Video

Chấn chỉnh tình trạng ô tô dừng, đỗ tùy tiện

Thứ Ba, 28/02/2023 12:24 Lượt xem: 6556 In bài viết

ĐBP - Luật Giao thông đường bộ đã có những điều khoản quy định cụ thể về việc dừng, đỗ xe. Tuy nhiên, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, không ít trường hợp chủ ô tô dừng, đỗ xe tùy tiện, không đúng nơi quy định, thậm chí đỗ xe ngay tại khu vực có biển cấm dừng, đỗ. Điều này làm tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Khảo sát quanh địa bàn TP. Điện Biên Phủ, chúng tôi đã dễ dàng bắt gặp hình ảnh này. Mặc dù ngay cạnh đây là biển báo cấm dừng đỗ xe trong phạm vi 300m, song chiếc xe này ngang nhiên đỗ ở đây rất lâu mới rời đi. Không chỉ tại khu vực này, trên nhiều tuyến đường có biển báo cấm dừng, đỗ xe, tình trạng biển cứ cấm – xe cứ đỗ vẫn xảy ra. Sau khi bị lực lượng cảnh sát giao thông xử lý, lý do được nhiều chủ phương tiện trao đổi là không để ý đến biển cấm nên đã đỗ xe tại vị trí này.

Tình trạng xe ô tô dừng, đỗ trên vỉa hè, lòng đường xảy ra khá phổ biến ở hầu khắp các tuyến đường. Trong đó, chủ yếu ở khu vực tập trung các quán cà phê, ăn sáng, khách sạn, nhà hàng, chợ dân sinh. Nguyên nhân chủ yếu là do số lượng phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố ngày càng tăng nhanh, đặc biệt là ô tô cá nhân; trong khi ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, thiếu bãi đỗ xe tại khu dân cư.

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động, Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã tăng cường ra quân tuần tra, kiểm soát và xử lý những hành vi vi phạm về việc xe ô tô, xe gắn máy dừng đỗ xe không đúng quy định. Qua đó, đã tiến hành lập biên bản xử phạt trên 50 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 20 triệu đồng. Không chỉ vậy, để giảm thiểu tình trạng này, nhiều giải pháp khác cũng được các cơ quan có thẩm quyền triển khai và bước đầu có hiệu quả.

Theo Nghị định số 100 của Chính Phủ, lỗi đỗ xe sai quy định có nhiều mức xử phạt tương ứng với các hành vi và phương tiện khác nhau, trong đó, hành vi dừng, đỗ xe gây tai nạn có thể bị phạt đến 12 triệu đồng. Bởi vậy, để tránh những vi phạm không đáng có, người dân cần chú ý quan sát biển báo khi tham gia giao thông. Đồng thời, nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về dừng, đỗ xe nơi công cộng, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng mỹ quan đô thị.

Thu Hằng

Back To Top