm nhấn của ngày hội, Chương trình nghệ thuật khai mạc có chủ đề "Sáng mãi tình hữu nghị Việt Nam - Lào" gồm 3 chương: "Chung dãy Trường Sơn, uống nước thượng nguồn," "Sắc màu yêu thương" và "Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai" sẽ có sự tham gia của gần 900 diễn viên chuyên và không chuyên. Riêng tỉnh Điện Biên huy động sự tham gia của 500 diễn viên không chuyên là học sinh, sinh viên các trường và chiến sĩ Trung đoàn 82, cùng hàng trăm diễn viên chuyên nghiệp của Đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên và nhóm múa chuyên nghiệp. Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc nhất, hấp dẫn nhất đã được tuyển chọn một cách kỹ lưỡng, qua đó làm nổi bật tinh thần yêu nước và truyền thống đoàn kết, đấu tranh anh dũng chống kẻ thù xâm lược của quân dân hai nước Việt - Lào. Khắc họa hình ảnh những người lính kiên cường nhưng khiêm nhường, giản dị và lãng mạn đúng nghĩa “Anh bộ đội Cụ Hồ”, “Anh bộ đội Pa Thét Lào”.

Tại Quảng trường 7/5, khoảng 65 gian hàng trưng bày, mỗi gian khoảng 27m2 đã được đơn vị thi công lắp đặt xong. Đây sẽ là không gian triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực, sản phẩm OCOP tiêu biểu của các địa phương. Riêng không gian triển lãm cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng biên giới Việt Nam - Lào sẽ có diện tích rộng hơn, để trưng bày, giới thiệu không gian văn hóa, nghề truyền thống, trang phục, nông cụ trong lao động, các vật dụng trong đời sống sinh hoạt… của các dân tộc sinh sống trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào.

Là địa bàn diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ của ngày hội nên những ngày này, trên khắp các tuyến phố, các trục đường chính của thành phố Điện Biên Phủ đều rực rỡ cờ Tổ quốc, cờ Lào, hồng kỳ, pa nô, áp phích, biểu ngữ, khẩu hiệu… được in bằng song ngữ Việt – Lào mang lại bầu không khí phấn khởi vui tươi cho ngày hội.

Để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này, ngay từ trung tuần tháng 9, cùng với việc chỉnh trang đô thị thì Trung tâm Văn hóa Truyền thanh – Truyền hình thành phố được giao nhiệm vụ tiến hành căng treo 70 băng khẩu hiệu; 1.800 cờ hồng; 2.000 cờ Lào; 20 mâm cờ hồng, cờ Lào, cờ Tổ quốc; hàng chục dây cờ Lào, cờ Tổ quốc, cụm pa nô đặt tại các trục đường chính, như: Đường Võ Nguyên Giáp, đường 7/5, đường Trường Chinh, đường Nguyễn Hữu Thọ... Đến thời điểm này, tất cả công việc trang trí phục vụ Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ VIII cơ bản hoàn thành, tạo không khí vui tươi, phấn khởi hướng về ngày hội.

Với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, tin rằng Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ VIII sẽ diễn ra thành công và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Việc tổ chức ngày hội sẽ tăng cường tình đoàn kết hữu nghị truyền thống lâu đời, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào. Đồng thời đây cũng là dịp để tỉnh Điện Biên quảng bá, giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, tiềm năng du lịch tới đông đảo du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thu Hằng - Mai Giáp

Back To Top