Video

Thắm tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào

Thứ Hai, 03/10/2022 17:41 Lượt xem: 8750 In bài viết

ĐBP - Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III tổ chức tại tỉnh Điện Biên đã khép lại sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, ấn tượng với nhiều hoạt động văn hóa, các môn thể thao dân tộc và khảo sát các điểm du lịch. Đêm khai mạc rực rỡ, công phu, hoành tráng đa dạng sắc màu để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách và bà con các dân tộc. Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn… Tất cả đã tạo nên một ngày hội thành công, để lại nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng du khách và người dân hai nước Việt Nam - Lào.

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc với chủ đề “Sáng mãi tình hữu nghị Việt - Lào” là một trong những điểm nhấn của ngày hội. Với sự tham gia của hàng trăm diễn viên, nghệ nhân, vận động viên nhiều tỉnh đến từ hai nước, thông qua các cảnh diễn, hợp xướng hát múa, bức tranh nghệ thuật mang đậm nét văn hóa của hai dân tộc Việt Nam - Lào đã được tái hiện, khắc hoạ rõ nét mối quan hệ thủy chung son sắt của hai nước trong nhiều năm qua.

Trong khuôn khổ ngày hội, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch diễn ra đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, tìm hiểu. Nổi bật là các hoạt động trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa; trình diễn trang phục dân tộc. Tham dự ngày hội, các địa phương mang tới không gian trưng bày, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch, các sản vật của địa phương. Nhiều tiết mục tham gia liên hoan văn nghệ quần chúng phản ánh sự đa dạng, nhiều màu sắc của đồng bào các dân tộc sinh sống tại địa bàn biên giới Việt Nam-Lào. Các tỉnh còn tham gia tranh tài các môn thể thao truyền thống, như: kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, tù lu, tung còn...

Thông qua các hoạt động trên, đại biểu, khách mời và du khách được hòa mình trải nghiệm trong không khí sôi động, đa sắc màu văn hóa của 2 dân tộc.

Mở màn cho chuỗi các hoạt động là màn trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa diễn ra tại Quảng trường 7/5. 10 lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa mô phỏng một cách khái quát đặc trưng văn hóa tín ngưỡng dân gian các dân tộc của 10 tỉnh Việt Nam được tái hiện, trình diễn qua sự thể hiện của các diễn viên quần chúng đã mang đến cho người xem nhiều cảm xúc và ấn tượng.

Một trong những hoạt động nổi bật trong khuôn khổ ngày hội phải kể đến đó là hoạt động trưng bày, giới thiệu sản vật địa phương. Hơn 30 đơn vị là các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc các tỉnh biên giới Việt - Lào với trên 50 gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm chất lượng tiêu biểu, mang đặc trưng vùng miền của mỗi địa phương đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, tìm hiểu, mua sắm.

Với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, gắn hoạt động văn hóa, thể thao với quảng bá, phát triển du lịch, các chương trình tham gia ngày hội được chuẩn bị chu đáo, có nội dung đặc sắc, hình thức phong phú, phù hợp và có tính nghệ thuật cao; đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân, kết hợp với các tiết mục mang tính giao lưu, đoàn kết giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III là hoạt động thiết thực trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và văn hóa truyền thống các dân tộc của các tỉnh biên giới Việt Nam - Lào trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển; góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc.

Ngày hội như một lời khẳng định, tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam - Lào sẽ “Mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Thu Hằng - Phạm Quang

Back To Top