Video

Âm thầm “đếm nước, đo mưa”

Thứ Sáu, 30/09/2022 09:45 Lượt xem: 9069 In bài viết

ĐBP - Để bảo vệ an toàn các công trình hồ, đập có sự đóng góp không nhỏ của những người làm nghề “đếm nước, đo mưa” quan trắc khí tượng thủy văn. Mùa nào cũng vậy, bất kể ngày nắng hay ngày mưa, họ luôn thường trực tại hồ đập để đo mực nước, đếm lượng mưa… bảo vệ sự an toàn cho các công trình. Qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu về nước tưới, nước sinh hoạt phục vụ cuộc sống cũng như phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

1 giờ sáng, chuông điện thoại báo thức, ông Nguyễn Văn Cường, công nhân Cụm đầu mối thuộc Công ty TNHH Quản lý Thủy nông Điện Biên lại bật dậy tiếp tục công việc “đếm nước, đo mưa” trên hồ Huổi Phạ. Là người có thâm niên 14 năm gắn bó với nghề này nên ông Cường đã quá quen với những công việc tại các công trình hồ đập. Không thể sớm hơn và cũng không thể muộn hơn, hàng ngày, người công nhân này phải thực hiện theo đúng các “ốp” quan trắc kiểm tra mực nước và công trình vào lúc 1 giờ sáng, 7 giờ sáng, 13 giờ chiều và 19 giờ tối để báo về công ty. Vào mùa mưa bão, công việc phải vất vả hơn, nhất là phải thường trực liên tục ca đêm để theo dõi mực nước, đo lượng mưa, thu thập những số liệu cần thiết, đề phòng mọi tình huống có thể xảy ra, đe dọa đến an toàn hồ đập, gây thiệt hại về người cũng như tài sản.

Hồ chứa nước Pá Khoang là công trình đầu mối cấp nước của hệ thống công trình Đại thủy nông Nậm Rốm, đảm bảo cấp nước tưới ổn định cho hơn 4.000ha ruộng lúa nước 2 vụ khu vực lòng chảo Mường Thanh và phục vụ cho 4 nhà máy thủy điện. Đây là một trong những hồ chứa nước có dung tích lớn trên địa bàn tỉnh nên công tác đảm bảo an toàn luôn được đặt lên hàng đầu.

Trong vai trò là Cụm trưởng Cụm Thủy nông Pá Khoang - Noọng Luông, ông Nguyễn Công Định thấu hiểu hơn ai hết việc “đếm nước, đo mưa”. Dù không khó song công việc này cứ lặp đi lặp lại hằng ngày, đòi hỏi những cán bộ, công nhân làm nghề phải thực sự trách nhiệm, tập trung và tỉ mỉ để thu thập những số liệu đảm bảo sự chính xác. Những ngày thời tiết thuận lợi đỡ vất vả hơn còn những ngày mưa gió, giá rét thì vô cùng vất vả đối với anh em trong nghề khi đêm hôm lọ mọ với công việc.

Hiện nay, tại một số hồ đập trên địa bàn tỉnh, trong đó có hồ Pá Khoang đã được lắp đặt hệ thống báo cáo về thực trạng hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn chuyên dùng, giám sát và hỗ trợ điều hành hồ chứa tại các hồ chứa. Đây là hệ thống quan trắc tự động nhưng từ khi lắp đặt đến nay, hệ thống vẫn chưa phát huy hiệu quả, các số liệu chưa chính xác; do vậy vai trò của những người “đếm nước, đo mưa” bằng các biện pháp thủ công vẫn không thể thiếu tại các hồ đập. Ngày qua ngày, những cán bộ, công nhân thủy nông làm nhiệm vụ quan trắc khí tượng gắn bó với sông nước, hồ đập, sổ sách và những con số. Công việc có phần buồn tẻ và khá vất vả nhưng những người làm công việc này vẫn luôn gắn bó và yêu nghề. 

Mỗi số liệu, thông tin mà những người làm nghề “đếm nước, đo mưa” thu thập được không chỉ góp phần quan trọng vào việc bảo vệ an toàn cho các công trình hồ đập, mà còn đem lại sự chủ động trong điều tiết nguồn nước phục vụ đời sống, sản xuất cho nhân dân. Để xứng đáng với sự tin tưởng của chính quyền địa phương, đơn vị và nhân dân, những người cán bộ, công nhân tại các cụm thủy nông đã không quản ngại khó khăn, vất vả, âm thầm gắn bó với công việc “đếm nước, đo mưa” để cho ra những thông số, bảo đảm an toàn hồ đập, góp phần giảm bớt thiệt hại do thiên tai gây ra.

Quang Hưng

Back To Top