Video

Ấn tượng đêm khai mạc Ngày hội văn hoá Việt – Lào

Thứ Bảy, 01/10/2022 22:58 Lượt xem: 9912 In bài viết

ĐBP - Đúng 20 giờ ngày 1/10, Lễ khai mạc Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam – Lào lần thứ III, năm 2022 đã long trọng diễn ra tại Quảng trường 7/5, TP. Điện Biên Phủ. Những màn biểu diễn ấn tượng, những tiết mục nghệ thuật hoành tráng, rực rỡ, mang đậm tinh thần hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam - Lào đã đem đến cho khán giả những cảm xúc đầy ấn tượng và khó quên.

Dự Lễ khai mạc có đồng chí Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; ông Un Thuôm Khao Phăn, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch nước CHDCND Lào. Về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh. Cùng các đồng chí Uỷ viên TW Đảng, Uỷ viên dự khuyết TW Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành và đoàn đại biểu 10 tỉnh phía Việt Nam, 10 tỉnh phía Lào có chung đường biên giới Việt-Lào.

Phát biểu khai mạc trong không khí trang trọng và thắm tình hữu nghị, đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt – Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hẳn và Chủ tịch Xu-pha-nu-vông gây dựng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước nâng niu, dày công vun đắp, ngày càng được củng cố và phát triển. Thông qua ngày hội, sẽ góp phần duy trì, củng cố và tăng cường mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt – Lào.

Là địa phương đăng cai tổ chức ngày hội, không chỉ có hơn 400km đường biên tiếp giáp với nước bạn Lào, Điện Biên còn được biết đến là một vùng đất lịch sử anh hùng, có nhiều danh lam, thắng cảnh tươi đẹp, hùng vĩ, với 19 dân tộc anh em sinh sống. Do đó, cùng với việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công ngày hội, đây cũng chính là dịp để Điện Biên được đón chào và giới thiệu những nét đẹp của mảnh đất, con người nơi đây với quý bạn bè, du khách và nhân dân hai nước

Ngay sau lễ khai mạc là Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai" gồm 3 chương: "Trường Sơn chung dãy - Uống nước cùng nguồn", "Những sắc màu biên cương" và "Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai".

Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc nhất, hấp dẫn nhất đã được tuyển chọn một cách kỹ càng, qua đó làm nổi bật lên tinh thần yêu nước và truyền thống đoàn kết đấu tranh anh dũng chống kẻ thù xâm lược của quân dân hai nước Việt - Lào. Khắc họa hình ảnh những người lính kiên cường nhưng khiêm nhường, giản dị và lãng mạn đúng nghĩa “Anh Bộ đội Cụ Hồ”, “Anh Bộ đội Pa Thét Lào”.

Được xây dựng công phu, hoành tráng, quy mô cấp quốc gia theo hình thức bán sử thi thông qua ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật kịch, ca múa nhạc phối hợp với lời bình và hình ảnh phim tư liệu làm nổi bật được tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

 Đêm khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam – Lào lần thứ III đã khép lại trong không khí tưng bừng, rộn rã. Các đại biểu, khán giả, diễn viên Việt Nam, Lào cùng chung tay trong điệu xòe, điệu mua lăm vông, hòa mình vào lời bài hát "Bài ca Đại Đoàn kết”. Tất cả đã tạo nên một đêm khai mạc thành công, đầy cảm xúc trong lòng du khách và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Thu Hằng – Phạm Quang

Back To Top